Giống như phần đầu, Alienoid 2 cũng đứng đầu phòng vé Hàn Quốc trong cuối tuần ra mắt. Tuy nhiên, kết quả của những tuần tiếp theo mới là điều mà nhiều người đang nín thở chờ đợi. Phim công chiếu tại Việt Nam từ ngày 12/1 với tựa đề Alienoid 2: Đa chiều hỗn chiến.
Đây là phần thứ 2 của loạt phim khoa học viễn tưởng Alienoid đầy tham vọngcủa đạo diễn Choi Dong Hoon, có tên tiếng Anh là Alienoid 2: The Return To The Future (Alienoid 2: Trở lại tương lai). Mượn chủ đề xuyên không, với 2 mốc thời gian cách nhau hơn 700 năm, giữa tương lai 2022 và triều đại Goryeo.
Hứa hẹn tốt hơn phần đầu
Trong phần đầu, Alienoid đã đón nhận cả lời khen lẫn chê từ phía các nhà phê bình. Phía ca ngợi đánh giá cao nỗ lực tạo ra điều mới mẻ của đạo diễn Hàn Quốc Choi Dong Hoon, với thế giới quan độc đáo. Phía còn lại cảm thấy phim quá rối, dễ gây nhầm lẫn về các nhân vật, cũng như cốt truyện.
Dưới bàn tay của một đạo diễn ăn khách, khi ra rạp vào tháng 7/2022, Alienoid lập tức đứng đầu phòng vé Hàn Quốc với doanh số lên tới 5,19 triệu USD. Nhưng tính tới nay, phim mới chỉ thu về 12,6 triệu USD. Dù thuộc top phòng vé năm 2022 ở Hàn Quốc, doanh thu của Alienoid mới chỉ bằng một nửa chi phí bỏ ra (33 tỷ won, khoảng 24,7 triệu USD).
Lần này, Alienoid 2 có kinh phí còn cao hơn trước; tổng cộng 2 phần là khoảng 70 tỷ won. Phim ra mắt hôm 10/1, dẫn đầu phòng vé cuối tuần với 3,57 triệu USD, thấp hơn Alienoid. Sau 5 ngày chiếu, doanh thu nâng lên thành 4,77 triệu USD.
Dường như để cứu vãn tình hình, trong vài tuần gần đây, đạo diễn Choi Dong Hoon liên tục ra thông điệp rằng phần 2 sẽ tốt hơn phần 1 rất nhiều.
"Thông thường, phần đầu của dự án phim 2 phần cần đạt doanh thu tốt, nhưng chúng tôi đã không làm được điều đó ở Alienoid, nên thật khó để cắt bản dựng cuối cho Alienoid 2" - đạo diễn Choi nói trong bài phỏng vấn mới đây - "Trong kịch bản gốc của Alienoid 2, các nhân vật quay đi quay lại giữa quá khứ và hiện tại tới 4 lần, nhưng tôi đã cắt giảm xuống còn 2. Tương tự như vậy khi thay đổi các chi tiết, nghĩa là chúng tôi phải bắt đầu với những cảnh trong quá khứ. Hy vọng việc tái cấu trúc Alienoid 2 sẽ giúp bộ phim dễ tiếp cận với người xem hơn".
Cụ thể, đạo diễn Choi đã phải chỉnh sửa tới 50 lần để có bản cắt dựng cuối cùng hoàn hảo. Đây cũng là bộ phim ông vô cùng tâm huyết. Ông nói: "Kết hợp giữa khoa học viễn tưởng và giả tưởng thật thú vị. Tôi hy vọng, thậm chí nhiều thập niên sau, mọi người vẫn sẽ tiếp cận Alienoid với cảm giác tò mò".
Trailer phim “Alienoid 2”
Phim cũng mang tới cho đạo diễn Choi một lần nữa niềm vui của việc làm phim và mở rộng tầm mắt về quan hệ với các diễn viên. "Dự án này đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tôi. Giờ tôi thấy rõ công việc của đạo diễn là phải yêu diễn viên và nó kết thúc khi tình yêu đó lên tới đỉnh điểm. Tôi sẽ nhìn chằm chằm vào mắt các diễn viên trong cảnh quay khi tôi chỉnh sửa lần cuối và điều đó khiến tôi rất hài lòng" - ông chia sẻ.
Ngoài ra, đạo diễn Choi cũng để ngỏ khả năng sẽ có phần 3 của Alienoid.
"Tôi đã dành 6 năm cho dự án này và tôi nghĩ đây là nỗ lực hoàn toàn mới trong điện ảnh Hàn Quốc. Tôi đã có nhiều phim ăn khách, nhiều phim tôi rất tự hào, nhưng ngay cả như vậy, Alienoid vẫn giữ vị trí đặc biệt trong tim tôi" - đạo diễn Choi Dong Hoon.
Rất nhiều tham vọng
Tuy nhiên, là bộ phim bất chấp thể loại, Alienoid 2 không tránh khỏi chật vật khi cố dung hòa giữa phim hành động, hài kịch, chính kịch, khoa học viễn tưởng, sức mạnh siêu nhiên, người ngoài hành tinh, giả tưởng, phiêu lưu và thậm chí cả du hành thời gian!
