Phải trực tiếp thưởng thức MV Cánh chim phượng hoàng trong rạp chiếu phim với hệ thống màn ảnh, âm thanh, ánh sáng, không gian đạt chuẩn mới thấy sự choáng ngợp của tác phẩm này.
1. MV Cánh chim phượng hoàng mang phong cách điện ảnh, nó giống như hình ảnh trong một bộ phim bom tấn, nhiều người liên tưởng tới kiểu phim Avatar. Đã theo phong cách này đương nhiên từ hình ảnh đến âm thanh đều phải rất đầu tư mới có thể mang đến hiệu quả mong muốn.
Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Huy Tuấn dí dỏm bảo Tùng Dương lần đầu có MV tiền tỷ. Lý do vị nhạc sĩ này đưa ra con số như vậy là "mình tự đếm các cảnh kỹ xảo rồi… đoán thế!".
Tùng Dương cùng ê-kíp không tiết lộ con số đầu tư cho MV cụ thể, nhưng cho biết một vài thông số liên quan, chẳng hạn MV được thực hiện với 8 bối cảnh, 114 shot quay với 100% là kỹ xảo tân tiến, đây là MV có khối lượng VFX (visual effect - kỹ xảo hình ảnh) lớn nhất Việt Nam cho tới nay. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự về kỹ xảo cũng quy tụ nhiều nhân tài có tiếng trong giới đồ họa. Nguyễn Trương Kiên, đạo diễn hình ảnh, chia sẻ: Phần hình ảnh quan trọng nhất, ấn tượng nhất phim, đồng thời cũng là phần khó tạo hình nhất chính là hình ảnh chim phượng hoàng. Và may mắn là ê-kíp đã nhận được sự đồng ý thực hiện hình ảnh này từ Duy Nguyễn (đang làm việc tại Singapore), hiện là Art Director của Riot Games - vốn nổi tiếng với nhiều tựa game đình đám.
Trong buổi ra mắt MV tại Hà Nội, Trương Kiên không quên cảm ơn đội ngũ kỹ xảo của mình, anh bảo rằng nếu không có tài năng cũng như sự tận tâm đồng hành trong 5 tháng liền, thậm chí có giai đoạn gần như cả team tập trung làm việc thâu đêm suốt sáng cùng nhau. Anh cũng giới thiệu những thành viên team của mình có mặt tại khán phòng đứng lên chào khán giả, tính sơ sơ cũng tới cả chục nhân sự.
Tùng Dương thì chia sẻ, không thể mặc được bộ trang phục chim phượng hoàng vì lý do hiện tại trời quá nóng, trong khi thời điểm quay là mùa Đông.
Như thế tính sơ sơ cũng tới nửa năm để thực hiện và hoàn thiện phần hình ảnh. Chưa kể thời gian và cả tiền bạc nữa, để sản xuất phần audio ca khúc. Thế thì nói MV tiền tỷ cũng không ngoa.
2. Phần âm nhạc của Cánh chim phượng hoàng cũng chứa đựng nhiều thú vị. Cảm nghĩ đầu tiên khi thưởng thức ca khúc này là một sự hoành tráng, không cầu kỳ nhưng lại rất lộng lẫy và mở ra một không gian rộng lớn, phù hợp với giọng hát nhiều nội lực của Tùng Dương.
Cái mà người viết thấy đáng nói ở Cánh chim phượng hoàng là sự hợp lực của 3 yếu tố: ca khúc - ca sĩ - phối khí. Nếu nhìn một cách chi tiết hơn vào ca khúc thì Cánh chim phượng hoàng cũng không phải một tác phẩm chứa đựng nhiều yếu tố mới, có những phá cách mà nó giống như "phom" những ca khúc pop trữ tình mang phong cách ngợi ca, được tạo nên bởi 2 đoạn nhạc bao gồm đoạn mở đầu và đoạn điệp khúc.
