Lê Hoàng tâm sự ngoại tình vốn là chuyện muôn thuở, nên không lo lắng phim bị "đụng hàng", bởi tư duy viết kịch bản của anh không theo bất kỳ một khuôn mẫu nào.
Từ sau phim S.O.S sói trắng (năm 2017), nay Lê Hoàng mới làm phim mới, đó là Trà, dự kiến sẽ góp mặt trong đường đua phim Tết. Nhân dịp này, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện cùng anh.
"Một ẩn ý để người ta nghĩ ngợi"
* Tâm thế của anh thế nào sau nhiều năm "rửa tay gác kiếm"?
- Tất cả đạo diễn khi làm phim đều trong tâm thế mới mẻ, tôi cũng không ngoại lệ. Đầu tiên, họ nghĩ sẽ mang lại tác phẩm hay, sau đó là vấn đề họ đưa ra sẽ có tác động đến xã hội. Thứ 3 là phải bán được vé, có khán giả xem.
Chuyện đạo diễn 5 - 10 năm mới làm 1 phim cũng rất đỗi bình thường. Tôi nghỉ gián đoạn có nhiều lý do.
* Xem trailer phim "Trà", nhiều người đã đoán được đây là chuyện tình tay 3, Lê Hoàng cũng không thoát khỏi kịch tính này nhỉ?
- Đừng mơ đoán trước được phim của tôi. Nguyên tắc của nghệ thuật phải có sự bất ngờ. Nhưng bất ngờ phải hợp lý, nếu phi logic thì khán giả không chấp nhận, nghĩa là sự hợp lý phải mang tính mới mẻ.
Tôi không nói phim tôi sẽ hay ho, nhưng còn lâu mọi người mới đoán trước được. Cũng khó trách người ta nghĩ theo hướng đó, vì họ xem cả tỷ phim rồi.
Vừa rồi tôi có chiếu phim cho một số người xem trước và y như rằng chỉ còn 2 phút kết phim mà không ai đoán được. Cứ tin đi. Đôi khi người ta chỉ tìm cách đổi mới trong cách thể hiện, chứ kết cũng khó.
* Nhưng anh có nghĩ khán giả đã quá no nê với chuyện tình tay 3?
- Tất nhiên tôi biết tiểu tam đầy ra và giống nhau kinh khủng, mọi người chán ngấy lắm rồi. Tôi xem các phim đó mà cười bò, vì nói thật tư duy của họ chán ngấy đi được. Họ lặp lại những thứ cũ rích. Vấn đề là thế này, bạn sẽ không tìm được điều gì mới mẻ đâu, chỉ có thể có được cách nhìn mới thôi, mà điều này phụ thuộc vào trình độ, thẩm mỹ, tuổi tác và cả lương tâm của người làm phim.
Tôi rất buồn cười khi mới xem trailer của Trà mà mọi người đã nghĩ "lại tiểu tam, lại ngoại tình". Cứ nghĩ vậy đi, chả sao cả, nhưng phải chờ phim công chiếu cái đã. Tôi làm phim về ngoại tình nhưng không tư duy cũ kỹ.
* Vậy thì phim của Lê Hoàng có gì khác biệt để khán giả trông chờ?
- Tôi nói cụ thể sẽ rơi vào khoe khoang. Nhưng khi xem phim này, chắc chắn bạn sẽ không đoán được. Nếu thấy giống các phim khác, cứ "chặt đầu" tôi đi. Tôi không tư duy theo công thức nào cả, không phải lúc nào cũng hay đâu, nhưng khi bạn quen thuộc với mọi thứ, thì sẽ rất cũ kỹ.
* "Trà" có phải trong trà xanh, hoặc anh có dụng ý nào khác?
- Tôi phải dùng tên Trà, bởi vì nếu để tên phim là Trà xanh, thì lộ liễu quá. Trà luôn có 2 nghĩa, tốt và xấu. Nhưng trong văn hóa Việt Nam, trà vốn rất thanh tao, chưa bao giờ có nghĩa xấu, nhưng cách đây vài năm người ta mới biến tướng thành "trà xanh". Tôi muốn có nhiều ý nghĩa hơn, từ trong sáng, nhẹ nhàng, hoặc như trà đạo, thưởng trà, trà xanh mang lại nhiều tích cực. Tôi cho rằng đây là một ẩn ý để người ta nghĩ ngợi.
* Vừa qua, dư luận có bàn tán về chủ đề cảnh nóng trong phim này, dù phim chưa ra rạp. Liệu khán giả có chấp nhận được cảnh nóng đó hay không?
- Chúng ta thường nghĩ, thẩm mỹ trong cảnh nóng phụ thuộc vào nội dung tác phẩm. Một vài phim khi đụng chạm đến vấn đề nhạy cảm liền chuyển cảnh theo kiểu "tranh tối tranh sáng". Nhưng đôi khi trong điện ảnh, thật là phải thật, chứ đừng dùng trò cũ rích là những cái bóng mờ ảo. Những trò này dùng cũng được, nhưng nhiều lúc lại không.
