Sau 2 MV Cánh chim phượng hoàng và Đàn ông không cần khóc vừa ra mắt thành công, Tùng Dương lại tất bật chuẩn bị đêm nhạc (live concert) Tùng Dương - Người đàn ông hát vào tháng 11 và 12 này. Nếu trước đây, năm nào ca sĩ Tùng Dương cũng làm chương trình ca nhạc riêng, thậm chí có năm "sung", anh làm 2 chương trình, thì giờ đây, divo lại "tiết chế" 2 năm 1 lần.
Tuy nhiên, Tùng Dương khẳng khái, "đã làm thì phải lớn, để có đủ không gian tri ân khán giả mới đến với mình và không gian trên sân khấu lớn cũng giúp mình hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo".
Trước thềm đêm nhạc Tùng Dương - Người đàn ông hát, nam ca sĩ trò chuyện cùng Thể thao và Văn hóa (TTXVN).
* Vì sao năm nay Tùng Dương lại chăm làm MV thế?
- Tôi cũng không biết làm sao,nhưng năm nay cảm xúc tuôn trào nên tôi quyết tâm thực hiện nhiều MV và nghĩ mình sẽ chăm chỉ ra MV nhiều hơn đấy!
Đúng là so với những năm trước tôi chỉ thích hát sống (live), lười ra MV, thì năm nay tôi"bùng nổ" với những MV rất chất lượng, được đầu tư chỉn chu về hình ảnh. Bên cạnh việc đưa vào những công nghệ mới ở nhiều định dạng như VFX (trong MV Cánh chim phượng hoàng), hoặc cinemathique (trong MV Đàn ông không cần khóc), các sản phẩm của tôi vẫn đảm bảo việc chuyển tải thông điệp có giá trị. Điều này đang thể hiện đúng với tuổi 42 trung niên nhưng sức vóc, sức lực như "bẻ gãy sừng trâu" của tôi.
* Vậy kể từ khi MV ra đời đến nay, anh nghĩ đời sống của loại hình này diễn ra thế nào tại Việt Nam? Đâu là những lợi thế và hạn chế của sản phẩm này trên thị trường âm nhạc hiện nay?
- Đời sống hiện nay phát triển mạnh mẽ nên hình ảnh của người nghệ sĩ cũng rất quan trọng khi thể hiện xu hướng âm nhạc cho đến nội dung. Một MV cũng dễ củng cố sự nghiệp tiếng tăm cho ca sĩ nên giới trẻ ít ra album mà thường chọn cách phát hành EP vài bài cùng với ra mắt các MV. Những khángiả trẻ bây giờ cũng thích coi MV hơn nghe cả một album.
Nhưng tất nhiên, khi MV ra nhiều thì mặt chất lượng bị ảnh hưởng nên một sản phẩm ra đời, không phải lúc nào cũng khiến người nghe nhớ mãi. Những bài lọt xu hướng (top trending), thậm chí số 1 của xu hướng, thì tính giải trí bao giờ cũng được chú trọng hơn tính nghệ thuật.
Tuy nhiên, tính giải trí chỉ đem được sự vui, thú vị ban đầu, còn để xem đi xem lại một sản phẩm như vậy thì tôi không chắc lắm.
Tôi thấy hiện nay, tuổi thọ ca khúc không được dài, thường sau 1 năm là không còn được nhắc đến, hoặc hát nhiều nữa. Còn tôi thì thích sự song hành giữa album, MV và theo tôi, một dự án âm nhạc đầy đủ còn phải có cả chương trình ca nhạc (liveshow).
* Thế nên, trong giới ca sĩ, hình như chưa ai có số lượng đêm nhạc cá nhân kỷ lục như anh? Và nhìn vào các kế hoạch đã và đang thực hiện của anh trong năm nay, thấy anh bùng nổ như đã hẹn, nhưng liệu có phải là anh đang "sống gấp" hơn không? (Vì gần đây, thấy anh ra sản phẩm nào là một số nghệ sĩ trẻ đều nhắn anh hãy từ từ, hãy bình tĩnh cái đã)…
- Đúng là số lượng đêm nhạc của mình có nhiều thật… nhưng tôi nghĩ các đồng nghiệp khác đuổi kịp tôi cũng dễ thôi! Mà tôi thấy mọi người còn làm nhiều hơn đấy chứ!
Tôi nhớ có những năm, tôi làm 2 đêm nhạc, rất năng suất, còn tuổi này, tôi lại làm chương trình 2 năm 1 lần, nhưng đã làm là phải lớn. Ngoài ra, tôi luôn tổ chức cân đối để chương trình diễn raở cả Hà Nội và TP.HCM, cũng như mỗi chương trình phải có ý tưởng hấp dẫn mới làm, chứ không theo đuổi số lượng.
