(Thethaovanhoa.vn) - Nguyễn Phan Quang Bình ít làm phim. Hai tác phẩm trước của anh là Cánh đồng bất tận và Quyên, tập trung vào thân phận những người trôi nổi ở sông nước miền Tây và phận những người xa xứ. Còn đầu năm 2020, anh có Bí mật của gió về tình yêu, tuổi trẻ.
“Tôi muốn tìm những đề tài mới, muốn thử thách chính mình” - anh tâm sự với Thể thao và Văn hóa (TTXVN).
Làm phim về giới trẻ rất thú vị
* Anh từng làm 2 bộ phim về đề tài xã hội, số phận con người. Vì sao lần này lại quyết định làm phim về tuổi trẻ, tình yêu?
- Tôi muốn thử sức ở một đề tài mới và kết hợp với những người trẻ tuổi để xây dựng một tác phẩm gần gũi với công chúng. Thời đại mới có những yêu cầu mới, phim phải có sự gần gũi với khán giả hiện nay để có thể kéo họ tới rạp.
* 4 -5 năm mới trở lại, anh không sốt ruột, vội vàng như những đạo diễn khác nhỉ?
- Tôi không có áp lực gì về thời gian, quan trọng là có kịch bản và liệu đề tài đó có đủ sức hấp dẫn mình không. Có kịch bản và cảm thấy sẵn sàng thì tôi mới làm.
Làm bất cứ bộ phim nào tôi cũng cần có thời gian nghiền ngẫm, tích lũy bởi không phải vấn đề nào mình cũng từng trải hay có đủ kiến thức. Những đề tài trước đây căng thẳng hơn, gay cấn hơn nên tôi mất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin và chỉnh sửa.
Đề tài tuổi trẻ thì dễ hơn, ai cũng từng trải qua rồi. Tôi chỉ cần lấy kinh nghiệm, tình cảm mình trải qua cộng với tình cảm của thế hệ mới bây giờ để đưa vào phim. Tình cảm con người vốn không khác biệt nhiều, có khác chỉ là cách cư xử, thể hiện.
* Anh kỳ vọng như thế nào với tác phẩm mới này?
- Chúng tôi dự định ra mắt phim Ngày lễ Tình nhân 14/2 vì bộ phim phù hợp với giới trẻ, hợp với mùa tình yêu hơn mùa Tết. Hiện giờ, khi dịch bệnh do chủng mới của virus corona ngày càng phức tạp, ê-kíp quyết định hoãn thời gian công chiếu chính thức và chọn dịp khác để phim đến với đông đảo khán giả hơn.
Phim Bí mật của gió có những tình huống hài hước nhưng thiên về tâm lý tình cảm, tình yêu, tình cảm gia đình nhiều hơn. Tôi chủ ý dung hòa giữa chất hài của miền Nam - Bắc với mong muốn khán giả mọi miền xem đều thích, đều thấy mình trong đó. Tất nhiên, đó là mong muốn của tôi còn được khán giả đón nhận như thế nào thì chắc là phải chờ đợi.
* Với anh, làm phim đề tài xã hội hay giới trẻ thú vị hơn?
- Đề tài xã hội có chiều sâu, phù hợp với tôi hơn nhưng lại kén khán giả. Có những vấn đề mình nói quá sớm cũng không được quan tâm, chẳng hạn phim Quyên. Đúng thời điểm như Cánh đồng bất tận đúng sẽ đến được gần với khán giả hơn. Làm phim về giới trẻ cũng rất thú vị.
Diễn tròn vai thì chưa đủ!
* Mỗi đạo diễn khi làm phim sẽ theo đuổi một hướng đi khác nhau, có người thiên về giải trí hoặc kiên định dòng phim nghệ thuật, với anh thì sao?
- Với tôi, mỗi bộ phim sẽ có mục tiêu hướng tới khác nhau. Với Bí mật của gió, tôi muốn dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí, giữa người lớn và giới trẻ. Mục tiêu quan trọng vẫn là kéo nhiều khán giả tới rạp.
