Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong phim 'Móng vuốt'

Thứ Năm, 30/05/2024 17:30 GMT+7

Google News

Lê Thanh Sơn bộc bạch rằng anh rất liều khi chọn làm đề tài sinh tồn và mạo hiểm ở Việt Nam. Mặt khác, anh muốn tìm một hành trình và đích đến thử thách một chút thì mới vui.

Kịch bản "phim Móng vuốt" được biên kịch Trần Khánh Hoàng lên ý tưởng năm 2015 và mất ba năm để hoàn thành. Kịch bản được nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan chào đón, mời đạo diễn Lê Thanh Sơn (Bẫy rồng, Em chưa 18) thực hiện. Sau đó, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, phim đã "delay" nhiều lần.

Không chỉ thế, thách thức về tạo hình "nhân vật chính" - gấu Mật quái thú phản diện cũng mất khá nhiều thời gian và là thách thức với ê kíp. Đạo diễn của Em chưa 18 bộc bạch, anh đã khá liều lĩnh khi chọn đề tài sinh tồn còn khá mới mẻ với điện ảnh Việt Nam. 

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 2.

Nhóm bạn trẻ đi du lịch...

Để làm nên siêu phẩm sinh tồn quái thú đầu tiên của Việt Nam mang tên Móng vuốt, ekip của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã rất nỗ lực đầu tư, tỉ mỉ nghiên cứu nhằm tạo ra hình tượng "phản diện" độc đáo, bắt mắt nhất. Để làm nên con gấu Mật hung tợn đối đầu nhóm bạn trẻ, Lê Thanh Sơn đã trải qua nhiều phương án, cuối cùng bắt tay làm việc với "phù thủy VFX" Thierry Nguyễn (đứng sau AIOI & Bad Clay Studios) từng làm nên thành công của loạt phim như Thanh Sói, Trạng Tí, Hai Phượng, Người Bất Tử, Em Và Trịnh…

"Trong phát triển câu chuyện và kịch bản, có một phần gọi là 'đối diện với sinh tử'. Dù cho trong một câu chuyện hài, không có ai chết cả thì yếu tố sinh tử, một ai đó đấu tranh bằng cả sinh mạng vẫn tồn tại. Giống Hoàng trong Em chưa 18 khi bị bắt giam, nguy cơ mất cả sự nghiệp vì 1 cô nàng trẻ tuổi. Tuy nhiên gần đây tôi cũng hơi ngán chút xíu yếu tố sinh tử trong phim hài, thích không khí rừng rú, cảnh đẹp Việt Nam nên đã tìm một câu chuyện sinh tử nơi rừng hoang. Chưa kể, tôi cũng nghiên cứu trend các bạn trẻ gần đây là thích đi phượt, khám phá đất nước và trải nghiệm du lịch, mạo hiểm", Lê Thanh Sơn chia sẻ. 

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 1.

... và hoảng sợ khi gặp quái thú trong rừng hoang

Còn về chuyện chọn con gấu làm phản diện, Lê Thanh Sơn tiết lộ ekip đã xem qua rất nhiều phương án thú dữ như voi, hổ, cá sấu, rắn… Sau cùng, anh chọn gấu vì thứ nhất, đó là con vật sau cùng mà bất kỳ ai nghĩ sẽ gặp trong rừng. Thứ hai, nó còn là một phần trong câu chuyện đời thực ám ảnh của biên kịch Trần Khánh Hoàng. "Hoàng kể rằng khi 14 tuổi, Hoàng đã thấy nhiều con gấu bị nhốt trong chuồng. Vì có cha là một kiểm lâm nên Hoàng rất yêu thiên nhiên, cảm thấy thương cho những con vật bị nuôi nhốt, lấy mật như thế.

Thành ra, nỗi ám ảnh ấy đã làm khó tôi. Tôi hiểu rằng vẽ một con gấu như thật rất khổ. Thà tạo một nhân vật hư cấu, không có hệ quy chiếu thì dễ. Có nhiều lúc tôi hỏi Hoàng đổi con gấu thành bầy rắn, hay một con gấu đột biến. Thế nhưng Hoàng nói 'Không, nó phải là con gấu'. Sau khi tìm hiểu câu chuyện của Hoàng thì tôi thấy yêu câu chuyện, yêu trái tim này và muốn bảo vệ nó", Lê Thanh Sơn bày tỏ.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 3.

Để biến ý tưởng con gấu Mật này thành hình thành dạng trong Móng vuốt, Lê Thanh Sơn đã chọn phương án ban đầu là "practical" - tức làm bộ mascot thủ công. Công đoạn này theo lý thuyết sẽ giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời rút ngắn cả giai đoạn hậu kỳ cho đoàn phim.