Trong nền điện ảnh thế giới, có những cảnh nóng buộc phải dữ dội, bạo liệt vì nó có tác dụng hơn nhiều câu thoại. Nhưng tôi tin rằng cảnh này tùy vào nội dung, thẩm mỹ, trình độ, văn hóa và quốc gia nữa. Đừng đem suy nghĩ cá nhân, chưa gì mà chúng ta nhảy cẫng lên, chụp mũ người khác rồi.
"Tôi rất buồn cười khi mới xem trailer của Trà mà mọi người đã nghĩ "lại tiểu tam, lại ngoại tình". Cứ nghĩ vậy đi, chả sao cả, nhưng phải chờ phim công chiếu cái đã" - đạo diễn Lê Hoàng.
Trấn Thành giỏi, lại nhiều tiền
* Vì sao anh lại chọn Đoàn Trinh, một tên tuổi hoàn toàn xa lạ cho vai chính trong phim "Trà"?
- Đoàn Trinh không những lần đầu tiên đóng phim, mà cô ấy còn không học điện ảnh ngày nào. Nếu một ai đó nuôi ước mơ trở thành diễn viên, thì khi có cơ hội đến sẽ nắm bắt, nhưng Đoàn Trinh không chuẩn bị tinh thần cho việc đó. Đến ngày ra trường quay, cô vẫn không nghĩ sẽ có ngày mình được đóng phim.
Để một diễn viên đóng hay thì kịch bản phải hay trước đã. Tôi chẳng thấy một ai đóng hay trong một kịch bản dở cả. Họ đọc kịch bản phải cảm được câu chuyện, còn nếu không thì phải vận dụng kỹ thuật để diễn, mà điều này đòi hỏi diễn viên phải có kinh nghiệm.
Đoàn Trinh bắt được cảm xúc nhân vật, nên diễn tự nhiên. Nên việc chọn lựa kịch bản với diễn viên quan trọng lắm. Tôi khuyên cô ấy là chỉ nên đóng phim của Lê Hoàng viết kịch bản và đạo diễn thôi.
Tôi vốn không tin vào việc diễn thử để chọn vai. Với Trương Minh Quốc Thái và Việt Hương, tôi không cần diễn thử. Chúng tôi chỉ ngồi nói chuyện, nhưng tất nhiên tôi đã xem nhiều phim họ đóng rồi. Rất nhiều người nói Việt Hương diễn hài, nhưng không trách được, vì chị giỏi việc đó. Có điều ở phim này, chị sẽ diễn bi. Quốc Thái sẽ có sự dằn vặt giữa vợ và người tình, có điều cả 2 người đều tốt, nên rất khó để lựa chọn.
* Thành công của Lê Hoàng với "Ai xuôi vạn lý", "Chiếc chìa khóa vàng", "Gái nhảy"… đã nằm ở quá khứ rồi. Với khán giả trẻ, anh không phải tên tuổi lôi kéo họ ra rạp. Anh sẽ làm gì để chinh phục họ?
- Tuổi trẻ có ưu điểm là họ rất dễ thay đổi. Tuổi trẻ của 25 năm trước thời Gái nhảy và tuổi trẻ của hiện tại khác xa rồi. Nên nếu tôi lặp lại chính mình, sẽ "chết tươi". Tuổi trẻ họ thay đổi nên buộc mình thay đổi theo. Nếu đuổi không kịp, mình sẽ lỗi thời.
Nhưng cũng phải nói thêm rằng một nền điện ảnh phát triển, đối tượng khán giả họ hướng đến là những người trưởng thành. Nhìn sang Mỹ, bạn có thấy Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Tom Cruise, Julia Roberts… vẫn đóng chính đúng không? Ở Việt Nam, phim ảnh hướng đến người trẻ, còn bao nhiêu vai già có mỗi chị Kim Xuân đóng. Trong khi 40 - 50 là độ tuổi chín của cuộc đời lẫn phim ảnh.
* Trong guồng quay chuyển động không ngừng của thị trường phim ảnh, "Trà" của anh còn vấp phải sự cạnh tranh với phim "Mai" của Trấn Thành. Anh nghĩ sao về đối thủ này?
- Đừng coi nhẹ Trấn Thành. Tôi nghĩ anh ấy là đạo diễn nghiêm túc và giỏi, tâm huyết. Thêm 2 lợi thế lớn, hiện nay anh ấy đang là tên tuổi được yêu thích trong làng giải trí, lại có nhiều tiền, nên làm rất kỹ lưỡng. Đôi khi trong điện ảnh cần có tiền mới làm đàng hoàng, điều này không phải ai cũng có đâu.
Trấn Thành là tên tuổi lớn, không có gì phải nghi ngờ. Áp lực là phải có, nhưng tôi biết mình ở đâu, cỡ nào, nên có thể nói áp lực vừa có vừa không.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.
Phim kinh phí thấp
"Tôi không vĩ đại, nhưng tất cả phim của tôi đều thuộc hàng kinh phí thấp. Thường người ta rất sợ những người làm kinh phí thấp, giống với việc những người ít tiền, nhưng vẫn có quần áo đẹp. Nếu bạn mặc hàng hiệu thì dễ rồi, nhưng mặc bộ đồ bình thường mà vẫn đẹp thì khó chết khiếp" - đạo diễn Lê Hoàng.
Tags