* Tôi nhớ, trước anh nói nhiều bạn trẻ sợ mình "nhai đầu" lắm. Vậy không biết các nghệ sĩ trẻ nhận lời tham gia chương trình này của anh, họ thực sự không e ngại anh à?
- Bây giờ, chuyện "nhai đầu" không quan trọng nữa! Khi mời họ là tôi rất trân trọng, tôn vinh và yêu quý, vì nghĩ đây là dịp để chúng tôi được hát bè với nhau và giá trị, thế mạnh của mỗi người đều được tôn lên. Nên chúng tôi không "nhai đầu" ai, lấn át ai, mà lắng nghe, tiết chế để hòa quyện. Tôi sẽ chú trọng điều đấy nhiều hơn, chứ không theo đuổi tinh thần hơn thua nữa.
Như bạn thấy, mỗi khách mời của tôi đều rất "hot". Cách đây 2 năm, khi gặp nhau ở một chương trình trong Nha Trang, tôi và Soobin Hoàng Sơn đã ngoắc tay hẹn mời nhau nếu có đêm nhạc riêng. Trung Quân Idol là người có nghệ sĩ tính cao và trong những năm gần đây, rất thành công với ê-kíp chuyên nghiệp, liên tục có sô. Điều đặc biệt khi đứng chung sân khấu với Quân là sự thoải mái, tự nhiên, không gồng ép, vì Quân có sự hồn nhiên, đáng yêu. Dù Quân cũng nhắn tôi: "Anh đừng "nhai đầu" em nhé", nhưng tôi nghĩ giọng Quân cao và bay, tương phản với chất giọng dày, trầm của tôi, khi hòa quyện sẽ làm nên những giai điệu đẹp.
Với "người nhà" là Tăng Duy Tân, tôi rất thương, vì từ bé, Tân đã thể hiện tình yêu âm nhạc, lại làm tôi bất ngờ với khả năng phát triển âm nhạc rất nhanh của em. Tôi nghĩ rằng sự xuất hiện của Tân trong chương trình là một điểm nhấn tuyệt vời và tôi tự hào về em ấy. Double2T thì đang rất được công chúng quan tâm. Với tôi, Double2T là nghệ sĩ trẻ yêu nước với chất rất riêng. Lần này chúng tôi sẽ lần đầu hát sống (live) cùng ban nhạc ca khúc Cánh chim phượng hoàng trên sân khấu. Ngoài ra, Doulbe2T còn làm mới một ca khúc trong vai trò rapper, hứa hẹn sự bùng nổ và ấn tượng.
* Có người cho rằng tên đêm nhạc của anh nghe… đơn giản quá. Nhưng tôi lại cho rằng nó có rất nhiều ẩn ý đằng sau?
- Tên gọi chương trình này đúng là đơn giản, còn ẩn ý là tôi đã trưởng thành, không chỉ cầm micro để hát. Sự đơn giản ấy để tôi thể hiện nhân sinh quan của mình với tinh thần nhân văn nhất. Là khi tôi hát về người mẹ, người cha, người em, người chị, hoặc hát về những khó khăn, bão tố trong cuộc sống, vẫn lấp lánh màu sắc không bi lụy. Đó là sự yêu thương, san sẻ cũng như lòng biết ơn, tri ân các thế hệ nhạc sĩ lớn - là những tinh hoa của âm nhạc Việt Nam như Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Phú Quang, Nguyễn Cường...
Bước qua một thập niên, chúng ta lại đúc kết được điều nào đó. Những năm trước, tôi đã thử thách và thể hiện bản thân mình nhiều trong những dự án cá nhân, bằng màu sắc âm nhạc gai góc và trừu tượng. Bây giờ, tôi muốn sự tĩnh tại, để tiếng hát của mình chuyên chở những giá trị mà mình muốn chia sẻ với công chúng. Khi cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, nhưng trên hết, chúng ta vẫn có thể vượt qua bằng sức mạnh nội tại. Nếu tiếng hát làm được điều đó cũng là một sự thức tỉnh tinh thần.
* Vậy nên anh mới muốn "tĩnh" ở tuổi này? Tôi nghĩ một người giàu năng lượng như anh muốn vậy là hơi sớm…
- Thời trẻ, ai cũng động là chính, chưa thể tĩnh được. Nhưng đến lúc nào đó, mình phải tìm tĩnh trong động. Tĩnh là sự sâu sắc nội tâm bên trong và mình lớn lên hơn từ chính điều đó. Tôi tĩnh trong động, với động là trạng thái thể hiện, còn tĩnh là sự xuyên suốt con đường độc đạo của mình. Điều đó cho mình thấy mình đang hoàn thiện trên con đường đang thiếu nhiều thứ.