Nhưng thông qua ca khúc này lại thấy một Tú Dưa (Mars Anh Tú) ở góc độ khác. Khônggiống như nhiều ca khúc của anh với những giai điệu nhạc tình dành cho đôi lứa dễ nghe, dễ hát, ca khúc này đã thoát khỏi những điều đó để cuốn vào mảng đề tài mang tính hình tượng, khái quát, vớihình tượng nghệ thuật chuẩn mực hơn, "chính ca" hơn. Cũng thông qua ca khúc này, lại thấy một Tùng Dương đã định hình rõ một hướng đi gần gũi hơn với đại chúng, hướng tới nhiều đối tượng khán giả hơn.
Thú thực, lúc đầu người viết khá tò mò không biết sự kết hợp giữa một giọng ca cá tính, mạnh mẽ, góc cạnh với một nhạc sĩ nổi tiếng với những bản nhạc tình dành cho đại chúng sẽ như thế nào. Và khi âm nhạc vang lên, ngay câu đầu tiên cũng có cảm giác Tùng Dương sẽ hát những giai điệu dễ nghe theo phong cách nhạc của Tú Dưa, nhưng "độ nặng" cứ tăng dần lên sau mỗi câu và thực sự bùng cháy ở đoạn điệp khúc.
Người dung hòa được 2 cá tính, hướng đi âm nhạc tưởng chừng hoàn toàn khác nhau này chính là Nguyễn Hữu Vượng, nhạc sĩ đảm nhận phần phối khí. Nhạc sĩ Vượng cho biết, để Cánh chim phượng hoàng lột tả hết nội dung là ngợi ca vẻ đẹp, sự mạnh mẽ của người phụ nữ, cũng là đủ để nổi bật được sức mạnh giọng hát của Tùng Dương nhưng lại không khó nghe với khán giả nên anh chọn Epic: "Tôi dùng nhiều nhạc cụ, âm thanh mạnh để tạo nên nguồn năng lượng trong bài hát như drums epic, guitar distortion…".
"Người dung hòa được 2 cá tính, hướng đi âm nhạc tưởng chừng hoàn toàn khác nhau này (Tú Dưa và Tùng Dương) chính là Nguyễn Hữu Vượng, nhạc sĩ đảm nhận phần phối khí.
3. Giá trị nhất của Cánh chim phượng hoàng chính là tính biểu tượng. Trong các ca khúc mới Việt Nam, người phụ nữ luôn là một mảng đề tài được quan tâm. Hình ảnh người phụ nữ hạnh phúc hay khổ đau, thủy chung,đảm đang, tần tảo, người phụ nữ anh hùng, bất khuất… có đủ cả. Nhưng hình như, tôn vinh người phụ nữ trong một ca khúc như phượng hoàng, một loài nằm trong tứ linh (long - ly - quy- phượng) trong tín ngưỡng dân tộc thì Cánh chim phượng hoàng là đầu tiên.
Phượng hoàng được coi là loài chim thần, có ở cả trong văn hóa người phương Đông và phương Tây từ xa xưa. Đây được coi là loài chim đẹp, mạnh mẽ, vươn lên từ đổ nát để tái sinh.
Trong văn hóa truyền thống người Việt Nam, người phụ nữ giữ vị trí hàng đầu. Việc mượn hình tượng chim phượng hoàngđể nói nên giá trị của người phụ nữ Việt Nam cũng chính là cách ngợi ca đẹp nhất. Những lời ca khiến khán giả nhớ nhất ở trong ca khúc là phần điệp khúc: "Phượng hoàng dang đôi cánh, ngắm thế gian rộng lớn bao la/ Đất trời xung quanh ta, cuộc sống với bao nhiệm màu" và "Phượng hoàng trong đêm thâu/ Rực cháу cánh chim phượng baу về đâu/ Bầu trời cao sông sâu mãi cánh chim bất diệt...".
