(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ 10% thu nhập của các nghệ sĩ âm nhạc đến từ doanh thu bán đĩa, phần còn lại chính là nhờ lưu diễn.
- Jay-Z bác tin dịch vụ nhạc số 'sang chảnh' Tidal phá sản
- Jay-Z mở dịch vụ âm nhạc: Lấy của người nghèo chia cho người giàu
Thù lao tới từng phút trên sân khấu
Rapper hàng đầu thế giới, Jay-Z, người mặc áo phông họa tiết rằn ri đúng kiểu quân sự, đeo kèm phụ kiện là chiếc vòng nạm kim cương, luôn có các fan nhiệt tình làm giúp phần lớn công việc của mình. Họ hòa nhịp cùng thần tượng theo từng ca khúc, giúp anh hoàn thành các câu hát khi vừa giơ mic lên. Cứ thế, buổi diễn thành công tốt đẹp với cả khán giả và nghệ sĩ đều hài lòng.
Một giờ sau, rapper rời khỏi sân khấu, tới khu vực nghỉ đã được bố trí chu đáo. Đoàn tùy tùng gồm 20 người thư giãn trong một căn phòng lớn và truyền tay nhau những ly rượu hảo hạng. Jay-Z thì ngồi tại một căn phòng riêng, với hai vệ sĩ túc trực bên ngoài.
Tiến trình này được Jay-Z lặp lại suốt mùa hè trong quy mô lớn hơn và tất nhiên, cũng đem lại lợi nhuận “khủng” hơn. Buổi diễn ở câu lạc bộ chỉ là màn khởi động cho tour diễn tại 33 thành phố mang tên Rock the Mic mà rapper hợp tác thực hiện cùng đồng nghiệp 50 Cent từ năm 2003.
Taylor Swift trong tour diễn trứ danh “1989”
Ngay từ thời điểm đó, khi biểu diễn trước đám đông có sức chứa lên đến 20.000 người, thù lao mà Jay-Z nhận được đã rơi vào khoảng 100.000 USD (khoảng 2,1 tỷ đồng) cho mỗi buổi biểu diễn, tức là hơn 1.000 USD (khoảng 21 triệu đồng) cho mỗi phút anh đứng trên sân khấu.
Cứ theo đó mà ước tính, khoản thù lao mà Jay-Z kiếm được khi lao động suốt mùa hè rơi vào khoảng 3,3 triệu USD (hơn 73 tỷ đồng), mức thù lao quá ổn, ngay cả với Jay-Z, người đã bán được 55 triệu album tính tới tháng 9/2016.
Trong những năm gần đây, lưu diễn tiếp tục mang về cho nghệ sĩ âm nhạc những khoản lợi nhuận khổng lồ. Theo thống kê của tạp chí People, ca sĩ có thu nhập cao nhất năm qua, Taylor Swift, cũng chính là nữ hoàng diễn tour của năm. Trong năm 2015, ngôi sao nhạc pop kiếm được tổng cộng 61,7 triệu USD (hơn 1.300 tỷ) từ tour diễn thế giới 1989.
Trong số các nghệ sĩ tham gia diễn tour, những nhóm nhạc lão làng gặt hái lợi nhuận rất cao từ hoạt động này, phần vì đối tượng khán giả của họ cũng đã lớn tuổi và đủ sức chi trả cho những tấm vé có giá đắt đỏ.
Danh sách thường niên do tạp chí Billboard phát hành cho thấy, trong top 10 nghệ sĩ kiếm nhiều tiền nhất từ hoạt động diễn tour năm 2015, vẫn có không ít tên tuổi gạo cội, như Kenny Chesney (48 tuổi) đứng thứ 2 với 38,1 triệu USD; ban nhạc The Rolling Stones (tuổi thành viên trung bình khoảng 70) đứng thứ 3 với 37,3 triệu USD; nghệ sĩ dương cầm Billy Joel (67 tuổi) thu nhập 30,1 triệu USD và ban nhạc U2 (tuổi trung bình 55 tuổi) đứng thứ 8 khi bỏ túi 20,6 triệu USD.
"Mảng màu" đối lập
Kinh doanh diễn tour chưa bao giờ phát đạt như thế, trái ngược hoàn toàn với không khí trầm lắng trong mảng bán đĩa. Doanh số bán nhạc vẫn dao động ở mức 7-7,02 tỷ USD trong khoảng thời gian từ 2010-2015 (theo số liệu từ trang New York Times), nhưng mảng diễn tour lại đang trên đà tăng trưởng tốt, đạt 25 tỷ USD riêng tại Mỹ trong năm qua, theo thống kê từ trang Ibisworld.
"Chỉ 10% thu nhập của các nghệ sĩ âm nhạc đến từ doanh thu bán nhạc, phần còn lại chính là nhờ lưu diễn" - Scott Welch, quản lý của ca sĩ Alanis Morissette và LeAnn Rimes, nhận định.
Nhận định của Welch đã được chứng minh qua các số liệu năm 2015. Cũng theo tạp chí Billboard, hoạt động bán nhạc của Swift chỉ mang về cho cô 7,2 triệu USD trong năm qua, trong khi, như đã nhắc ở trên, ngôi sao nhạc pop bỏ túi 61,7 triệu USD từ các buổi biểu diễn.
Tương tự, doanh thu bán nhạc của Kenny Chesney và Rolling Stones (đứng thứ 2 và 3 trong danh sách của Billboard) lần lượt là 1,1 triệu USD và 1,4 triệu USD trong khi doanh thu nhờ đi tour của họ là 38,1 triệu USD và 37,3 triệu USD.
Do nhìn thấy lợi nhuận khổng lồ từ các hoạt động biểu diễn, các hãng thu ngày càng ráo riết đẩy mạnh thương thảo với các nghệ sĩ, nhằm hưởng lợi từ những tour diễn này.
Nếu như trước đây, họ chỉ được chia lợi nhuận với nghệ sĩ dựa trên doanh số bán nhạc, số tiền chiếm tỷ lệ quá nhỏ so với lưu diễn, thì hiện nay, các hãng thu lớn như EMI, Sony... đều tập trung xúc tiến thỏa thuận với ca sĩ/nhóm nhạc, cả những siêu sao đã thành danh và các nghệ sĩ mới nổi.
Duy An (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Tags