Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 'Bản tính con người cũng giống như trăng máu...'

Thứ Hai, 11/05/2020 19:14 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Phim Tiệc trăng máu của Nguyễn Quang Dũng đang giai đoạn hậu kỳ, dự kiến công chiếu ngày 28/8/2020. Đây là phim theo thể loại "hài đen", châm biếm về các mối quan hệ, về sự riêng tư, bí mật của con người trong thời đại số. Sau những mảng châm biếm, những mâu thuẫn, oán hận là cảnh trào phúng của các nhân vật chính.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Gặp thời để “dùng” mỹ nhân kế

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Gặp thời để “dùng” mỹ nhân kế

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng bàn tán rôm rả về dự án phim nhựa thứ 5 của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Kẻ tò mò về công nghệ 3D, người băn khoăn về thể loại kiếm hiệp kỳ tình thuần Việt sẽ thế nào...

Ngoài ê-kíp sản xuất hùng hậu, phim còn quy tụ được những diễn viên lành nghề và hút khách bậc nhất hiện nay như Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Hứa Vỹ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn…

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có cuộc trò chuyện với báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) về phim mới của mình.

* Phiên bản “Intimate Strangers” (tiếng Việt: “Người quen xa lạ”) của Hàn làm lại kịch bản “Perfect Strangers” (2016) của Italy, giờ là bản làm lại “Tiệc trăng máu”, anh có lo “tam sao thất bổn” không?

- Tôi xem rất nhiều phiên bản từ bản gốc của Italy đến các bản của Hàn, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc… Mỗi một phiên bản đều có tăng giảm và hơi khác nhau để phù hợp cho mỗi nước. Thật ra, khi làm bất cứ dự án nào tôi cũng cảm thấy áp lực, tuy quen nhưng lúc nào phim chiếu cũng hồi họp. Bắt đầu mỗi dự án mình đều nghĩ kỹ và suy tính, nhưng lúc làm thì quên đi, kiểu như mình đọc một cuốn sách hay nghe bài nhạc, mình hiểu như thế nào thì diễn tả như thế đó, cái gì mình thích thì mình tăng lên, cái nào không cảm nhận được thì mình quên đi.

Cuối cùng khi chúng ta kể một câu chuyện của mình, hoặc kể lại thì cũng với cảm xúc, hiểu biết, góc nhìn của mình. Đừng quá làm khó mình bằng cách cố kể một thứ mà mình không cảm nhận và cảm xúc được. Bài học đó tôi đã học từ khi làm Tháng năm rực rỡ, mình không cố làm hay hơn, hoặc khác bản gốc, mình chỉ làm sao kể câu chuyện theo cách mình cảm nhận được, với góc nhìn của mình.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

* Phim này có cái tứ khá lạ: Sự thật về bằng hữu/gia đình bị tố giác qua chính cái điện thoại di động của họ. Anh nghĩ điều này có thường thấy ngoài đời không?

- Thực chất thì điện thoại chỉ là một cái hộp riêng tư và bí mật trong thời đại này. Tự chúng là vậy. Nhưng bản chất con người luôn có bí mật riêng và sự thật luôn luôn được giấu kín phần quan trọng nhất. Với phim này, người ta không tố giác điện thoại, mà nói về mỗi người đều có bí mật, dù thân quen nhất, nhưng khi biết bí mật của người khác thì rất nhiều mâu thuẫn sẽ xảy ra.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (đứng giữa)

* Vậy theo anh thì điện thoại đi động với mật khẩu riêng có phải hoàn toàn là một công cụ theo nghĩa tích cực?

- Hầu như phần lớn các công cụ trên đời khi sinh ra đều có ý định tích cực, nhưng con người vốn là phức tạp và có khả năng biến các công cụ đó rời xa ý định ban đầu. Với tôi thì ai cũng cần một khoảng riêng tư, vì mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt, dù có thân thiết cách mấy thì cũng cần tôn trọng. Nhưng mấu chốt và cũng là nghịch lý, ai cũng muốn có sự riêng tư/bí mật của mình, nhưng phần lớn ít muốn chấp nhận sự riêng tư/bí mật của người khác, đặc biệt là của người thân, gia đình, bạn bè, vợ chồng.

Chú thích ảnh
Thu Trang và Thái Hòa trong phim

* Tại sao tựa phim là “Tiệc trăng máu”? Vì sao sự thật lại diễn ra trong đêm trăng máu?

- Đó là một đêm nguyệt thực toàn phần, khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của trái đất, biểu tượng cho mọi thứ có thể bị che giấu, nhưng đã che giấu thì sẽ có lúc bị lộ ra. “Bản tính con người cũng giống như trăng máu, có thể bị che lấp đi trong chốc lát, nhưng cuối cùng thì cũng sẽ lộ ra” - một lời thoại trong phim. Và trong phim, đêm trăng máu còn là ký ức ấu thời của những người bạn thân lâu năm.

Chú thích ảnh
Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn trong phim

* Phim làm lại (remake) có cái áp lực của người đi sau, nhưng cũng có nhiều cơ hội để “sửa sai”, làm mới. Phim đang giai đoạn hậu kỳ, anh hài lòng mức độ nào?

- Với một phim vỏn vẹn 2 tiếng thì khó gánh vác mọi sự hợp lý. Cái cần thiết là nó mang lại cảm xúc, rồi những cái sạn về logic cũng phải cố giấu cho nó đừng phá đám cảm xúc của người xem. Tất nhiên nó cũng sẽ bị lộ ra vào lúc nào đó, nếu khéo và may mắn thì khi khán giả về nhà lâu rồi mới phát hiện thì quá tốt.

Tự nhìn lại, thấy có 2 điều làm tôi thích nhất. Đầu tiên, đó là dàn diễn viên, thật sự khi xem bản dựng trong mùa dịch, tôi chỉ muốn mời tất cả họ nhậu một bữa để ôm và cảm ơn. Điều thứ 2 là bối cảnh, nó quá đẹp, dù câu chuyện chỉ xảy ra có một nơi. Đó là nhờ sự đầu tư của nhà sản xuất, sự giúp đỡ, hỗ trợ của BoConcept, của Nhà Xinh và LG.

Chú thích ảnh
Hứa Vĩ Văn và Hồng Ánh trong phim

* Trong tương lai anh có định làm lại một kịch bản nào của Việt Nam không?

- Chúng tôi đang có kế hoạch làm lại Đất rừng phương Nam phiên bản điện ảnh. Tất nhiên đó là một dự án mà chúng tôi đã lên kế hoạch từ 5 năm trước, hiện nay kịch bản đã viết đến lần thứ 3.

Thật lòng thì trong thâm tâm mỗi người làm nghề sáng tạo, rất ít ai muốn làm lại tác phẩm của người khác, tôi cũng vậy. Nhưng có những tác phẩm mang tầm quốc tế, nó làm ta cảm xúc, khiến mình muốn kể lại 1 lần nữa với góc nhìn của riêng mình. Tôi không thể làm nếu không thấy có hứng thú. Tôi luôn mong muốn đến một ngày nào đó sẽ có một tác phẩm điện ảnh của Việt Nam sẽ được quốc tế làm lại (remake).

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc phim mới của anh sẽ thành công.

Văn Bảy (thực hiện)

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›