Lê Thanh Sơn tiết lộ: "Ban đầu chúng tôi làm một bộ đồ gấu giả. Điều này đã được Hollywood làm từ rất lâu, khi kỹ thuật vi tính vẫn chưa phát triển mạnh. Chúng tôi cũng theo đó mà nghiên cứu, tạo nên một con gấu có động cơ, điều khiển được từ bên trong. Chúng tôi bỏ ra 250 triệu đồng để làm con gấu, cuối cùng "chốt" kiểu dáng gấu từ Úc. Chúng tôi học từ một triển lãm, tại đây họ có một mô hình gấu trắng Bắc Cực mà tôi nghĩ có thể áp dụng vào con gấu của Móng vuốt. Khi ấy đơn giản tôi nghĩ ngoài kia người ta ai cũng dùng kỹ thuật này nên ekip làm theo thôi".

Tuy nhiên, sau khi Lê Thanh Sơn mang thành phẩm sang cho biên kịch Trần Khánh Hoàng xem, anh chỉ nói ngắn gọn "Không"!

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 4.

Thế là Lê Thanh Sơn đã chuyển qua phương án VFX, và bắt đầu cái duyên với Thierry Nguyễn. Trước khi bấm máy, đạo diễn Móng vuốt kể Thierry nghe chuyện con gấu bị ngược đãi, sống trong chuồng ra sao…

Thierry Nguyễn khẳng định Lê Thanh Sơn rất tham vọng: "Tôi đã làm nhiều phim ở Việt Nam nhưng chưa thấy điều này bao giờ. Ban đầu tôi thấy thú vị, nhưng sau đó lại không biết phải làm sao. Thật sự là thử thách với tôi vì dù sao đây cũng là một nhân vật siêu thực. Ở Việt Nam, đội ngũ VFX cũng có nhiều khó khăn như thiếu thời gian, không có nhiều tool và thậm chí thiếu kinh phí. Thế nên tôi phải suy nghĩ rất kỹ, tìm ra phương án hiệu quả nhất vì sau cùng, tôi vẫn rất muốn làm phim này".

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 5.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (thứ tư từ phải sang) đang trao đổi cùng ê kíp

Trước đó Thierry đã bắt tay tạo nên nhiều hình tượng nhân vật độc đáo nhưng không phức tạp như con gấu trong Móng vuốt do mang yếu tố viễn tưởng, như Thần Hổ của Trạng Tí hay dây rễ trong Người bất tử. "Làm con gấu khó vì phải làm nó thật sống động, lại xuất hiện gần như cả bộ phim nữa", anh cho biết. 

Quá trình thiết kế hình ảnh gấu Mật trong Móng vuốt khó đến từng chi tiết. Riêng việc thiết kế gương mặt đầy sẹo của nó theo yêu cầu câu chuyện đã tốn team VFX nhiều thời gian. 

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 6.

"Do nó sống trong chuồng có dây điện trần, và nó quá dữ nên trên trán, mặt mũi nó đều chi chít những vết sẹo. Vì vậy khi gặp Thierry, tôi nói ngay rằng tôi muốn khi con gấu vừa xuất hiện là một câu chuyện quá khứ hiện ra ngay" - đạo diễn kể. 

Cả hai còn bổ sung rằng bên cạnh gương mặt đầy sẹo mà dáng hình, điệu bộ và thậm chí giới tính của gấu Mật cũng là 'bài toán' khó, làm sao để khán giả nhận ra Mật là gấu cái... mới hay.

Bên cạnh gấu Mật, Lê Thanh Sơn còn phải nhờ đến "phù thủy kỹ xảo" Thierry ở những phân đoạn cảnh thiên nhiên trong mơ, những địa điểm mà đoàn phim khó tiếp cận ngoài đời vì quá hiểm trở. 

"Tôi muốn đưa nhóm bạn đến một đỉnh núi cao, có mây bao quanh, trước mặt là chiếc hồ lớn trông như tiên cảnh. Nhưng vì đoàn phim không đến được địa điểm như mong muốn nên vẫn phải nhờ đến kỹ xảo", Lê Thanh Sơn nói.

Lê Thanh Sơn ghi dấu ấn thành công với "Bẫy rồng", "Em chưa 18" và thử thách của anh ở "Móng vuốt" đang được những người hâm mộ điện ảnh đón chờ.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Liều lĩnh với đề tài sinh tồn trong 'Móng Vuốt' - Ảnh 7.

Phim Móng vuốt của dạo diễn Lê Thanh Sơn do HK Films sản xuất, với sự góp mặt của dàn diễn viên: Tuấn Trần, Thảo Tâm, Quốc Khánh, Gi A Nguyễn, Naomi, Ceri Thu Hà…, khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 7/6 tới. 

Thảo Nhi. Ảnh: ĐPCC

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›