Sở hữu thông số phần cứng khá tốt, tuy nhiên MTT S80 - card đồ họa chơi game đầu tiên doTrung Quốc sản xuất lại có màn thể hiện kém cỏi trong hầu hết các tựa game và công cụ thử nghiệm bởi một lý do.
So với thời điểm cách đây vài năm, thị trường card đồ họa (VGA / hoặc GPU) vẫn được đánh giá là đang trở nên sôi động một cách đáng kể nhờ sự xuất hiện của Intel, tạo ra một cuộc cạnh tranh mới so với màn đua 'song mã' quen thuộc giữa Nvidia và AMD trong suốt nhiều năm qua.
Đáng chú ý, bên cạnh các ông lớn công nghệ ở Mỹ, thị trường GPU còn ghi dấu cho sự xuất hiện của các tên tuổi đến từ Trung Quốc, với các mẫu card đồ họa nội địa tự sản xuất. Mặc dù chỉ bán tại thị trường nội địa và chưa chiếm được nhiều thị phần, các mẫu card đồ họa 'made in China' vẫn thu hút được không ít sự chú ý từ giới công nghệ về việc liệu các GPU này có thể cạnh tranh về công nghệ / hiệu năng với các sản phẩm của Nvidia, Intel và AMD.
Có thể kể đến trường hợp của Moore Threads – một công ty sản xuất phần cứng có trụ sở tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2020 bởi Zhang Jianzhong, cựu phó chủ tịch toàn cầu của Nvidia và GM Trung Quốc. Mặc dù là tên tuổi 'chân ướt chân ráo' trong mảng GPU, Moore Threads đã kịp ra mắt một vài sản phẩm nổi bật, bao gồm MTT S80, vốn được ra mắt vào tháng 11/2022 với mức giá 442,65 USD (khoảng 10,3 triệu đồng) trên nền tảng thương mặt điện tử JD.com.
Bên cạnh việc là card đồ họa chuyên game đầu tiên của Trung Quốc, MTT S80 cũng thu hút được khá nhiều sự chú ý của làng công nghệ thế giới khi đây là card đồ họa chơi game hiếm hoi hiện nay hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0 được tung ra thị trường. Các sản phẩm GeForce RTX 4000 (Ada Lovelace) của Nvidia và Radeon RX 7000 (RDNA 3) của AMD vẫn chỉ hỗ trợ chuẩn giao tiếp PCIe 4.0.
Về thông số kĩ thuật, MTT S80 được trang bị 4096 nhân streaming FP32 và chạy ở xung nhịp 1,8GHz, mang tới sức mạnh xử lý đồ họa ở ngưỡng 14,5 TFLOPs. Nếu xét riêng về chỉ số này trên lý thuyết, MTT S80 nằm ở khoảng giữa GeForce RTX 3060 (12,7 TFLOP) và GeForce RTX 3060 Ti (16,2 TFLOP). Card cũng trang bị 16GB bộ nhớ chuẩn GDDR6, giao diện bộ nhớ 256 bit, giúp băng thông bộ nhớ lý thuyết tối đa của MTT S80 lên tới 448 GBps, ngang bằng với GeForce RTX 3060 Ti.
Tuy nhiên, do MTT S80 chưa bao giờ được phát hành bên ngoài Trung Quốc, trong khi các bài đánh giá mẫu card đồ họa này chưa đi sâu vào chi tiết, chúng ta vẫn chưa rõ chính xác hiệu năng chơi game của MTT S80 tới đâu.
Tuy nhiên, mới đây nhất, Löschzwerg - một blogger công nghệ đã đăng tải trên Twitter số liệu benchmark của MTT S80 trong nhiều tựa game và công cụ thử nghiệm hiệu năng khác nhau.
Thông số 'trên giấy' tốt, nhưng thực tế lại kém xa
Kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu suất và trình điều khiển (driver) của MTT S80 rất tệ, theo Löschzwerg. Việc tận dụng sức mạnh xử lý của GPU không tối ưu và card đồ họa hiếm khi thể hiện hết tiềm năng của nó, cho thấy trình điều khiển của MTT S80 chưa được tối ưu hóa.