* Và nghiệm lại, sự trải đời mạnh mẽ nhất của anh đến thời điểm này là gì?
- Là tôi rất cương quyết, những gì nói ra, tôi đều làm và làm được. Nhìn từ những thành quả nghệ thuật cũng như 13 giải thưởng Cống hiến, những cặp mắt tôn trọng của giới chuyên môn và đồng nghiệp, là một sự tự hào. Ngay cả khi gần đây, mọi người hay gọi tôi là "ông hoàng lễ hội", tôi cũng rất trân trọng. Bởi hát ở lễ hội cũng là cách mình duy trì, bảo tồn văn hóa bản sắc Việt Nam. Tôi tự hào với cơ hội được mở rộng không gian sáng tạo của mình.
"Vợ là người đồng sản xuất, là người chung tay, chia sẻ với ê-kíp trong các chương trình của tôi. Tôi rất vững tin khi có vợ tham gia" - ca sĩ Tùng Dương.
Vững tin khi có vợ tham gia
* Những thành công ở các đêm nhạc trước của Tùng Dương đều có bóng dáng của vợ anh, dù chị ở vai trò nào. Vậy không biết, trong chương trình lần này, chị có "quân sư" cho anh gì không? Anh thích nhất khi được vợ góp ý ở điểm nào?
- Vợ là người đồng sản xuất, là người chung tay, chia sẻ với ê-kíp trong các chương trình của tôi. Vợ tuy khó tính, nhưng là điều cần thiết, vì chúng tôi luôn muốn mình hoàn thiện cao hơn. Tôi luôn luôn lắng nghe vợ, đặc biệt là về những ý kiến đóng góp cho sân khấu. Phải nói rằng vợ tôi là người chịu khó quan sát, nhiều ý tưởng và lần này cũng vậy, cô ấy là một trong những thành viên đồng sáng tạo, nên rất quan trọng. Tôi rất vững tin khi có vợ tham gia.
*Gần đây người ta khen anh nhuận sắc cũng nhờ có vợ con, còn anh thì nhờ những trải nghiệm cuộc đời mà có thêm nhiều triết lý hơn trong âm nhạc. Anh còn "nhờ" gì cuộc đời mà mọi người chưa biết?
- Thật ra từ bé đến lớn tôi sống đơn giản, không cầu kỳ. Nhưng đúng là con người mình đã được thay đổi nhiều khi có vợ, có con. Điều tôi học được rất nhiều là trách nhiệm của một người đàn ông với gia đình, mọi người xung quanh và đặc biệt là cộng đồng. Đấy là lý do mà tôi luôn kịp thời chung tay trong các hoạt động thiện nguyện chia sẻ khó khăn cùng mọi người. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm cá nhân của người nghệ sĩ, công dân Việt Nam.
Cũng theo đó, cuộc đời chotôi nhiều triết lý bằng sự quan sát, việc học, việc bồi đắp, tích lũy, cho tôi nhiều điều thú vị để khám phá, khơi trong mình những tiềm ẩn và khắc phục cả những hạn chế.
Tôi nhờ nhiều vào cuộc đời lắm, trong đó có khán giả. Họ là những người yêu mến, tin tưởng giao cho tôi trách nhiệm và cả sự kỳ vọng trong những gì tôi làm với nghệ thuật - là làm giải trí có triết lý, chiều sâu, chứa đựng những điều để họ có thể cùng khám phá với mình. Ngoài ra, nhờ những cộng sự, khách mời mà hành trình sáng tạo của tôi luôn được rộng mở và bay bổng!
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Tùng Dương - Người đàn ông hát
Live concert diễn ra vào 20h ngày 23/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với các khách mời là Trung Quân Idol, Soobin Hoàng Sơn, Tăng Duy Tân và Double2T. Đêm thứ 2 diễn ra ngày 1/12 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) với sự tham gia của diva Thanh Lam, Trung Quân Idol, Myra Trần và Minh Ngọc.
Chương trình gồm 3 chương. Chương đầu là những tác phẩm vừa gần gũi, tiếp cận số đông khán giả nhưng không quên thể hiện sự tôn vinh các bậc tiền bối như Trần Tiến, Lê Minh Sơn, Lưu Hà An... Tiếp đến là những tình ca mới mẻ, thanh xuân, bắt xu hướng của Đông Thiên Đức, Phan Mạnh Quỳnh, Tăng Duy Tân… Điểm nhấn cuối sẽ là những tác phẩm trong album Đa vũ trụ, lần đầu diễn trên sân khấu.
Tags