(Thethaovanhoa.vn) - Sẽ là bất ngờ lớn nếu tuần qua, No.1 trên BXH Billboard 200 không phải là After Hours của The Weeknd. Vấn đề chỉ là album sẽ thắng lớn đến đâu.
Không phụ lòng sự hy vọng của người hâm mộ, After Hours đã gặt hái được 444.000 đơn vị album tương đương trong tuần kết thúc ngày 26/3, theo Nielsen Music/MRC Data, là tuần hoành tráng nhất của một album trong năm 2020 này.
Tuần hoành tráng nhất năm
After Hours là No.1 Billboard 200 thứ 4 và là thứ 4 liên tiếp của The Weeknd sau My Dear Melancholy (2018), Starboy (2016) và Beauty Behind The Madness (2015).
- The Weeknd đau đớn trách Selena Gomez bội bạc
- The Weeknd trả thù bằng cách hẹn hò với bạn gái cũ của Justin Bieber?
Album được phát hành hôm 20/3 qua hãng đĩa XO/Republic và là sản phẩm mới đầu tiên của The Weeknd sau EP 6 ca khúc, cũng có ca khúc từng đứng No.1 My Dear Melancholy. Ở phiên bản chính, After Hours không có khách mời nào. Tuy nhiên, ở bản cao cấp, có thể thấy tên Chromatics và Lil Uzi Vert cùng các nhà sản xuất từ The Blaze, Johnny Jewel và OPN.
Trong số 444.000 đơn vị album tương đương, có tới 275.000 từ doanh số album thuần. Tuy nhiên, kể cả không bán bản nào, After Hours vẫn thoải mái đứng No.1 tuần qua khi có 163.000 đơn vị album từ stream, tương đương với 220,7 triệu lượt stream theo yêu cầu. Với những con số này, After Hours là album có tuần lễ hoành tráng nhất năm 2020 (tính đến thời điểm này) và cũng là lớn nhất trong sự nghiệp của The Weeknd. Ngoài ra, nó còn có tuần stream lớn nhất từ trước tới nay với một album R&B, đánh bại Starboy (175,2 triệu lượt) của chính The Weeknd.
After Hours còn có rất nhiều hit, trong đó Blinding Lights đang đứng No.1 Billboard Hot 100. Tổng cộng, có 14/17 ca khúc lọt Hot 100.
Không chỉ được lòng khán giả, After Hours còn được các nhà phê bình đánh giá rất cao với điểm Metacritic, dựa trên 17 nguồn uy tín, là 83/100. Tất cả đồng tình rằng với After Hours, The Weeknd tiếp tục “tiến hóa” và một lần nữa chứng minh anh hiểu rất rõ cách để khiến người hâm mộ bị cuốn vào sự tàn phá. Album này như âm nhạc của Vegas, nơi sự quá khích, tự khinh ghét bản thân và lang chạ không những được chào đón mà còn được hoan nghênh. Nhưng sau những tiệc tùng chè chén, đó là dư vị đắng với chút hối hận. Tất cả các ca khúc hòa vào nhau thành một dòng chảy của những suy ngẫm miên man.
Phát hành âm nhạc giữa mùa dịch
The Weeknd tên thật là Abel Makkonen Tesfaye, sinh năm 1980 tại Ontario, Canada. Anh là con độc đinh của Makkonen và Samra Tesfaye, những người Ethiopia nhập cư vào Canada cuối thập niên 1980. The Weeknd là một tài năng thiên bẩm nhưng ban đầu, anh khá cứng đầu, thà làm ca sĩ trẻ chết đói còn hơn phải thuận theo sở thích của ngành công nghiệp âm nhạc khắc nghiệt. Nhưng rồi anh đã thay đổi suy nghĩ, mở lòng hơn và mong âm nhạc chạm tới càng nhiều người càng tốt.
Anh hiện đã ra mắt 4 album phòng thu, 3 mixtape, 1 EP, 2 album tổng hợp và 43 đĩa đơn, là một trong những ca sĩ trẻ đình đám bậc nhất làng âm nhạc thế giới với 3 giải Grammy, 2 giải Âm nhạc Mỹ, 9 giải Juno cùng những lần phá kỷ lục Billboard.
Trong khi vô số nghệ sĩ đã phải lùi kế hoạch ra mắt sản phẩm để tránh dịch Covid-19 thì The Weeknd có tuần lễ hoành tráng nhất với After Hours. Sẽ có nhiều người nghĩ, vì quy định về cách ly, mọi người đều ở nhà nên sẽ có hàng tấn thời gian để stream tất cả các ca khúc mới phát hành. Dù vậy, trên thực tế, tổng luồng stream theo yêu cầu đã giảm 3,5% trong tuần kết thúc ngày 19/3. Nhiều album phát hành vài tuần qua đã hoạt động kém hơn so với dự đoán.
Ca khúc đang làm mưa làm gió trên thế giới “Blinding Lights”:
Tuy nhiên, After Hours quả thật đã có được những thuận lợi từ quy định cách ly. Giữa những nghi ngờ về thành công khi phát hành sản phẩm vào mùa dịch, The Weeknd đã lấp đầy khoảng trống. Nhưng không phải ai cũng có khả năng lấp đầy khoảng trống. Một sản phẩm muốn gặt hái được thành công rực rỡ ngay giữa mùa dịch phải như After Hours, tức là: đúng album, đúng nghệ sĩ! “Hãy để âm nhạc chữa lành cho chúng ta”, đúng như The Weeknd viết trên Twitter, chính là After Hours.
Ngược lại, với những nghệ sĩ ở cấp độ thương mại thấp hơn - những người phải phụ thuộc vào lưu diễn và những kiểu quảng bá cổ điển để âm nhạc của họ có thể tiếp cận khán giả - phát hành nhạc vào thời điểm này sẽ là con dao hai lưỡi.
Câu chuyện tiếp theo mà các nhà phê bình quan tâm là liệu After Hours có lập được kỳ tích trên BXH Billboard Hot 100. The Box của Roddy Ricch - ca khúc đứng đầu Hot 100 trong gần như toàn bộ quý I - tuần qua đã phải “nhường ngôi” cho Blinding Lights. Với rất nhiều ca khúc hiện đã leo thang BXH, liệu After Hours có ghi được 3 đĩa đơn No.1, điều mà trong 5 năm qua chỉ có Justin Bieber và Drake làm được?
Top 10 album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. After Hours - The Weeknd |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Tags