Nếu đặt lên bàn cân với Intel Arc A770 – một mẫu card đồ họa tới từ một tên tuổi mới gia nhập thị trường GPU như Intel, MTT S80 cũng thể hiện sự yếu thế. Trong bài test 3DMark03 ở thiết lập cao nhất, MTT S80 có hiệu suất thấp hơn từ 35 đến 64%. Ngay cả khi trình điều khiển của Intel Arc A770 cũng đang còn rất nhiều điểm cần hoàn thiện, card đồ họa này vẫn vượt trội hơn hơn mẫu card 'made in China' về hiệu năng nhờ công nghệ tốt hơn.
Trong bài thử nghiệm bằng công cụ Unigine Heaven ở độ phân giải 1080p, chế độ khử răng cưa 8x, thiết lập đồ họa cực cao, MTT S80 đạt điểm số 551 điểm. Để so sánh, những card đồ họa đầu bảng ra mắt vào năm 2012 như GeForce GTX 680 (Nvidia) và Radeon HD 7950 Boost (AMD) còn mạnh hơn cả MTT S80 trong bài thử nghiệm này khi lần lượt đạt mức điểm cao hơn 114% và 101%.
Trong bài thử nghiệm bằng công cụ benchmark có sẵn của game Final Fantasy XIV: Endwalker, MTT S80 đạt 4.312 điểm ở chế độ DirectX 11, tức nằm trong ngưỡng tạm chấp nhận được, với rất nhiều phân đoạn game xảy ra khựng, giật.
Khá bất ngờ, MTT S80 có thể chạy được Crysis – phiên bản đầu tiên (phiên bản gốc, không phải phiên bản Remastered) của dòng game bắn súng nổi tiếng cùng tên. Mặc dù đã ra mắt từ 2007, Crysis từng được đánh giá là tiêu chuẩn để xác định sức mạnh xử lý đồ họa của một bộ PC, khi tựa game này khá ngốn cấu hình vào thời điểm game ra mắt và nhiều năm sau đó. Trong thử nghiệm của Löschzwerg, MTT S80 có thể chạy được Crysis ở chế độ API DirectX 9, nhưng blogger công nghệ này không cung cấp chi tiết số khung hình/giây đạt được.
Nhìn chung, nếu đánh giá một cách công tâm, việc MTT S80 có thể chạy được Crysis có thể coi là một thành tựu đáng kể với một mẫu card đồ họa được phát triển hoàn toàn bằng công nghệ nội địa.
Trên thực tế, mặc dù sở hữu thông số kĩ thuật phần cứng khá tốt, hiệu năng chơi game của MTT S80 lại chưa tương xứng với tiềm năng của nó. Điểm trừ lớn nhất tới từ phần mềm, khi trình điều khiển của S80 vẫn đang trong quá trình liên tục hoàn thiện thêm. Chưa kể đến việc, bản thân S80 mới chỉ hỗ trợ tốt chuẩn DirectX 9.0 đã khá cũ kĩ, trong chuẩn DirectX 11 vẫn chưa được hỗ trợ hoàn toàn. Song song đó, MTT S80 mới chỉ hỗ trợ được khoảng 60 tựa game ở thời điểm hiện tại, và phần lớn trong số đó là các tựa game tới từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Tuy nhiên, MTT S80 vẫn có thể chạy được các tựa game Esports thông dụng tại Trung Quốc, với mức FPS đạt được vượt quá 100 tại độ phân giải 4K. Chẳng hạn, MTT S80 có thể chạy được 128 FPS / 4K với Liên Minh Huyền Thoại, 165 FPS / 4K với Đột Kích, hay 87 FPS / 4K với Street Fighter IV.
Nhìn chung, MTT S80 chỉ có thể coi là bước đệm đầu tiên, trong bối cảnh các nhà sản xuất card đồ họa Trung Quốc còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp các nhà cung cấp nổi tiếng như NVIDIA, AMD & Intel.
Tham khảo Tomshaware / Wccftech
Tags