(Thethaovanhoa.vn) - Trong rất nhiều giải thưởng âm nhạc, văn hoá giải trí thường niên hiện nay, Giải âm nhạc Cống hiến là giải thưởng “làm khó” giới phóng viên văn hoá nghệ thuật theo dõi mảng âm nhạc nhất.
Sự “làm khó” cũng là một giá trị riêng mà giải thưởng mang lại cho thị trường âm nhạc lẫn mỗi phóng viên khi tham gia bầu chọn.
Cho tới thời điểm này, 14 mùa giải, chưa năm nào Cống hiến có sự “mờ ám” gì đằng sau bởi tất cả đều thể hiện rõ trên phiếu bầu chọn của từng người. Ngay từ danh sách đề cử, mỗi phóng viên đều có quyền gợi ý, góp ý, để cùng đưa ra danh sách đề cử cuối cùng. Từ danh sách đó tiếp tục bầu chọn cho từng giải thưởng. Đặc biệt, các phóng viên sẽ bầu chọn và niêm phong lá phiếu trước khi gửi cho Ban tổ chức. Kết quả sẽ được giữ bí mật cho đến giờ trao giải. Các phóng viên chọn mỗi hạng mục 1 đề cử và chọn đủ cả 9 hạng mục; phiếu bầu chọn có ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của người bầu chọn. Phiếu bầu nào không đáp ứng những yêu cầu trên sẽ bị xem là phiếu bất hợp lệ.
Chính từ sự công khai, minh bạch của Ban tổ chức, nên có năm dù có những ì xèo chuyện nghệ sĩ nọ kia “lobby” hành lang các nhà báo bầu chọn thì cuối cùng giải thưởng vẫn chọn được người nhận xứng đáng.
Nhà báo có công tâm hay không trước lá phiếu bầu chọn giải Cống hiến? Cá nhân tôi tin rằng đó là sự công tâm. Bởi chẳng nhà báo nào không công tâm trước sự minh bạch từ ban tổ chức; và ngược lại ban tổ chức hoàn toàn tin tưởng vào sự bầu chọn của nhà báo; hai mệnh đề này luôn song hành để giải thưởng Cống hiến giữ được hình ảnh là giải thưởng tử tế, văn minh.
Cống hiến luôn là giải thưởng âm nhạc giữ được tiêu chí từ ban đầu của giải, đó là tôn vinh những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng. Chính vì lẽ đó, những phóng viên theo dõi mảng văn hoá nghệ thuật cũng tự mang những áp lực khi bầu chọn. Nếu sản phẩm âm nhạc đó họ chưa nghe, buộc lòng họ phải tìm nghe trước khi đặt bút bầu chọn.
Và như thế, lá phiếu của họ không chỉ thể hiện việc theo sát mảng bám của mình trong năm mà còn là trình độ thẩm mỹ của mỗi phóng viên, chủ kiến của họ trong bình chọn của họ trước giải thưởng.
Sau 14 năm giải thưởng đã có 9 hạng mục: Nhà sản xuất của năm, Music Video của năm, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chuỗi chương trình của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm. Đề cử các hạng mục này đã được công bố ngày 12/3/2019 và hôm nay, 9/4, các nhà báo sẽ bỏ phiếu bầu chọn cho giải thưởng Âm nhạc cống hiến lần 14-2019 dựa trên danh sách đề cử này.
Có thể thấy nhiều hạng mục giải ngày càng gần gũi với khán giả hơn; nhiều khán giả tiệm cận với bình chọn của báo chí hơn; đó chính là then chốt giúp cho sự sống còn của một giải thưởng như Cống hiến. Và hơn cả, đó chính là sự đóng góp âm thầm của giải thưởng với nền âm nhạc đại chúng; công chúng và những sản phẩm âm nhạc đầu tư bài bản, mới mẻ mức độ nào đó đang xích lại gần nhau; đó cũng chính là đóng góp của mỗi phóng viên trong hành trình viết về văn hoá nghệ thuật là vậy.
Tôi vẫn tin vào cống hiến của mỗi phóng viên sau lá phiếu nhằm ghi nhận những cống hiến của nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất… của giải Cống hiến luôn có sự độc lập; âu cũng là một hy vọng nhỏ cho đời sống vốn quá thiếu sự độc lập hiện nay.
Quỳnh Trang
(Báo Pháp luật TP.HCM)
Tags