Ca khúc Crazy In Love, đúng như cái tên Phát điên vì yêu, quả thật có quá nhiều chuyện điên rồ ngay từ khi bắt đầu và mở ra một tương lai rực rỡ mà người trong cuộc cũng khó tin.
Không có gì để bàn cãi về giọng ca của Beyonce nhưng những nốt ngân cao vút đó không phải điều khiến Crazy In Love trở thành kinh điển như ngày nay. Và phần rap cực kỳ tinh xảo của Jay-Z cũng chẳng phải thứ bảo đảm cho tuyệt phẩm này được ba đề cử Grammy, bao gồm Bản thu của năm.
Ngọc ẩn trong mây
Vậy điều gì là át chủ bài trongđĩa đơn mở đường album solo đầu tay Dangerously In Love -cú châm ngòi chói sáng sự nghiệp - của Beyonce?
“Đó là đoạn hook (*) kèn” - Beyonce nhanh chóng chỉ ra khi được hỏi yếu tố giúp ca khúc sống động và có sức lan tỏa đến vậy-“Nó mang tới cảm giác rạo rực, kiểu cổ điển. Tôi đã không chắc mọi người có đón nhận nó”. Beyonce không phải khiêm tốn và hoài nghi như vậy.
Đoạn hook - lấy mẫu từ ca khúc năm 1970 Are You My Woman? (Tell Me So) của The Chi-Lites - là phát hiện vô cùng tâm đắc của nhà sản xuất Rich Harrison. Nhưng chỉ một mình Harrison thấy vậy!
“Tôi nhớ khi lần đầu nghe beat đó” - Harrison hồi tưởng- “Tôi liền bật nó cho loạt bạn bè thân thiết như tôi vẫn hay làm và họ đều không muốn đào sâu. Nhưng chính khi đó tôi biết mình sở hữu thứ đặc biệt. Đôi khi mọi người cần phải nghe đầy đủ bản thu”.
Are You My Woman? (Tell Me So) là đĩa đơn rất khiêm tốn phát hành năm 1970 của tứ tấu soul Chicago The Chi-Lites. Nhóm sẽ trở thành chủ lực các BXH với các hit như Have You Seen Her nhưng đang phải vật lộn để tạo dựng bản thân vào thời kỳ Are You My Woman? (Tell Me So)- chỉ đứng ở No.72 không mấy nổi bật của BXH Mỹ. Tác giả ca khúc, giọng ca chính The Chi-Lites, Eugene Record, rồi sẽ nhanh chóng nổi tiếng với nững bản soul lãng mạn nhưng Are you My Woman? (Tell Me So), với tiếng kèn bùng nổ, lại hoàn toàn khác.Ngoài bản làm lại của The Black Flames năm 1987, cơ bản là ca khúc đã bị rơi vào quên lãng.
Harrison đã lấy sample (mẫu) ca khúc soul xưa cũ này rất lâu trước khi gặp Beyonce. Với tiếng kèn bùng nổ đó, ông biết gần như ngay lập tức rằng trong tay mình là thứ bỏng rẫy. Tuy nhiên, tiếng kèn đồng bị coi là sến ở R&B đầu thập niên 2000. Không thuyết phục được bạn bè nhưng có niềm tin rất lớn vào nhận định của mình, Harrison quyết định cất sample vào kho thay vì tiếp tục mang nó đi rao bán. Ông không muốn viên ngọc rơi vào tay người thiếu hiểu biết để rồi bị biến thành phế phẩm. Ông quyết định giữ nó cho tới khi gặp được đúng người xứng đáng, vào đúng thời điểm. “Cho tới khi tôi nhận được cuộc gọi từ B (Beyonce)” - như sau này ông nói.
Thế nhưng, mọi chuyện tưởng rằng sẽ vô cùng suôn sẻ sau đó lại trở thành thứ mà ngay cả trong những giấc mơ quái đản nhất, Harrison cũng không tưởng tượng ra.