Cũng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới sự xuất hiện của đoạn rap do Double2T đảm nhận. Lời rap khá ấn tượng và nổi bật chủ đề chính của tác phẩm: "Ngaу từ buổi bình minh của dân tộc Lạc Việt, mẹ Âu Ϲơ công - dung - ngôn - hạnh/ Người phụ nữ Việt trong lịch sử trong từng câu thơ/ Anh hùng và bất khuất, chiến đấu, hy sinh giữ từng tấc đất…". Lời rap có nhắc tới người phụ nữ góp phần đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đến những anh hùng dân tộc… và liên kết vào chủ đề phượng hoàng ở phía cuối đoạn rap: "Vút baу lên cánh chim hồi sinh từ đống tro tàn/ Không tuуệt vọng nào hủy diệt được lòng kiêu hãnh phượng hoàng/ Người phụ nữ Việt Nam".
Phần rap này do rapper Double2T viết, có sự cố vấn của nhà thơ, đạo diễn Phan Huyền Thư. Phần rap này "nhuyễn" với tác phẩm chính của MV, nhưng đồng thời cũng có thể tách riêng trở thành một bài rap độc lập. Với chủ đề ý nghĩa, với lời rap khá ấn tượng và phong cách rap phù hợp với Double2T, nó cũng hoàn toàn có thể được chú ý rộng khắp.
Bên cạnh nhiều hình ảnh ấn tượng, việc Double2T cũng như nhân vật chính Tùng Dương xuất hiện bên chiếc trống đồng biểu tượng của dân tộc cũng mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Cũng qua phần hình ảnh của MV còn có sự xuất hiện của 5 người phụ nữ nổi tiếng về tài năng và nhan sắc từ các thế hệ: NSND Lê Khanh, NSND Thanh Lam, nghệ sĩ múa Linh Nga, hoa hậu Hà Kiều Anh và vận động viên wushu Thúy Hiền góp phần cho MV thêm ý nghĩa.
4. Quả ngọt đã đến, chỉ sau chưa đầy 2 ngày ra mắt (17/6) trên kênh của nam ca sĩ với hơn 126 nghìn người đăng ký, MV Cánh chim phượng hoàng đã đạt 1,2 triệu lượt xem. Cho tới cuối tuần qua, 23/6, con số người xem MV đạt gần 1,5 triệu lượt xem. Chưa kể, MV tạo được sự quan tâm của giới truyền thông báo chí cũng như nghệ sĩ ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.
MV cũng tiếp tục khẳng định hướng đi mà Tùng Dương đã chọn thời gian gần đây. Đó là gần gũi với khán giả đại chúng, mở rộng phạm vi lan tỏa giọng hát của mình đến với giới trẻ, từ cover ca khúc hit, ra mắt tác phẩm mới dễ thuộc, dễ hát và hướng vào mảng đề tài mang tính biểu tượng.
Chẳng thế mà khi được mời nói về người học trò đặc biệt của mình tại buổi ra mắt Cánh chim phượng hoàng, NSND Quang Thọ đã nhắc đến cụm từ "cánh chim Tùng Dương", lúc ấy không ít người xung quanh tưởng ông quên tên ca khúc, nên nhắc giúp, nhưng không, ông nhắc lại thêm lần nữa cũng chỉ có 4 từ ấy. Ý ông coi Tùng Dương trên con đường âm nhạc như cánh chim, không ngừng bay, không ngừng tìm kiếm những vùng trời mới và cống hiến hết sức mình.
MV "Cánh chim phượng hoàng"
Composer: Tú Dưa
Music Producer: Nguyễn Hữu Vượng
Singer: Tùng Dương
Rapper: Double2T
Production House: Zodiac II Media
Executive Producer: Nguyễn Trương Kiên
Producer: Nguyễn Tú Anh
Line Producer: Kiều Anh Trương - Nhi Nguyễn
Producer Manager: Dung Nguyễn
Producer Assistant: Bảo Uyên - Cửu Minh - Duy Nguyễn - Thiên n - Hưng Moi
Director: Hoàng Nguyễn - Nguyễn Trương Kiên
Director of Photography: Đức Bi - Phạm Đức Anh
Creative Director: Nguyễn Trương Kiên
Art Director: Duy Nguyễn
Điểm 9,3
Tags