Ra mắt MV mới I Wanna Be In You (Tan vào trong nhau, tác giả Phi Vũ) trong dịp về Việt Nam, dường như Thái San muốn nhắc nhở công chúng rằng, mình từng là ca sĩ trước khi làm diễn viên.
Cũng nên nhắc lại một chút về cái tên từng rất quen thuộc với làng điện ảnh này. Năm 1994, khi đóng phim Sao em vội lấy chồng - bộ phim ăn khách nhất năm đó - Thái San bị cuốn vào dòng phim thị trường. Anh góp mặt trong rất nhiều bộ phim quen thuộc thời đó như Bến bờ khát vọng, Đời có tên tụi mình, Trái tim mùa Đông, Giấc mơ có thật, Tóc gió thôi bay…
MV "lạ"
Lạ, vì MV của một trong những gương mặt khá nổi của điện ảnh thị trường thập niên 90 được thực hiện trong một thời gian ngắn kỷ lục. I Wanna Be In You từ khi bàn bạc, tìm bài hát , lên ý tưởng… thực hiện quay MV, dàn dựng, hoàn tất, chỉ trong 10 ngày - gói gọn đúng trongquãng thời gian Thái San về Việt Nam.
Dự án làm MV cũng thay đổi xoành xoạch. Ban đầu, Thái San đầu tư làm MV chỉ định hát phụ họa cho Phương Thanh.Khi nghe tâm sự, Phương Thanh nói thôi, không thể để Thái San đầu tư mà mình hát chính,anh hát phụ. Cô nói nhạc sĩ hạ xuống một tông nữa, thành bài song ca. Rồi khi đi quay, cô quyết định MV này là của Thái San. Đây cũng là lần đầu tiên ca sĩ Phương Thanh tự đứng ra sản xuất âm nhạccho một người khác. Phương Thanh giúpvì "anh ấy quá hiền, không biết tính toán gì cả, càng không hiểu biết gì về thị trường âm nhạc ở Việt Nam hiện tại".
I Wanna Be In You được thực hiện khá đơn giản, chủ yếu đánh dấu sự trở lại của Thái San trong một chân dung khác hẳn. Thay vì những bài nhạc tình mang âm hưởng quê hương như từng hát với nữ ca sĩ Hà Phương, hay những bài nhạc Pháp lãng mạn nhẹ nhàng, đó lại là một bài mang âm hưởng rock. Thái San nói đây là lần đầu tiên anh hát nhạc có tiết tấu mạnh, "rock cho mình được phiêu, gào thét nhiều hơn, thoải mái giải tỏa được nhiều cảm xúc hơn".
Có thể bước đầu, người nghe tinh ý hẳn sẽ chưa hài lòng lắm với phần thử sức của Thái San. Nhưng nếu được biết câu chuyện của anh, họ hẳn sẽ dễ chấp nhận hơn cách anh thể hiện I Wanna Be In You, cũng như cái cách thể hiện hình ảnh trong MV giữa Thái San- Phương Thanh. Đó không hẳn là tình cảm đôi lứa thông thường, mà rộng ra, là sự đến bên nhau kịp thời của người bạn với tri kỷ của mình, khi 1 trong 2 đang cần một bàn tay nâng đỡ.
"Nghệ thuật không cho phép người nghệ sĩ được ngừng lại vì cảm xúc luôn dâng trào. Ngừng lại không giải tỏa cảm xúc thì nghệ sĩ có thể chết ngập trong cảm xúc" - Thái San.
"Kẻ đa đoan" Phương Thanh
Khi Thái San muốn hát rock, Phương Thanh thấy lạ. Cô là người chuyên "gào thét", nay có người trông rất hiền lành mà muốn gào thét, vì "trái tim anh rỉ máu". Và Phương Thanh hiểu ra vấn đề.
"Không còn là hình ảnh Thái San nhẹ nhàng lãng mạn thư sinh cố hữu nữa. Phương Thanh đã để một người hiền lành, yếu đuối thành một người biết gào thét. Đó là tiếng gào thét của một đứa con lớn lên, chăm sóc mẹ mình- một người phụ nữ đầy những nỗi đau khổ cho tới ngày mất. Người con dù muốn dù không cũng bị những ức chế nhất định" - Phương Thanh chia sẻ - "Tiết tấu rock trong bài hát góp phần giải tỏa những năng lượng tiêu cực cho anh ấy. Mình muốn lấy đi những bế tắc, muốn phụ Thái San vá lành trái tim".
Thái San đã bị trầm cảm rất lâu. Anh phải bỏ tất cả đam mê, đi xa khỏi môi trường nghệ thuật từ 25 năm trước, sang Pháp định cư và làm công việc khác để mưu sinh, cũng như chăm sóc mẹ bị bệnh nặng suốt hơn 10 năm ròng cho đến khi mẹ mất. "Người nghệ sĩ không được tham gia nghệ thuật đã lâu, hay bị ức chế lắm. Về Việt Nam tham gia một hoạt động nghệ thuật nào đó, cũng là để phần nào giải thoát những ức chế đó" -Thái San tâm sự về khao khát được làm nghề ở quê nhà.
Từ vai trò khách mời, Phương Thanh bỗng trở thành nhà tư vấn, đảm nhận vai trò sản xuất cho MV và nhờ bạn bè văn nghệ làm giúp hàng chục việc không tên khác, từ phòng thu tới trường quay và cả truyền thông. Phương Thanh cho biết cô không ngại làm diễn viên quần chúng cho MV này khihát bè, dù "mình giọng khủng và khùng, hát với Thái San mệt lắm". Nhưng, "làm cái gì, với ai, Phương Thanh cũng đi sâu vào cảm xúc của người ta, xem người ta thực sự cần gì. Phương Thanh không hát bài này thì vẫn còn nhiều bài nữa".
Khi tự dưng nhận "việc giữa đàng", Phương Thanh tình thật cho hay mình mệt lắm, chỉcó thểhỗ trợ Thái San thực hiện 2 MV nữa thôi. "Để Thái San từ những MV này có thêm nguồn năng lượng động viên anh, có động lực mỗi khi về lại quê hương làm nghệ thuật. Phương Thanh chỉ làm việc của một người nghệ sĩ đàn em đi sau, giúp giữ lại, hỗ trợ hình ảnh của Thái San trên một đoạn đường, vì không ai hiểu nghệ sĩ bằng nghệ sĩ" - cô nói.
MV này không phải là một MV chữa lành, một cụm từ đang rất được ưa dùng hiện nay. Nhưng có lẽ, đối với Thái San, MV đã góp phần chữa dần những vết thương mà người nghệ sĩ này mang theo suốt bao nhiêu năm qua.
Thái San từng đi hát chuyên nghiệp hằng đêm ở các vũ trường tại Đà Lạt năm 1989. Sau đó về TP.HCM, Thái San hát nhiều nhất vào những năm 1991 - 1993, làm ca sĩ như một nghề chính để mưu sinh ở các tụ điểm ca nhạc quen thuộc. Bên cạnh đó, Thái San cũng gây chú ý khi xuất hiện trong băng ca nhạc khá nổi tiếng lúc ấy là Trưng Vương khung của mùa Thu (1989). Anh cũng có băng video ca nhạc Mùa tình yêu(1992), 2 băng cassette nhạc hát nhạc Pháp Yêu em đến cùng (1992), nhạc quốc tế Ánh đèn màu (1993).
Tags