Trong lần ra mắt đầu tiên những sáng tác của mình bằng album A Diary of Melody, Hoàng Quyên chọn 8/30 ca khúc mà cô đã viết. Chưa hết, cô còn tổ chức giới thiệu album ở hình thức một triển lãm nghệ thuật giao thoa giữa âm nhạc với hội họa, nghệ thuật sắp đặt mang tên Quyên Gallery No.1.
Ca sĩ Hoàng Quyên có cuộc trò chuyện với Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trong buổi khai mạc triển lãm (diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom VCCA, 72A Nguyễn Trãi, Hà Nội từ ngày 10/8 - 4/9).
Trưởng thành từ nỗi buồn
* Quyên Gallery No.1 có thể hiểu là một cuộc ra mắt album kiểu mới chăng ?
- Có thể gọi như vậy. Thú thật là sau 3 lần ra album kiểu thông thường, tôi thấy nhàm chán và muốn thay đổi. Với album thứ 4 - A Diary of Melody, tôi còn phát hành 100 đĩa vật lý phiên bản giới hạn bằng sơn mài kèm artbook như một tác phẩm nghệ thuật trưng bày, có giá trị độc bản để sưu tầm dành cho khán giả.
Với dự án triển lãm, phải nói rằng tôi rất may mắn nhận được nhiều cái gật đầu từ nhiều tác giả đồng điệu với mình trong ý tưởng này ngay từ đầu. Chúng tôi làm việc cùng nhau, cảm nhau, truyền năng lượng cho nhau để có thêm những công trình riêng. Vì thế, triển lãm này thể hiện sự kết nối giữa các nghệ sĩ trong thời điểm đó.
* Sự ra đời của album "A Diary of Melody" trong chặng đường 10 năm làm nghề có ý nghĩa như thế nào với chị?
- Trước hết là đúng với tên gọi của album: tôi muốn chuyển thể những trang nhật kí của mình bằng những giai điệu. Nhớ lại, năm 27 tuổi, khi tôi bắt đầu sáng tác - nó giống như một ngày, mình là bể nước và có một cái cớ để được vặn vòi. Rồi cứ thế, tôi nghĩ gì là giai điệu đều tuôn ra. Khi đó, tôi cảm giác như có một cánh cửa mới mở ra đón tôi vào thế giới khác.
Tôi thấy nhiều tình yêu hơn khi mình viết. Cách mình tiếp cận với đời sống cũng trở nên khách quan hơn khi mình viết. Đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất khi tôi làm album này. Tôi nghĩ, đó là một sự khởi đầu mới rất đặc biệt, cho một cuộc sống khác đi, có thể tôi đã lớn hơn rồi chăng?
* Chị là một người như thế nào khi sáng tác?
- Các tác phẩm của tôi chiếm đa số là nhạc buồn. Trước đây, khi làm việc với các các tác giả, mọi người đều nói giọng tôi rất buồn, nhưng buồn mà hay. Tôi cũng không hiểu tại sao nhưng với tôi, nó là nỗi buồn ngọt, vì tôi cũng ý thức được: Mọi thứ đến trong cuộc sống như thế nào, mình đều đón nhận.
Đó là cái được và tôi trưởng thành từ nỗi buồn ấy.
* Trong dự án này, Quyên còn dấn thân trong vai trò sản xuất. Chị đang muốn lấn sân nhiều lĩnh vực thế sao?
- Không đâu. Đó là hành trình vừa học vừa làm của tôi đấy. Trước đây, khi chỉ là ca sĩ, tôi rất được các nhà sản xuất cưng chiều. Từ anh Lê Minh Sơn, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo… mọi người luôn làm hết cho tôi, tôi chỉ việc hát, hát chưa hay sẽ được chỉnh cho. Nhưng khi tham gia công việc này, tôi được "kiểm soát" chính mình nhiều hơn, được học hỏi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp. Đó là điều không bao giờ có được nếu tôi chỉ là một ca sĩ.
"Tôi né tránh cụm từ "sản phẩm" trong lần ra mắt dự án, vì sản phẩm thì thường có hạn sử dụng, còn tôi muốn album của mình luôn có sự đồng điệu với mọi người. Điều này có thể không diễn ra ngay bây giờ nhưng sẽ là lúc nào đó, trong cuộc sống của mỗi người" - ca sĩ Hoàng Quyên.
"Cả nhà yêu tôi vô điều kiện"
* Nhắc đến Hoàng Quyên, không thể quên mùa Vietnam Idol 2012 mà chị giành ngôi Á quân. Nhớ lại, chị nghĩ gì về dấu ấn này trong sự nghiệp của mình ?
- Tôi đến với cuộc thi này vì thấy có nhiều điều lôi kéo mình. Tôi muốn được học, được sống trong đời sống của chương trình với những chuyên gia, từ các thể loại âm nhạc cho đến tiếng Anh, vũ đạo… Mong muốn của tôi có thể hiểu đơn giản là sự tò mò, muốn được trải nghiệm chứ không có mục tiêu gì về giải thưởng hay cột mốc. Chính vì thế, khi người ta hỏi mình muốn gì ở cuộc chơi này, tôi lại không muốn gì.
Đến bây giờ, tôi cũng mới tự trả lời được bản thân điều này. Nhưng đôi khi, mọi người lại đòi hỏi mình nhiều hơn…
* Như là sự tiếc nuối cho chị khi không là quán quân phải không?
- Rất may là tôi luôn hiểu rõ mình nên mọi người có hiểu nhầm hay tiêu cực, tôi không bị ảnh hưởng. Lúc đấy, tôi bị hỏi vì sao lại để mất vị trí quán quân? Và tôi thắc mắc lại: "Sao không nghĩ là tôi xứng đáng được á quân?". Lúc đấy, tôi chưa biết cách giải thích để mọi người hiểu: tôi đang rong chơi, không phải đi… chiến đấu!
* Bây giờ, chị hết rong chơi chứ?
- Không. Tôi vẫn rong chơi.
* Vậy âm nhạc có nuôi sống chị không?
- Tôi sống cùng bố mẹ mà không phải lo toan gì. Cả nhà yêu tôi vô điều kiện. Cách đây 3 tuần, gia đình vẫn nói với tôi rằng, mọi người luôn yêu tôi như thế nên tôi hãy cứ tiếp tục với âm nhạc. Tôi cứ nghĩ mãi, rằng gia đình mình không có truyền thống âm nhạc nhưng đã nuôi dưỡng mình trong âm nhạc. Gia đình không chỉ sinh ra tôi mà còn sinh ra cả những gì tôi có bây giờ. 30 tuổi bố mẹ vẫn nuôi tôi, nhà tôi là thế đấy!
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Gồm 8 sáng tác đầu tay của Hoàng Quyên, album A Diary of Melody tựa như một cuốn nhật kí phơi bày toàn bộ tâm tư về vẻ đẹp của đời sống và tình yêu, những nỗi buồn nên thơ mà nữ ca sĩ đã trải qua. A Diary of Melody còn là sản phẩm phòng thu có bước tiến về sản xuất và đẳng cấp quốc tế khi được hợp tác với hãng thu âm hàng đầu thế giới Abbey Road London ở khâu Mastering Album.
Trong album này, Hoàng Quyên đánh dấu sự kết hợp cùng nhạc sĩ Thanh Bùi trong ca khúc song ngữ Anh - Việt: Colors.
Tags