3 nghịch lý cơ bản trong dòng game đối kháng, ai cũng nhận thấy nhưng ít người thắc mắc

Thứ Năm, 16/03/2023 22:22 GMT+7

Google News

Chắc chắn không ít game thủ đều hiểu sự nghịch lý này, nhưng không phải ai cũng tìm hiểu sự vô nghĩa ấy.

Về cơ bản, các tựa game đối kháng đa số đều hoạt động theo một cơ chế duy nhất. Đưa hai nhân vật bậc thầy về môn võ của họ lên một trận lôi đài, và đọ kỹ năng xem ai mới là người giỏi hơn. Đơn giản, nhanh gọn, không cầu kỳ nhưng đây đã là công thức kéo dài hàng thập kỷ của dòng game đối kháng. Thế nhưng, có một điều khá lạ lùng là thể loại này, dù có ra mắt hàng trăm tựa game khác nhau, nhưng vẫn luôn tồn tại những nghịch lý khó hiểu.

Cuộc chơi không công bằng khi chỉ một bên có vũ khí

Đa số các môn thể thao chiến đấu đối kháng đều phải tuân theo một luật lệ nhằm mang tới sự công bằng ở ngoài đời. Đó có thể là hạng cân, hoặc ít nhất thì cũng phải theo điều lệ công bằng về mặt vũ khí.

Yoshimitsu - Tekken weird ninja - Character profile part #2 - Writeups.org

Nhưng trong các trò chơi, điều này dường như thường xuyên bị bỏ qua. Sẽ không khó để chúng ta được nhìn thấy cảnh những nhân vật tay không tấc sắc phải chiến đấu với những kẻ vũ trang súng ống, kiếm ánh sáng đầy đủ.

Những combo vô hạn, không có hồi kết

Các nhân vật trong nhiều tựa game đối kháng thường được huấn luyện với nhiều đòn thế, chiêu thức tấn công kết hợp khác nhau. Thậm chí, với việc kết hợp các tổ hợp phím, game thủ còn có thể tạo ra nhiều combo đẹp mắt với sát thương cao hơn.

3 nghịch lý cơ bản trong dòng game đối kháng, ai cũng nhận thấy nhưng ít người thắc mắc - Ảnh 1.

Thế nhưng vô lý ở chỗ, đôi khi các combo này kéo dài tới hàng chục lần hoặc đôi khi, lên tới cả trăm lần như trong tựa game Killer Instinct. Càng bất ngờ hơn ở chỗ, kẻ thù khi phải chịu những combo này sẽ rơi vào trạng thái không thể phản ứng, chỉ có thể ôm đầu chịu trận.

Nghệ thuật tung hứng

Nghệ thuật tung hứng từ lâu đã trở thành một trong những chiếc lược phổ biến trong các trò chơi chiến đấu. Về cơ bản, đây là cách người chơi có thể tung đối thủ lên không, sau đó liên tục ra đòn tấn công nhằm giữ kẻ địch lơ lửng, không thể phản kháng lâu nhất có thể.

3 nghịch lý cơ bản trong dòng game đối kháng, ai cũng nhận thấy nhưng ít người thắc mắc - Ảnh 2.

Thế nhưng công thức chiến đấu quen thuộc này lại gần như phủ nhận hoàn toàn các định lý của Newton. Thứ nhất, rất khó để có thể khiến đối thủ bay lên chỉ nhờ một cú đánh, và việc giữ liên tục thì gần như là điều không thể.



Tuấn Hưng

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›