Đúng như Choi Dong Hoon nói, ông đã nỗ lực hết mình, với những ý định tốt nhất để mang tới thể loại phim hành động khoa học viễn tưởng chưa từng có trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Nhưng theo đánh giá của nhà phê bình Woo Jae Yeon, bộ phim chao đảo như muốn sụp xuống trước gánh nặng tham vọng, dù có dàn diễn viên xuất sắc, nhưng cốt truyện lại không hỗ trợ được nhiều.
Phần 2 bắt đầu từ đoạn kết phần đầu. Tiếp thu ý kiến phê bình trước đó về cốt truyện khó hiểu và cái kết bất ngờ, phần 2 bắt đầu khá tử tế - nhất là với người xem mới - khi tóm tắt phần 1, do nhân vật chính Ean (Kim Tae Ri thủ vai) thuật lại.
Ở phần này, các mảnh ghép cuối cùng cũng được ghép lại, giải đáp bí ẩn quanh việc các nhân vật chính cùng truy đuổi "thanh gươm thần thánh". Khi chiếc đồng hồ tích tắc đếm lùi chỉ còn 48 phút, con người từ Seoul hiện tại và Vương triều Goryeo thế kỷ 13 đã hợp lực để cứu trái đất khỏi sự xâm lược của người ngoài hành tinh.
Con người không hề hay biết, người ngoài hành tinh từ lâu đã khai thác cơ thể mình, bí mật nhốt những tên tội phạm của chúng vào trong đó. Những tên tội phạm ngoài hành tinh này bị giam cầm trong cơ thể người sẽ chết khi vật chủ của chúng chết. Vệ binh, do Kim Woo Bin đóng, đồng hành với robot Thunder (do Kim Dae Myung lồng giọng), được giao nhiệm vụ theo dõi những tên tội phạm, ngăn không cho chúng trốn thoát.
Con nuôi của vệ binh, Ean, người vô tình bị mắc kẹt trong quá khứ, đã cố gắng đoạt thanh gươm ma thuật để du hành về hiện tại. Cô nhận được sự giúp đỡ từ Mureuk (Ryu Jun Yeol thủ vai), một pháp sư vụng về thời Goryeo, vốn bị một sinh vật ngoài trái đất xâm chiếm cơ thể mà không biết.
Hai phù thủy cùng thời (Yum Jung Ah và Jo Woo Jin thủ vai) đuổi theo Mureuk vì nghĩ anh đang bị một linh hồn chiếm giữ. Trong khi đó, Min Gae In (Lee Ha Nee), một công chức, lao vào cuộc đua hỗn loạn để tìm hiểu tới cùng những bí ẩn đang diễn ra quanh cô.
Không may, phim vẫn bị trượt vào những "vết nứt" giữa các thể loại. Dường như không gì có thể bù đắp được cho câu chuyện quá rối, được dàn dựng bằng đồ họa máy tính, dù cho hiệu ứng hình ảnh thì rất ngoạn mục. Người ngoài hành tinh có tạo hình thiếu sáng tạo, một phần vì có rất nhiều phim về sinh vật ngoài hành tinh ở Hàn Quốc gần đây.
Tất nhiên, vẫn rất đáng khen cho đạo diễn Choi khi nỗ lực tích hợp nhiều thể loại, mang tới một trải nghiệm xem mới. Tuy nhiên, có lẽ ông đã quá sức khi cố đạt tới "mọi thứ mọi nơitrong cùng một lúc".
Cả 5 bộ phim đều là bom tấn
Choi Dong Hoon sinh năm 1971, là đạo diễn, biên kịch người Hàn Quốc. Ông được xếp hạng là 1 trong những đạo diễn thành công nhất của nền công nghiệp điện ảnh đương đại Hàn Quốc, với cả 5 bộ phim đều là bom tấn.
Ông chính là người đứng sau2 bộ phim bán được hơn 10 triệu vé là The Thieves (2012, bán 12,9 triệu vé) và Assassination (2015, bán 12,7 triệu vé). Ba bộ phim khác cũng đạt thành tích cao là Tazza: The High Rollers (2006, 6,84 triệu vé), Jeon Woo Chi: The Taoist Wizard (2009, 6,13 triệu vé) và The Big Swindle (2004, 2,12 triệu vé).
Sau khi tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc danh giá, Choi Dong Hoon bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý đạo diễn trong phim Tears của Im Sang Soo (sau đó, ông cũng xuất hiện với vai khách mời trong một số phim của Im Sang Soo). Sau 2 năm viết kịch bản, ông ra mắt phim đầu tay năm 2004 là The Big Swindle. Từ đó, Choi đã nổi danh là người kể chuyện thiên tài với khả năng phát triển những câu chuyện phức tạp một cách ngoạn mục, đạt thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật.
Sau Alienoid, dự án tiếp theo của Choi là Wiretap, bản làm lại từ bộ phim Overheard (Thiết thính phong vân, 2009) của đồng đạo diễn Alan Mak - Felix Chong. Ông sẽ trực tiếp đạo diễn và viết lại kịch bản cho bộ phim này.
Tags