(Thethaovanhoa.vn) - Isao Takahata, đồng sáng lập hãng phim hoạt hình Ghibli và là đạo diễn phim hoạt hình "Mộ đom đóm" vừa qua đời hôm qua ở tuổi 82.
- Nintendo làm phim hoạt hình Super Mario với hãng phim Mỹ
- 25 năm ra mắt phim hoạt hình 'X-Men': Siêu phẩm suýt bị công ty lương thực Australia 'nuốt chửng'
- Có gì ở LHP hoạt hình Anime Malaysia đầu tiên?
Theo nguồn tin truyền thông địa phương, sức khoẻ ông Isao Takahata ngày một giảm sút kể từ mùa hè năm ngoái vì bệnh suy tim. Ông vừa qua đời hôm qua, ngày 5/4 tại một bệnh viện ở Tokyo.
Năm 1958, Isao Takahata cùng đồng nghiệp lâu năm Hayao Miyazaki đồng sáng lập nên Studio Ghibli. Bộ phim đầu tiên ông đạo diễn, Mộ đom đóm được phát hành vào năm 1988 cùng với Hàng xóm của tôi là Totoro của Miyazaki.
Hai bộ phim ban đầu có doanh thu khiêm tốn nhưng ngày càng nổi tiếng như những tác phẩm hoạt hình kinh điển.
Nhiều nhà phê bình phim (trong đó phải kể tới Roger Ebert) coi Mộ Đom đóm là một trong những bộ phim phản chiến mạnh mẽ nhất đã từng được thực hiện.
Nhà nghiên cứu lịch sử hoạt hình Ernest Rister đã so sánh bộ phim này với tác phẩm Bản danh sách của Schindler của đạo diễn Steven Spielberg: "Đây là bộ phim hoạt hình nhân văn nhất mà tôi được xem."
Với người Nhật thì Mộ đom đóm thường được hiểu như một câu chuyện ngụ ngôn về lòng tự trọng hơn là về tinh thần phản chiến.
Takahata tiếp tục xác lập thành công về thương mại với Pom Poko, phim hoạt hình về cuộc phiêu lưu giả tưởng phát hành năm 1994, dựa trên văn học dân gian Nhật Bản. Pom Poko cũng được chọn là đại diện Nhật Bản đề cử giải Oscar cho phim tiếng nước ngoài hay nhất.
Sau thất bại thương mại năm 1999 của My Neighbors the Yamada, ông nghỉ công việc đạo diễn một thời gian dài. Năm 2013, ông trở lại với phim Câu chuyện của công chúa Kaguya dựa trên truyện cổ tích Nàng tiên ống tre. Phim thành công về doanh thu và được đề cử giải Oscar cho phim Hoạt hình xuất sắc nhất.
Kể từ đó Takahata không đạo diễn thêm một phim nào khác. Dù công việc chính không phải làm phim hoạt hình, ông vẫn không ngừng sáng tạo, tìm tòi phương pháp kể chuyện và tiếp cận nghệ thuật mới, trong khi vẫn nhắm tới mục đích hiện thực hoá cảm xúc và bối cảnh.
Ông cũng là một học giả chuyên nghiên cứu về gốc rễ hoạt hình Nhật trong văn học và nghệ thuật cổ đại.
Đông Hà
Tags