- Đây là sao nữ được cho là nguyên mẫu tạo nên ‘Nhà bà Nữ’, Trấn Thành còn tuyên bố 'làm phim này tặng cho em'?
- Trấn Thành lý giải cái kết gây tranh cãi của 'Nhà bà Nữ': 'Không ai chung tình được mãi'
- ‘Nhà bà Nữ’ của Trấn Thành lọt top 10 doanh thu cao nhất thế giới cuối tuần qua, không chịu thua trước bom tấn 'Avatar 2'
Tập trung đẩy mạnh các tình tiết câu nước mắt nhưng Trấn Thành lại không biết giải quyết ra sao khiến cái kết của ‘Nhà bà Nữ’ trở nên hụt hẫng.
Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.
Nhờ áp dụng công thức thành công từ Bố già, Nhà bà Nữ tiếp tục lập kỷ lục phòng với hơn 300 tỷ đồng chỉ sau 11 ngày ra rạp. Phim vẫn xoay quanh mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình, cao trào lấy nước mắt khán giả cùng nhiều câu thoại đạo lý. Song, tác phẩm cũng giữ nguyên điểm yếu của Trấn Thành là cách giải quyết mâu thuẫn hời hợt, nhàm chán.
Khi nhân vật chính không có sự tiến triển tích cực
Nhân vật chính của Nhà bà Nữ là Ngọc Nhi (Uyển Ân) – cô con gái út trong gia đình ba thế hệ gồm bà ngoại Ngọc Ngà (NSND Ngọc Giàu), mẹ Ngọc Nữ (Lê Giang) và chị là Ngọc Như (Khả Như). Cô sống trong sự bao bọc và yêu thương của mẹ. Nhi chỉ có ăn và học, cùng lắm là lâu lâu ra tiệm bánh canh cua phụ bà Nữ nhưng được trả công đàng hoàng.
Rắc rối ở chỗ, Nhi lại không thích học ngành ngân hàng theo ý mẹ mà lại đam mê làm gốm. Cô bắt đầu lao vào yêu đương buông thả chỉ để chống đối lại mẹ. Thậm chí, Nhi còn mang thai ngoài ý muốn và bỏ đi bụi để sống cùng John (Song Luân). Ấy vậy mà trước khi đi, nhân vật lớn tiếng đòi "quyền được thất bại". Nhưng quyền ấy là gì thì Nhi chắc chắn không biết nốt mà chỉ đu theo trend.
Bởi lẽ, Nhi chẳng từng một lần chứng minh cho mẹ thấy mình làm gốm có tay nghề. Đến cả bưng dĩa cua mà cô còn chẳng làm đến nơi đến chốn thì lấy đâu ra lòng tin để mọi người cho Nhi theo đuổi ước mơ? Thậm chí, đến cả tiền cô còn phải sống phụ thuộc vào chị, vào bà, vào người yêu nhưng vẫn đòi được thất bại.
Có ai đòi theo đuổi ước mơ mà giao hết cho người yêu lo liệu còn mình thì chỉ ở nhà đòi ăn bò Wagyu, sống trong căn hộ 10 triệu/tháng. Nhi còn chẳng quan tâm, hỏi han tình hình quán ra sao mà thẳng mặt mắng chửi John trước mặt bạn bè vì mua nhầm loại bò rẻ tiền hơn.
Nhưng đến cuối phim, Nhi lại tiếp tục rao giảng đạo lý và coi mọi thứ đã xảy ra chỉ là một loại trải nghiệm. Cô chẳng cho thấy sự trưởng thành gì khi vẫn tiếp tục đòi được sai tiếp nhiều lần nữa. Nhân vật coi mọi thứ quá nhẹ nhàng. Thậm chí, cô còn ngầm khẳng định việc có thai chỉ là do mẹ cấm cản. Sau tất cả, Nhi vẫn dậm chân tại chỗ và không hề biết quý trọng những gì mà mình có.