Giai điệu nóng bỏng của “Crazy In Love”:
Yêu điên cuồng
Năm 2003, Beyonce cũng đang cố gắng định hình mình với tư cách một nghệ sĩ solo sau khi có sự nghiệp lừng lẫy với nhóm R&B nữ Destiny’s Child. Đĩa đơn solo đầu tiên của cô Work It Out được đón nhận ấm áp và đi theo phong cách làm bản thu thời đó: Nữ ca sĩ hoàn thành album đầu tay bằng cách lắng nghe ý tưởng và beat của các nhà sản xuất với nhịp điệu chủ yếu được xây dựng từ sample nhạc cũ.
Tuy nhiên, các ưu tiên tiếp thị của công ty thu âm đã khiến việc phát hành album bị hoãn lại. Nhân cơ hội này, Beyonce liềnsục sạo tìm kiếm thêm nhiều chất liệu mới và do đó, đã liên lạc với Rich Harrison, một nhà sản xuất từng làm việc với Kelly Rowland - cũng là thành viên Destiny’s Child.
Harrison không thể vui lòng hơn. Sản xuất nhạc cho Beyonce là một mối vô cùng danh giá: Người ta tin rằng cô rồi sẽ thành siêu sao. Harrison lại càng háo hức hơn khi tin đây chính là lúc sample vàng ngọc của mình gặp được đúng chủ nhân. Không phải ông võ đoán bởi Work It Out cũng là một giai điệu cổ điển và sôi động.
Mang trong mình niềm tin chắc nịch, Harrison vui tới mức đã quyết định đi ăn mừng sớm bằng một chầu tới bến. Và thế là, ác mộng ập tới…
Đầu tiên, Harrison tới muộn. Và tệ hơn: Ông vẫn say quắc cần câu! Hai lỗi không thể tha thứ trong cuộc gặp với người sắp làm album được chờ đợi nhất trong năm. "Chúa ơi, thật là điên rồ” - Harrison cảm thán. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu.
Bước vào phòng thu, ông bật sample quý báu cho Beyonce nghe và chờ đợi khuôn mặt cô sáng bừng hạnh phúc. Thế nhưng, phản ứng của Beyonce là một sự hoang mang rõ rệt: Giai điệu quá cổ điển và kèn thì không nên! “Tôi biết mình sẽ phải làm màu lên một chút bởi vì nó không có vẻ gì là đã hoàn thành vào lúc đó” - Harrison quyết định phải thuyết phục Beyonce bằng được. Đúng lúc đó, Beyonce ra phán quyết khiến ông muốn run lẩy bẩy. “Tôi thích ý tưởng đó” - Harrison nhớ lại lời Beyonce. “Giờ thì hãy hoàn thành ca khúc đi. Tôi sẽ quay lại sau hai tiếng nữa”.
Với việc sản xuất và viết nhạc cho Mary J. Blige, Alicia Key và phát hiện ra Amerie, Harrison không ngán việc nhưng viết một hit trong 120 phút vẫn là quá sức với bất kỳ ai! Hơn nữa, ông vẫn đang trong tình trạng lơ mơ say xỉn! Nhưng biết làm sao được, một phần cũng là lỗi của ông. Harrison đành gồng hết sức để viết các phiên khúc và đoạn hook.
Khi Beyonce trở lại, cô nhìn vào gương và nói: “Lúc này tôi trông điên rồ quá”, và điều đó lập tức trở thành điệp khúc. Beyonce sẽ ứng biến đoạn “uh-oh uh-oh” và đoạn chuyển để thành hình Crazy In Love - ca khúc về một cô gái đang điên cuồng trong tình yêu chớm nở.
Thời điểm này, Beyonce và Jay-Z mới bắt đầu hẹn hò sau vài năm gặp mặt. Năm trước đó, năm 2002, cô lần đầu xuất hiện trong nhạc Jay-Z ở 03 Bonnie And Clyde. Hoàn toàn tự nhiên, Beyonce mời Jay-Z tham gia Crazy In Love.
