(Thethaovanhoa.vn) - Cách đây 4 năm, đạo diễn 9x Nguyễn Phi Phi Anh từng tạo nên một “cơn sốt” trên sân khấu kịch Thủ đô với hai vở Góc phố danh vọng (2012), sau đó là Đêm hè sau cuối (2013). Và mùa Thu 2016, hai vở kịch này một lần nữa sẽ “tái ngộ” khán giả, trước khi đạo diễn Phi Anh tiếp tục “chào sân” với một tác phẩm mới.
1. Nhớ lại những ngày đầu ra mắt, Góc phố danh vọng và Đêm hè sau cuối thực sự là một món ăn tinh thần “độc, lạ” dành cho giới trẻ Hà thành. Hiếm có một vở kịch nào lần đầu ra mắt lại được chào đón nồng nhiệt suốt tuần với các đêm diễn diễn ra liên tiếp ở thời điểm đó.
Với truyền thông, không biết có quá lời không khi họ dành cho các vở kịch của Phi Anh những nhận định mà “lời chê thì ít, lời khen thì nhiều”.
Nhưng Phi Anh thì rất khiêm tốn, anh chia sẻ: “Tôi luôn chú ý lắng nghe những nhận xét của mọi người và nhận thấy họ khen chê đều đúng cả.
Tôi nghĩ rằng, nếu mình đang làm kinh doanh thì khán giả chính là khách hàng. Mà đối tượng khách hàng tôi khảo sát cho thấy, đôi khi, bản thân họ cũng không biết mình muốn gì. Còn với mình, nếu tôi không làm sản phẩm ra để “bán”, tôi cũng không biết mình sẽ đáp ứng nhu cầu của họ đến đâu.
Đó là lý do tác phẩm của tôi luôn “động” với mỗi lần trình diễn. Trong sự trở lại lần thứ 3 này của Góc phố danh vọng hay lần thứ 2 của Đêm hè sau cuối, tôi tiếp tục thay đổi kịch bản hoặc những gì chưa làm tốt ở những lần diễn trước để hoàn thiện hơn trong mắt người xem”.
2. Trở lại Việt Nam sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Film and Theatre, trường Hampshire College (Mỹ) nhưng Phi Anh đã không vội vàng cho ra mắt dự án mới mà vẫn quyết định quay trở lại với hai sản phẩm đã làm nên tên tuổi của mình trước đó cũng là một “chiến lược” lâu dài trong cách anh gây dựng thương hiệu.
Phi Anh bảo: “Nhiều người đã hỏi tôi về những sự mới mẻ tiếp theo tôi sẽ làm là gì? Nhưng tôi tự hỏi: tại sao cứ phải trình diễn những tác phẩm mới, nếu tác phẩm đã được chào đón, thì tại sao nhà sản xuất lại không tạo ra môi trường tồn tại cho tác phẩm bằng cách công diễn nhiều lần?
Ngay cả khi tác phẩm của mình không phải là “duy nhất” thì tôi luôn muốn biết sức sống của những tác phẩm mình làm ra có khả năng “trường tồn” với từng thời điểm được công diễn như thế nào? Nếu tác phẩm chỉ có giá trị ở một thời điểm duy nhất thì đó không phải là mong muốn sáng tạo của tôi. Đây cũng là lý do tôi không chiều khán giả của mình để cho ra những tác phẩm mới liên tục”.
Tuy nhiên, Phi Anh vẫn tiết lộ dự án anh dự định sẽ cho ra mắt vào năm 2017 sẽ là một tác phẩm nhạc kịch hoàn toàn mới so với những gì mình đã làm trước đó, bao gồm cả về thể loại và âm nhạc. Và sẽ là một chút khơi gợi sự tò mò dành cho khán giả khi Phi Anh chọn âm nhạc của Hong Kong và Nhật Bản cho tác phẩm này.
Nhưng trước khi chính thức ra mắt hai vở kịch Góc phố danh vọng, Đêm hè sau cuối (phiên bản 2016), Phi Anh cũng đã kịp gây ấn tượng khi làm đạo diễn sân khấu trong đêm nhạc Trịnh Nguyệt Hà - dự án của ca sĩ Giang Trang vừa diễn ra tối 17/7 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.
Trong vai trò đạo diễn sân khấu, Phi Anh chính là người chọn lựa 11 ca khúc trình diễn để thiết kế, sắp đặt làm nên một câu chuyện âm nhạc trong một không gian đậm chất Trịnh Công Sơn nhưng cũng rất Phi Anh.
Là một người yêu nhạc Trịnh, từng đem nhạc Trịnh vào trong phim của mình, nên với sự kết hợp cùng Giang Trang trong đêm nhạc đặc biệt này, Phi Anh đã làm nên một cuộc chơi thú vị với chính mình nhưng cũng không khỏi khiến nhiều khán giả "ngỡ ngàng" về khả năng đạo diễn trước một đêm nhạc thuần Việt như vậy.
Lưu Ly
Thể thao & Văn hóa
Tags