(Thethaovanhoa.vn) - Bên cạnh vai Hương được nhiều khán giả yêu mến trong phim Gạo nếp gạo tẻ, Lê Phương có thêm Kiều Nguyệt Nga - một vai diễn để đời trong vở nhạc kịch Tiên Nga.
- 'Gạo nếp gạo tẻ' tập 59: Hương nhận thư tuyệt mệnh của Tường
- 'Gạo nếp gạo tẻ' tập 57: Sắp phải xa Tường, Hương mới biết mình đã yêu
Vở nhạc kịch Tiên Nga vừa diễn những suất cuối cùng của năm 2018, tạm khép lại một cuộc hành trình đầy thành công lẫn cảm xúc của ê-kíp thực hiện và đội ngũ nghệ sĩ khi họ đã dồn hết tâm sức và cháy hết mình trong suốt 37 suất diễn để đem đến cho hơn 15 ngàn khán giả của Tiên Nga một vở nhạc kịch đong đầy bản sắc Việt.
Được NSƯT Thành Lộc “chọn mặt gửi vàng” cho vai diễn Kiều Nguyệt Nga, Lê Phương luôn xem đây là vai diễn “để đời” của mình. Để đời vì không phải lúc nào sân khấu cũng có những vở nhạc kịch được đầu tư tâm huyết về mọi mặt như Tiên Nga, vì không phải lúc nào một diễn viên có phần ngoại đạo với sân khấu như Lê Phương cũng có thể đứng chung sàn diễn trong một vở diễn lớn với những bậc thầy của sân khấu kịch nói như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu…
Để đời vì đây là vai diễn mà Lê Phương đã phải nỗ lực học hỏi và luyện tập không ngừng từ sàn tập đến sàn diễn, phải cố gắng hoàn thiện các kỹ năng ca, diễn của mình trong từng lớp kịch, từng suất diễn.
Và quý giá nhất là cô thấy bản thân mình đã học và tiến bộ rất nhiều sau vở diễn, từ hình thể, đài từ, biểu cảm đến kỹ năng diễn xuất, ứng biến trên sân khấu.
Lê Phương chia sẻ, Kiều Nguyệt Nga là vai diễn giúp cô thoả mãn được niềm đam mê ca diễn trên sân khấu, được vùng vẫy, được sống trong một không gian nghệ thuật rực rỡ đầy bản sắc Việt, nhưng cũng là vai diễn tạo cho cô nhiều áp lực nhất từ lúc nhận vai cho đến lúc biểu diễn.
Nữ diễn viên phải tập luyện từ dáng đi, từ các động tác nhỏ, từ giọng nói để cho ra dáng của người xưa, của một cô tiểu thư đài các. Rồi với yêu cầu hát live trên sân khấu cùng ban nhạc, cô đã phải nỗ lực luyện thanh mỗi ngày trong nhiều tháng. Chưa kể các kỹ năng sân khấu khác phải hoàn thiện mỗi ngày qua từng buổi tập ráp vở.
Và trong suốt 37 suất diễn của vở nhạc kịch Tiên Nga, Lê Phương luôn diễn như đây là lần cuối cùng được diễn trên sân khấu, cô gần như trút hết sức lực của mình cho từng đêm diễn, như con tằm rút hết ruột để nhả tơ.
Ngoài sự nỗ lực của bản thân, điều giúp Lê Phương vượt qua những áp lực trên để tạo nên một vai diễn Kiều Nguyệt Nga được giới chuyên môn, được đồng nghiệp và khán giả khen ngợi chính là sự hỗ trợ nhiệt tình từ các bậc tiền bối, các anh chị, các bạn đồng nghiệp. Cô tâm sự, cô rất may mắn và hạnh phúc khi được diễn chung với những bạn diễn tuyệt vời, họ đã hỗ trợ, tương tác rất nhiều giúp cho cảm xúc vai diễn của cô được liền mạch.
Lê Phương dành sự trân trọng nhất của mình để tri ân đạo diễn - NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Nhạc sĩ Đức Trí cùng toàn thể ê kíp thực hiện và các anh chị em nghệ sĩ khác như chị Lê Khánh, chị Trinh Trinh, anh Bạch Long, anh Đình Toàn…
Đặc biệt, có một chuyện ít ai biết, người âm thầm đứng sau sự toả sáng của giọng hát Lê Phương trên sân khấu chính là ông xã Trung Kiên. Nhờ sự dìu dắt, hướng dẫn của ông xã về thanh nhạc, cách lấy hơi, giữ giọng, mà Lê Phương đã tự tin ca diễn và giúp cho cô thăng hoa nhiều hơn trong diễn xuất.
Tâm huyết, nỗ lực, gắn bó là vậy nên khi những suất diễn cuối cùng của năm khép lại, Lê Phương đã rất lưu luyến không muốn rời sàn diễn, từng câu hát, từng cảm xúc của vai diễn vẫn cứ đong đầy như không thể dứt ra được. Với vai diễn này, cô đã có quá nhiều kỉ niệm, vui có, buồn có và có cả những kỷ niệm “nhớ đời”.
Tại lớp kịch thể hiện nặng về tâm lý và diễn xuất là Kiều Nguyệt Nga lên tàu sang đất Ô Qua, có đoạn Lê Phương phải nhảy từ trên cao xuống để tự tử. Lê Phương kể: "Trong ngày hôm đó có 2 suất diễn, sau khi hoàn thành trong suất đầu tiên, Lê Phương không nghỉ ngơi hay ngủ mà ở lại sân khấu để giữ cảm xúc và bước vào hậu trường để trang điểm lại.
Đến suất thứ 2 ở cảnh này thì cô khá đuối. Thế là Lê Phương trong tích tắc nhảy đuối nên bị chệch ra khỏi tấm nệm, trong vô thức thì cô đã chụp phải nguyên chum dây điện cho cảnh sau, đầu gối đập thẳng xuống đất, mặt thì sắp cày xuống sàn, khiến mình vô cùng hốt hoảng".
Mặc dù vậy, điều làm Lê Phương nhớ nhất là: “Trong mỗi suất diễn, khán giả gần như lấp đầy khán phòng. Mọi người chăm chú, hòa theo những nức nở của câu chuyện. Đến cuối vở thì lại đồng loạt đứng lên vỗ tay liên hồi không dứt. Đây là khoảnh khắc sung sướng nhất của những người nghệ sĩ được đứng trên sân khấu. Và Lê Phương may mắn khi góp một phần trong câu chuyện đặc biệt của Tiên Nga”.
Luôn nỗ lực hết mình cho từng vai diễn, với Tiên Nga, Lê Phương có thêm một vai diễn thăng hoa trong sự nghiệp diễn xuất, tạo dấu ấn đáng nhớ trong hành trình 15 năm hoạt động nghệ thuật của mình.
Anh Vũ. Ảnh: Đại Long
Tags