Sau một tuần tranh đua mạnh mẽ trên mạng và chỉ ra mắt ở No.2, tuần qua, Texas Hold 'Em của Beyoncé cuối cùng cũng leo lên vị trí No.1 trên Billboard Hot 100. Đây là No.1 thứ 9 của siêu sao và là đầu tiên của cô kể từ Break My Soul năm 2022.
Một tuần trước đó, Texas Hold 'Em là đĩa đơn quán quân đầu tiên của Beyoncé trong cuộc khảo sát đa chiều của BXH Ca khúc đồng quê hot. Trước Texas Hold 'Em, cũng không có nữ nghệ sĩ lai hoặc da màu nào đứng đầu bảng xếp hạng này.
Thuộc hàng huyền thoại âm nhạc
Ca khúc Texas Hold 'Em là 1 trong 2 đĩa đơn mà Beyoncé phát hành vào ngày 11/2 (với các phiên bản nhạc không lời, cappella làm sạch lời tung ra vào ngày 14/2), cùng 16 Carriages. Sự xuất hiện của cả 2 đã được báo trước thông qua quảng cáo trong buổi phát sóng Super Bowl LVIII. Album mẹ, hiện tạm gọi là Act II, sẽ được phát hành vào ngày 29/3, theo sau Renaissance (2022).
Theo Luminate, trong tuần kết thúc ngày 22/2 tại Mỹ, Texas Hold 'Em đã thu hút 29 triệu lượt phát trực tuyến (tăng 51%) và 16,1 triệu lượt khán giả nghe đài (tăng 233%) và bán được 29.000 lượt tải xuống (giảm 25%).
Tổng cộng, trên Hot 100, đây là No.1 thứ 9 của riêng Beyoncé, sau Break My Soul (2 tuần, năm 2022), Savage (cùng Megan Thee Stallion, 1 tuần, 2020), Perfect (cùng Ed Sheeran, 6 tuần, 2017), Single Ladies (Put a Ring on It) (4 tuần, 2008), Irreplaceable (10 tuần, 2006), Check on It (5 tuần, 2006), Baby Boy" (cùng Sean Paul, 9 tuần, 2003) và Crazy in Love (cùng Jay-Z, 8 tuần, 2003).
Ngoài ra, với tư cách thành viên nhóm Destiny's Child, Beyoncé còn có 4 No.1 nữa là Bootylicious (2 tuần, 2001), Independent Women (Part 1) (11 tuần, 2000-01), Say My Name (3 tuần, 2000) và Bills, Bills, Bills (1 tuần, 1999).
Như vậy, Beyoncé đã có sự nghiệp solo thành công trải dài hơn 20 năm, kể từ No.1 đầu tiên là Crazy in Love năm 2003. Trên cô là Brenda Lee (hơn 63 năm), Mariah Carey (33), Cher (28), Elton John (24), Beach Boys (24), Michael Jackson (22), Stevie Wonder (22) và Rod Stewart (22).
Khi xét tới cả sự nghiệp cùng nhóm, Beyoncé có hơn 24 năm trên đỉnh cao. Hiện, Beyoncé và Mariah Carey là những nghệ sĩ duy nhất có đứng đầu Hot 100 cả 4 thập kỷ gần đây. Tổng cộng, riêng Beyoncé có 45 tuần đứng No.1, chỉ sau Mariah Carey (93 tuần), Rihanna (60), The Beatles (59), Drake (56), Boyz II Men (50) và Usher (47).
Không chỉ là ca sĩ kiệt xuất, Beyoncé còn là tác giả, nhà sản xuất tài năng với 9 No.1 ở vai trò nhạc sĩ và 6 No.1 ở vai trò nhà sản xuất. (Cô còn đồng sáng tác 3 và đồng sản xuất 2 No.1 của Destiny's Child).
Sức mạnh của Beyoncé trong thời đại stream cũng thể hiện rõ khi Texas Hold 'Em đứng No.1 BXH Ca khúc stream. Đây là No.1 thứ 4 của cô (và là đầu tiên với tư cách nghệ sĩ solo), sau Savage, Perfect và Drunk in Love.
Đây là chiến thắng kép: Beyoncé làm sáng tỏ thêm lịch sử nhạc đồng quê của người da màu và ngược lại, nhạc đồng quê tạo ra sự mới mẻ và hấp dẫn cho hình ảnh của cô.
