(Thethaovanhoa.vn) - Với phim Truy bắt (Manhunt), nhà làm phim huyền thoại Ngô Vũ Sâm đang trở lại dòng phim gay cấn hành động - vốn đã tạo nên tên tuổi và trở thành thương hiệu của ông từ những năm 1980. Ngày 24/11 tới, bộ phim này có mặt tại các rạp chiếu Việt Nam.
Manhunt đã được chiếu giới thiệu tại LHP Venice hồi tháng 9. Giải thích lý do làm phim này, Ngô Vũ Sâm cho biết: "Tôi chỉ muốn trở lại với những gì quen thuộc".
Chán ngấy những quả bom tấn kinh phí lớn
"Tôi đã thấy chán ngấy với những bộ phim có kinh phí lớn. Phim càng có kinh phí cao, càng áp lực, do vậy rất khốn khổ. Khi gặp nhiều áp lực, các bạn sẽ phải lo lắng đến những con số, cũng như câu hỏi:phim sẽ thu được bao nhiêu tiền?" – đạo diễn này nói thêm – "Những chuyện như vậy sẽ khiến bạn mất tự do và niềm vui sáng tạo".
Người ta có thể nói rằng nhà làm phim huyền thoại này là nạn nhân trong thành công của ông. Sau khi tung ra những bộ phim hành động được sùng bái như Điệp huyết song hùng (The Killer - 1989) và Lạt thủ thần thám (Hard Boiled - 1992), Ngô Vũ Sâm nổi danh tại điện ảnh quốc tế. Thành công của những bộ phim ấy đưa ông tới Hollywood.
Tại kinh đô điện ảnh, Ngô Vũ Sâm đã cho ra đời những bộ phim có kinh phí lớn như Lật mặt (Face/Off - 1997) và Nhiệm vụ bất khả thi (Mission: Impossible 2 - 2000). Sau đó, Ngô Vũ Sâm đã tung ra một loạt phim sử thi lịch sử ở Trung Quốc, như phim Trận chiến Xích Bích gồm 2 phần (Red Cliff - 2008 2009) và Thái Bình Luân (The Crossing – 2014).
Nhưng thời gian qua, Ngô Vũ Sâm thấy nhớ những bộ phim kung fu kinh điển từ cuối những năm 1980 – loạt phim đã tạo nên thương hiệu của mình.
"Tôi biết làm phim hành động như thế nào, nó dễ dàng đối với tôi. Song tôi không biết xử lý với những khoản tiền lớn như thế nào, đối diện với các nhà sản xuất ra sao" – Ngô Vũ Sâm chia sẻ - "Nếu đó là một nhà sản xuất tốt và hiểu về cách làm phim thì tuyệt vời. Nhưng nếu bạn làm việc với nhà sản xuất chỉ quan tâm tới tiền bạc thì không ổn chút nào. Bởi bạn cần phải dành nhiều thời gian để tranh cãi, đấu tranh với họ và tốn nhiều sinh lực."
Đương nhiên, phim Truy bắt đã mang lại cho Ngô Vũ Sâm nhiều niềm vui. Dự án điện ảnh này bắt đầu được xúc tiến sau khi hãng phim Hong Kong Media Asia mua được bản quyền làm phim từ cuốn tiểu thuyết Kimi yo Fundo no Kawa o Watare của nhà văn Nhật Bản Juko Nishimura. Tiểu thuyết này từng được Junya Sato đưa lên màn bạc từ năm 1976. Và chuyển thể điện ảnh này đã trở thành tác phẩm ăn khách ở Trung Quốc, khi nó trở thành sản phẩm nước ngoài đầu tiên được trình chiếu sau Cách mạng Văn hóa (1966-1976).
Sau đó, Ngô Vũ Sâm đã kết bạn với ngôi sao trong phim là Ken Takakura. Takakura đã qua đời hồi năm 2014. Và khi nhận được lời mời xúc tiến phiên bản điện ảnh mới từ Media Asia, Ngô Vũ Sâm cảm thấy đây là cơ hội hoàn hảo để "tôn vinh Takakura".
Phiên bản điện ảnh mới của ông giữ nguyên bối cảnh Nhật Bản trong cuốn tiểu thuyết, với Trương Hàm Dư thủ vai Đỗ Khâu, một luật sư cố gắng xóa tên mình khỏi một vụ giết người bởi anh đã vô tình bị cuốn vào một vụ án mạng với mọi bằng chứng ở hiện trường đều chống lại anh. Còn ngôi sao pop Nhật Bản Masaharu Fukuyama hóa thân thành thám tử Yamura, người không tin Đỗ Khâu là kẻ giết người...
Muốn có một "nữ sát thủ quyến rũ"
Trước phim Truy bắt, Ngô Vũ Sâm và Fukuyama đã hợp tác làm quảng cáo cho một hãng bia. "Fukuyama là ngôi sao rock hàng đầu Nhật Bản. Cậu ấy rất nổi tiếng và có trái tim nhân hậu. Fukuyama quan tâm tới công việc. Cậu ấy thích được làm việc với mọi người. Tôi muốn thám tử trong phim có trái tim nhân hậu chứ không phải là người máu lạnh" – Ngô Vũ Sâm cho biết.
Song, phải thừa nhận hầu hết sự chú ý của công chúng dồn về các nhân vật nữ chính trong phim: nữ diễn viên Hàn Quốc Ha Ji Won và Angeles Woo Feixia, con gái của Ngô Vũ Sâm. Hai người hóa thân thành những nữ sát thủ giết người theo hợp đồng. Họ được ông chủ của một công ty dược đang bị nghi ngờ thuê "khử" các đầu mối lỏng lẻo, trong đó có cả cựu nhân viên Du Qiu.
Đáng nói, đây là phim đầu tiên của Ngô Vũ Sâm có nhân vật sát thủ là nữ. "Có thể mọi người nghĩ tôi chỉ tạo dựng được người hùng hành động nam. Tôi muốn chứng tỏ rằng tôi có thể tạo dựng được một nữ sát thủ vô cùng quyến rũ".
Đây cũng là lần đầu tiên Ngô Vũ Sâm quay phim ở Nhật Bản và điều đó khiến ông thấy hồi hộp. Song Ngô Vũ Sâm đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của giới chức xung quanh thành phố Oska, nơi quay phim, và cả dàn diễn viên đã làm việc hết mình. Ông ca ngợi hết lời về những gương mặt "làm nền" trong phim.
"Các diễn viên phụ trong phim của tôi đều là diễn viên tình nguyện. Họ thậm chí còn tự mang trang phục của mình tới trường quay" – Ngô Vũ Sâm nói.
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags