Trong bối cảnh thị trường GPU vẫn đang là cuộc đua song mã chính giữa NVIDIA và AMD, sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới từ Trung Quốc liệu có mang tới được sự bất ngờ?
Bên cạnh các ông lớn công nghệ ở Mỹ, việc một loạt các công ty sản xuất phần cứng của Trung Quốc cũng 'tham chiến' bằng cách ra mắt các mẫu GPU nội địa tự sản xuất đang thực sự mang tới sự sôi động cho thị trường card đồ họa.
Mới đây, công ty Moore Threads có trụ sở tại Trung Quốc đã chính thức mở bán mẫu card đồ họa chơi game mang tên MTT S80. Đây được coi là mẫu card đồ họa chơi game nội địa đầu tiên của Trung Quốc được ra mắt.
Được biết, MTT S80 là phiên bản kế nhiệm của mẫu MTT S60 vốn ra mắt trước đó vào đầu năm nay. Cụ thể, MTT S60 là mẫu GPU thuộc phân khúc phổ thông của Moore Threads, với sức mạnh xử lý đạt 6 TFLOPs, trang bị bộ nhớ LPDDR4X có dung lượng 8GB. So với S60, điểm khác biệt lớn nhất của MTT S80 đến từ việc mẫu GPU này hỗ trợ các chuẩn APIs thông dụng nhất trên PC như DirectX, Vulkan, OpenGL, OpenGL ES.
Theo Moore Threads, MTT S80 cũng chính là mẫu GPU duy nhất và đầu tiên của Trung Quốc hỗ trợ DirectX ( phiên bản DirectX 9 và DirectX 11). Bản thân Moore Threads cũng đang làm việc sát sao với các nhà sản xuất engine nổi tiếng trên thị trường như Unreal và Unity để các engine này có thể được tối ưu cho S80 và các mẫu GPU chơi game sau này của Moore Threads.
Về thông số kĩ thuật, MTT S80 được trang bị 4096 nhân streaming FP32 và chạy ở xung nhịp 1,8GHz, mang tới sức mạnh xử lý đồ họa ở ngưỡng 14,5 TFLOPs. Tất nhiên, bên cạnh việc chơi game, MTT S80 vẫn có thể được sử dụng trong các tác vụ dựng 3D và xử lý AI.
Về chuẩn kết nối, MTT S80 hỗ trợ chuẩn kết nối tốc độ cao mới nhất hiện nay là PCIe 5.0 x16, vốn mang tới băng thông tối đa lên tới 128GB/s. Card cũng trang bị 16GB bộ nhớ chuẩn GDDR6. Về cổng xuất hình, MTT S80 trang bị 3 cổng DisplayPort 1.4a và 1 cổng HDMI 2.1.
Tương tự như NVDIIA Control Panel hay AMD Radeon Software, Moore Threads cũng cung cấp một gói phần mềm tiện ích và trình điều khiển thiết bị riêng cho các mẫu GPU dòng MTT, bao gồm MTT S80. Nó có tên gọi là PES, viết tắt của Perfect Experience System, cho phép người dùng có thể tinh chỉnh và tùy biến các tính năng, chỉ số xung nhịp của card đồ họa, song song với việc có thể tải về trình điều khiển bản mới nhất.
Phiên bản tham chiếu của Moore Threads MTT S80 sử dụng thiết kế tản nhiệt 3 quạt, với 2 quạt kích thước 80mm và 1 quạt 70mm 11 cánh. Bộ tản nhiệt sử dụng hai khối vây nhôm lớn với bốn ống dẫn nhiệt bằng đồng dày đặc và một tấm đế tản bằng đồng nguyên chất được kết nối với GPU.
Khi lắp trên main, độ dày của S80 chiếm khoảng 2 slot trên mainboard. S80 sử dụng một đầu cắm nguồn 8 pin riêng theo chuẩn EPS 12V 8pin - tương tự như cổng 8pin sử dụng trên CPU - và có thể cung cấp tối đa 300W. Với mức TGP chỉ khoảng 255W, số lượng cổng cấp nguồn được đánh giá là vừa đủ với độ tiêu thụ điện của S80. Về phần bảng mạch, S80 sử dụng kiểu thiết kế pha điện 6+2, với tổng cộng 6 con chip nhớ GDDR6 được bố trí xung quanh nhân đồ họa.