Bước tiến lịch sử
Việc Beyoncé tôn vinh bang Texas và nhạc đồng quê không phải điều ngạc nhiên với khán giả. Cô vốn sinh ra và lớn lên ở Houston, Texas (Mỹ), nơi di sản cao bồi và nhạc zydeco đóng vai trò quan trong trong sự phát triển của cô.
Cô đã nghe nhạc đồng quê từ khi còn nhỏ, đặc biệt là từ ông nội. Cô tham dự Houston Livestock Show và Rodeo hàng năm cùng gia đình và sau đó biểu diễn tại Rodeo 4 lần từ năm 2001 đến năm 2007.
Trong suốt sự nghiệp, Beyoncé không ít l ần tôn vinh cội nguồn đồng quê miền Nam của mình. Chẳng hạn, từ năm 2006, cô đã triển khai các yếu tố của nhạc đồng quê trong B'Day. Cô biểu diễn Irreplaceable phiên bản đồng quê với Sugarland năm 2007. Đồng quê và bản sắc miền Nam cũng thể hiện rõ trong Formation (2016), hay Daddy Lessons (2016), Black Parade (2020) và đặc biệt là ở buổi diễn Coachella lừng lẫy của cô.
Năm 2021, Beyoncé còn tung bộ sưu tập quần áo "Rodeo" Ivy Park x Adidas, lấy cảm hứng từ "lịch sử bị bỏ quên của chàng cao bồi da màu nước Mỹ". Cô chia sẻ: "Nhiều người trong số họ ban đầu bị gọi là người chăn bò - những người chịu sự phân biệt đối xử nặng nề và thường bị buộc phải làm việc với những con ngựa tệ nhất, nóng nảy nhất. Họ đã phát huy tài năng của mình và thành lập Soul Circuit. Theo thời gian, những người chăn bò da màu này đã giới thiệu những nghệ sĩ biểu diễn đáng kinh ngạc và giúp chúng tôi giành lại vị trí của mình trong lịch sử và văn hóa phương Tây".
Không chỉ mang nhiều ý nghĩa, Texas Hold 'Em lần này còn được các nhà phê bình hết lời ca ngợi. Họ đánh giá đây là ca khúc "bao trùm và vượt trội" nhạc đồng quê, giống như cuộc phiêu lưu cấp tiến vào lãnh thổ chưa từng được khám phá của Beyoncé, khẳng định nhạc đồng quê là dòng nhạc của người da màu.
Sự hiện diện của Beyoncé trong làng nhạc đồng quê cũng có thể là "báo hiệu sự ra đời một kỷ nguyên mới", trong đó "những người tiếp tục kế thừa di sản từ tận trái tim và tâm hồn nhạc đồng quê" được tôn vinh.
Tuy đã có nhiều No.1 trước đây, chiến thắng lần này của Beyoncé được các nhà bình luận Billboard đánh giá là lừng lẫy. Cô cần No.1 trong lần trở lại này nhưng ở dòng nhạc đồng quê thì thật choáng ngợp.
Đây là chiến thắng kép: Beyoncé làm sáng tỏ thêm lịch sử nhạc đồng quê của người da màu và ngược lại, nhạc đồng quê tạo ra sự mới mẻ và hấp dẫn cho hình ảnh của cô.
Dù vậy, nhạc đồng quê có thể sang trang nhờ Beyoncé không thì phải cần thời gian dài mới biết. Câu hỏi lúc này là liệu Texas Hold 'Em có thể trụ lâu ở vị trí No.1? Các nhà bình luận tin nó sẽ tại vị được vài cho tới 10 tuần. Rất khó đoán khi cùng lúc này, có nhiều nghệ sĩ khác mấp mé No.1 như Jack Harlow, Kanye West, Ariana Grande và nhất là Taylor Swift.
Top 10 ca khúc trên BXH Billboard Hot 100 tuần qua
- Texas Hold 'Em - Beyoncé
- Lovin On Me - Jack Harlow
- Lose Control - Teddy Swims
- Carnival - Kanye West & Ty Dolla Sign ft. Rick The Kid & Playboi Carti
- Beautiful Things - Benson Boone
- Snooze - SZA
- Cruel Summer - Taylor Swift
- Greedy - Tate McRae
- I Remember Everything - Zach Bryan ft. Kacey Musgraves
- Agora Hills - Doja Cat
Tags