Không giải quyết hết mọi mâu thuẫn
Do quá tập trung vào việc xây dựng mâu thuẫn, Trấn Thành chẳng biết gỡ nút thắt ra sao nên đành mang đến một tình tiết ngẫu hứng là Nhi sẩy thai vì bị hai tên cướp giật điện thoại. Sau đó, phim chuyển ngay đến thời điểm nhiều tháng sau. Lúc này, cô gái trẻ đã hồi phục tinh thần, cười nói vui vẻ, đi giày cao gót và có một sự nghiệp tạm ổn.
Nhà bà Nữ thì lại ôm nhau cười nói, mẹ xin lỗi con, con nói đạo lý như chưa có chuyện gì xảy ra. Khán giả chẳng được thấy quá trình hồi phục của Nhi, sự thay đổi của bà Nữ suốt thời gian ấy ra sao. Thậm chí, mối quan hệ của Nhi và John cũng chỉ được giải thích một cách chung chung. Quán cà phê của John ra sao, việc học của Nhi đến đâu… vẫn là những câu hỏi bỏ ngỏ.
Những nạn nhân của gia đình "toxic"
Xuyên suốt bộ phim, khán giả thấy rõ nhà bà Nữ là một gia đình "toxic" (độc hại). Ngọc Nữ xưng “mày” – “tao” với chồng ngay trước mặt các con. Nhân vật của Hoàng Mèo chính là nạn nhân đầu tiên của gia đình độc hại này khi bị chửi mắng, mạt sát là vô dụng ngay trước mặt bạn bè và gia đình. Chỉ đến khi không thể chịu được nữa, ông mới bỏ đi và bị mang tiếng là làm gia đình tan vỡ. Số phận của người chồng này cũng chẳng được nhắc đến hay nhận được sự cảm thông của các con và lời xin lỗi của bà Nữ. Càng về sau, bà Nữ lại càng cay nghiệt hơn và chửi con ruột lẫn con rể còn hơn hát hay. Dù chứng kiến sự việc, cả Như và Nhi, bằng một cách thần kỳ nào đó, vẫn làm y hệt mẹ mình với Phú Nhuận (Trấn Thành) và John. Cả hai mạt sát họ chỉ vì chút hành động trái ý không kém gì mẹ mình.
Thậm chí, khi biết tin Nhi có thai, hành động đầu tiên của bà Nữ là đến mắng chửi John ngay giữa lễ khai trương của gia đình anh thay vì nói chuyện hôn sự nhẹ nhàng. Những người đàn ông "ngoại tộc" hóa ra chính là nạn nhân của cái gia đình này. Phú Nhuận suốt đời chăm chỉ, cam chịu phụ mẹ, phụ vợ mà không oán than. Thậm chí khi anh rời đi vẫn để lại 5 cây vàng tích cóp từ mức lương mà họ trả cho mình.
Còn John, anh có một sự nghiệp gia đình rộng mở nhưng quyết bỏ tất cả để cùng Nhi xây tổ ấm. John bỏ cả tỷ vào quán cà phê, lo toan mọi thứ ở chỗ làm cho đến cả tiền chi tiêu hằng tháng. Để rồi cả hai đều gánh những lời mạt sát nặng nề. Cuối phim, nhà bà Nữ thông cảm cho nhau nhưng chẳng đả động gì đến việc xin lỗi những nạn nhân kia.
Phú Nhuận, kể cả khi rời đi, vẫn phải gánh chịu những lời níu kéo kèm mắng chửi độc địa của cả gia đình. Số phận và những tổn thương của nhân vật chẳng ai nhắc đến. John dù chẳng có lỗi nhưng vẫn bị Nhi cự tuyệt chỉ vì "vài biến cố khiến ta thay đổi". Rồi ai sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo của gia đình này? Là bác tổ trưởng của NSND Việt Anh? Hay là Quỳnh (Lý Hạo Mạnh Quỳnh)? Chẳng ai biết cả.
Nhìn chung, Nhà bà Nữ là một bộ phim có đầy vấn đề chưa được giải quyết của Trấn Thành. Nam MC chỉ tập trung vào công thức cũ từng tạo nên thành công của Bố già. Có lẽ, anh nên tập trung hơn vào khâu kịch bản nếu không muốn công thức rập khuôn bị phản tác dụng trong tương lai.
Nguồn ảnh: NSX
Tags