Nhìn chung, thiết kế của phiên bản tham chiếu của Moore Threads MTT S80 chỉ ở mức chấp nhận được, không quá bắt mắt hay mang đến cảm giác 'hầm hố' cho người dùng. Tất nhiên, hiệu năng chơi của S80 ra sao mới là điều nhiều người dùng công nghệ quan tâm, nhất là khi đặt lên bàn cân để so sánh với các mẫu GPU từ AMD và Nvidia.
Ở đây, mặc dù sở hữu thông số kĩ thuật phần cứng khá tốt, hiệu năng chơi game của S80 lại chưa tương xứng với tiềm năng của nó. Điểm trừ lớn nhất tới từ phần mềm, khi trình điều khiển của S80 vẫn đang trong quá trình liên tục hoàn thiện thêm. Song song đó, S80 mới chỉ hỗ trợ được khoảng 60 tựa game ở thời điểm hiện tại, và phần lớn trong số đó là các tựa game tới từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Chưa kể đến việc, bản thân S80 mới chỉ hỗ trợ tốt chuẩn DirectX 9.0 đã khá cũ kĩ, trong chuẩn DirectX 11 vẫn chưa được hỗ trợ hoàn toàn. Đây là điều khiến cho một số trang tin công nghệ như Wccftech, Videocardz chưa thể đo đếm được sức mạnh của S80 do khó có thể thực hiện được đầy đủ các bài benchmark.
Trong các bài benchmark có thể chạy được, đơn cử như 3Dmark 2006 và Unigine Valley 1.0 phiên bản DirectX 9, hiệu năng của S80 giống như một GPU tầm trung từ vài năm trước. Ở Unigine Valley, MTT S80 có hiệu năng tương đương với GeForce RTX 1060 6GB, GTX 970 hoặc Radeon RX 480. Để so sánh, RTX 3060 – mẫu card đồ họa từng thuộc phân khúc tầm trung của NVIDIA (khi ra mắt vào năm 2021) nhanh hơn 145% so với MTT S80 ở độ phân giải mặc định và nhanh hơn 167% ở 4K.
Tuy nhiên, MTT S80 vẫn có thể chạy được các tựa game Esports thông dụng tại Trung Quốc, với mức FPS đạt được vượt quá 100 tại độ phân giải 4K. Chẳng hạn, S80 có thể chạy được 128 FPS / 4K với Liên Minh Huyền Thoại, 165 FPS / 4K với Đột Kích, hay 87 FPS / 4K với Street Fighter IV. Tuy nhiên, đây đều là những tựa game có yêu cầu cấu hình rất nhẹ nhàng. Câu chuyện sẽ đổi khác với các tựa game ngốn cấu hình, vốn có thể khiến S80 'khốn đốn ngay cả khi chạy ở độ phân giải 1080p.
Tuy nhiên, hiệu suất không phải là vấn đề duy nhất ở đây của MTT S80. Mức tiêu thụ điện năng của mẫu GPU này ở chế độ chờ là 114,6W, một con số thực sự không thể chấp nhận được đối với bất kỳ GPU nào ra mắt vào năm 2022, theo VideocardZ. Chỉ vài tuần trước, dòng Intel Arc A đã bị chỉ trích vì mức điện năng ở chế độ chờ (iddle) tương đối cao đạt mức 40W. Trong khi đó, mẫu card đồ họa đầu bảng mới nhất của NVIDIA chỉ ngốn có 13W khi ở tình trạng iddle ít hoạt động.
Ở thời điểm hiện tại, MTT S80 (được cho là) có giá bán khoảng 250 USD (tức khoảng 6,2 triệu đồng). Xét về mặt thông số phần cứng và tốc độ xử lý đồ họa, đây là mức giá khá tốt. Tuy nhiên, MTT S80 chắc chắn vẫn chưa thể tạo ra được dấu ấn trên thị trường card đồ họa, khi phần mềm, trình điều khiển và khả năng hỗ trợ chơi game của mẫu GPU từ Trung Quốc này vẫn quá kém cỏi. Nói cách khác, vẫn còn một khoảng thời gian dài nữa trước khi các mẫu GPU từ Trung Quốc có thể cạnh tranh được với Nvidia, AMD (và cả Intel), đồng nghĩa với việc người dùng không nên xuống tiền để mua S80.
Tham khảo VideocardZ, Wccftech
Tags