Ngay ngày hôm sau, Jay-Z được “diện kiến” ca khúc Harrison và Beyonce vừa viết chưa ráo mực và chỉ mất 10 phút để góp phần của mình. Dù Harrison không ở phòng thu khi đó nhưng phản ứng của rapper về sáng tạo của ông được kỹ sư Young Guru tả là “thích dã man” và “phát điên”. Còn khi nghe phần rap Jay-Z thêm vào, Harrison cũng phản ứng không kém: “Tôi nhớ lần đầu nghe phần của Jay. Tôi ngồi trong xe mà hét lên: Whoaaaaa!”.
- Grammy 2021: 'Brown Skin Girl' của Beyonce giành 'Video ca nhạc xuất sắc'
- Album 'The Lion King: The Gift': Món quà đầy tham vọng của Beyonce
- ‘Lóa mắt’ với 10 bộ váy của Beyonce trong MV ca khúc nền phim ‘Lion King’
Mặc dù nhận được khen ngợi từ hai nghệ sĩ hàng đầu trong dòng của họ, Harrison vẫn chưa tự tin rằng ca khúc sẽ trở thành hit. Thực tế còn hoành tráng hơn mọi tưởng tượng. Crazy In Love tung ra vào tháng 5/2003, nhanh chóng đứng đầu ở cả hai bờ Đại Tây Dương và là bản thu bán chạy thứ 40 tại Mỹ trong thập niên 2000. NME năm 2013 tuyên bố ca khúc là “đĩa đơn pop hay nhất thế kỷ 21” trong khi Rolling Stone xếp nó đứng thứ 16 trong danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại.
Nhưng còn hai điều trọng đại hơn. Thứ nhất: Crazy In Love chính thức đặt nền móng cho Beyonce trở thành nghệ sĩ pop vĩ đại nhất thế kỷ 21. Thứ hai: Nó cũng viên mãn cuộc sống cá nhân của cô.
Beyonce và Jay-Z chính xác là “phát điên lên vì yêu”. Khi ca khúc ra mắt, họ vẫn chưa công khai chuyện tình nhưng Crazy In Love chính là ẩn ý rõ ràng, đặc biệt là biểu cảm của họ khi diễn chung. Tới năm sau thì họ chính thức công khai. Năm 2008, họ nên vợ nên chồng và dù có những lúc thăng trầm, tới nay Beyonce và Jay-Z vẫn hạnh phúc với ba con và là cặp đôi quyền lực hàng đầu làng âm nhạc. Beyonce vừa phát hành album solo thứ bảy, tiếp tục đứng đầu Billboard 200 lần thứ bảy liên tiếp, là điều chưa ai từng làm được.
Thu hút nhiều bản cover Mặc dù thánh ca này gắn bó chặt chẽ với Beyonce và Jay-Z, Crazy In Love vẫn thu hút được lượng cover đáng ngạc nhiên, theo nhiều phong cách khác nhau. Đặc biệt, Beyonce có một bản remix mang không khí khác hẳn của Crazy In Love cho bộ phim Fiffty Shades Of Grey. “Tất nhiên là tôi biết Crazy In Love thế nào, nhưng tôi biết có khả năng giọng cô ấy sẽ khác. Nó đẹp và gần như thương tổn bởi bạn làm những điều điên rồ khi rơi vào tình yêu. Tâm trạng đảo ngược và lộn tùng phèo thậm chí còn mạnh mẽ hơn” - nghệ sĩ violin chơi trong bản remix Margot chia sẻ. Có bốn người được ghi nhận là sáng tác Crazy In Love: Beyonce, Harrison, Jay-Z và Eugene Record - người qua đời hai năm sau khi ca khúc được tung ra. Nó đã mang lại cho ông một khoản đáng kể vào cuối đời. |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
(*) hook là phần nổi bật trong ca khúc, khiến người nghe ấn tượng và nhớ tới nhất
Tags