* Vì sao anh chọn dàn diễn viên không phải những gương mặt “ăn khách” để bán vé mà lại là những gương mặt trẻ và mới?
- Lúc đầu, tôi có nhiều sự lựa chọn, có cả phương án chọn những người nổi tiếng và cả những người chưa diễn bao giờ. Trải qua nhiều vòng, cuối cùng tôi chọn những diễn viên có sự kết nối với nhau tốt nhất, tình cảm nhất.
Cũng có người nói tôi mạo hiểm nhưng chủ ý của tôi là lựa chọn những gương mặt hợp nhân vật, những người không diễn bằng kỹ thuật nhiều. Tôi chỉ đẩy cho họ một số kỹ năng là họ có cảm xúc.
Hơn nữa, với Bí mật của gió, tôi yêu cầu các diễn viên toàn tâm toàn ý, không nhận thêm dự án nào trước nửa tháng và suốt thời gian quay họ không được rời set. Khi làm việc họ rất tập trung, chăm chỉ và tôi rất hài lòng.
Với tôi, diễn viên làm tròn vai là chưa đủ, ra hiện trường họ phải “lên đồng”, phải thăng hoa về cảm xúc. Trước đây, tôi từng sai lầm khi tập cho diễn viên quá kỹ. Khi tập, họ làm tốt nhưng khi ra hiện trường họ mất cảm xúc. Hiện giờ, tôi không làm vậy nữa, nếu diễn viên chưa lấy được cảm xúc thì tôi sẽ ngừng lại.
* Linh Đan - con gái anh - đảm nhiệm vai trò quan trọng, DOP phim “Bí mật của gió”. Giữa anh và Linh Đan có sự khác biệt hay mâu thuẫn nào trong cách kể chuyện phim?
- Linh Đan giúp đỡ tôi rất nhiều trong dự án phim này. Không chỉ Linh Đan mà còn một nhóm các bạn trẻ. Người trẻ có suy nghĩ, tư duy mới, cách kể câu chuyện mới phù hợp thời đại hơn. Tôi tôn trọng những ý kiến, góc nhìn mới của các bạn trẻ và để họ được sáng tạo về khuôn hình, góc máy, cách kể chuyện. Và, tôi cũng có kinh nghiệm hơn về sản xuất phim, làm thế nào để giữ nhịp đoàn phim, tổ chức sản xuất, làm việc với các bạn diễn viên.Tôi vẫn bảo, thành công của bộ phim tôi nhận 50%, một nửa là công sức của các bạn trẻ.
* Sau phép thử phim đề tài tuổi trẻ, tình yêu này anh có dự định sẽ trở lại với đề tài xã hội?
- Tôi có nhiều dự định lắm, có thể sẽ là phim đề tài lịch sử. Tôi vẫn luôn nghĩ, với điện ảnh, thành công hoặc sai lầm của người này sẽ để người khác thừa hưởng, còn mình sẽ đi tìm những cái mới, những đề tài mới. Người làm nghệ thuật là vậy, luôn luôn muốn làm mới mình, chinh phục những cái đích mới.
* Mỗi phép thử, mỗi con đường mới đều đi kèm những gian nan vất vả, anh không ngại?
- Tôi vẫn thường chọn con đường khó. Sự lựa chọn nào cũng có hai mặt, có thể thành công rực rỡ và cũng có những thất bại tràn trề. Nhưng thường thì đi con đường mới sẽ thất bại nhiều hơn, tỷ lệ rủi ro cao hơn.
Nhưng biết làm sao được, tôi cứ luôn thích khó, thích khổ như vậy. Có vài cuốn sách viết rằng, máy bay muốn bay lên thì phải đi ngược chiều gió. Tôi cũng thích đi ngược chiều gió xem có thể cất cánh được không (cười).
* Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Tiểu Phong (thực hiện)
Tags