(Thethaovanhoa.vn) - 5 mảng màu khác nhau của 5 thế hệ ca sĩ đã làm nên một bảng đề cử “âm tính” hoàn toàn thuyết phục người nghe. Việc tò mò sắp tới của khán giả là chỉ còn ngồi dự đoán xem giải thưởng sẽ vinh danh người may mắn nào!
- Đề cử Nhà sản xuất của năm, Giải Âm nhạc Cống hiến lần 13-2018: 1 lão làng 'đua' với 5 nhà sản xuất trẻ
- Đề cử Nghệ sĩ mới của năm, Giải Âm nhạc Cống hiến lần 13-2018: Mỗi người một vẻ…
- Đề cử Chuỗi chương trình của năm, Giải Âm nhạc Cống hiến lần 13-2018: Liệu nhân tố mới có lặp lại 'lịch sử' mùa giải trước?
Năm 2018, số lượng album được phát hành chưa vượt quá con số 20, và tựu trung lại vẫn là lớp ca sĩ đã thành danh chứ hiếm nghệ sĩ mới nào dám… ra album.
Như thường lệ, lượng đĩa nhạc đổ dồn vào thời điểm cuối năm, trong đó có 4 album của đề cử hạng mục Album của năm - giải Âm nhạc Cống hiến lần 13 - 2018. Tuy chẳng bỏ bèn giữa cơn “ảm đạm” của album, nhưng đó cũng là một tín hiệu đáng mừng với những ai quan tâm đến thị trường âm nhạc nước nhà.
Đặc biệt, đây cũng là năm mà đề cử Album của năm không có bất kỳ một sự… dương tính nào, thay vào đó là toàn những bóng hồng: Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Khánh Linh, Lê Cát Trọng Lý và Uyên Linh.
Sự trở lại của Lý
Lê Cát Trọng Lý là một gương mặt hết sức đặc biệt của Cống hiến. Với khả năng hát những ca khúc tự sáng tác, cô được đề cử lần đầu năm 2011 và đạt giải ngay lần ấy. Lần này, Lý trở lại với Cống hiến với bộ đôi đề cử: Nhạc sĩ và Album của năm.
Đặc biệt, với album Không sao về bắt đầu, đây là lần đầu tiên hạng mục Album đề cử một đĩa hát không được phát hành chính thức thông qua các hãng đĩa mà do chính chủ nhân tự phát hành với một số lượng hạn chế thông quan fanpage và vài địa điểm ít ỏi tại Hà Nội và TP.HCM. Đây cũng là một trào lưu, một cách ra mắt mà một số nghệ sĩ khá ưa chuộng thời gian sau này.
Không sao về bắt đầu là một bước tiến khẳng định sự trưởng thành của Lý kể từ album đầu tay mang chính tên cô. Lê Cát Trọng Lý cảm thấy mình không còn thích hợp với những bản thu âm được thu riêng biệt, tách bạch giữa nhạc cụ và giọng hát nữa. Các sản phẩm của cô sau này đều được thu live, có khi là live tại địa điểm biểu diễn, lúc là live in studio như đĩa nhạc được đề cử lần này.
Lý ấp ủ đĩa nhạc này từ khá lâu, dự định thực hiện vào khoảng 2014 nhưng đến 3 năm sau mới hoàn chỉnh và giới thiệu. Đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Nguyễn Thanh Tú, người hòa âm và chuyển soạn nhạc nền cho 10 ca khúc trong album như: Em đứng trên cánh đồng, Này sao ơi, Hồ nước...
Với tay nghề của Tú, không gian âm nhạc của Lý được mở rộng hơn với âm nhạc cổ điển. Phần nhạc nền của ngũ tấu dây, tứ tấu kèn và bộ gõ trong đĩa rất ấn tượng, góp phần đẩy tiếng hát của Lý đến độ “chênh vênh” của con đường độc đạo mà cô đang đi và vô cùng thành công.
Năm của nữ quyền
2018 đánh dấu một sự kiện chưa từng thấy trong lịch sử Cống hiến, khi cùng tranh tài ở hạng mục này lại là 5 gương mặt nữ của 5 thế hệ khác nhau. Điểm đặc biệt thứ hai của hạng mục là ngoài Lê Cát Trọng Lý ra CD giữa năm thì 4 đĩa nhạc còn lại cùng “chiến đấu sinh tồn” vào thời điểm cuối năm - đúng vào tháng 12.
Uyên Linh là người “nổ phát pháo” đầu tiên với Portrait. Đây là album thứ ba và cũng là album hay nhất trong sự nghiệp của cô. Một Uyên Linh của 2017 đã trưởng thành hơn rất nhiều so với thời đăng quang Thần tượng âm nhạc 2010.
Linh không còn loay hoay tìm cách thể hiện mình trong phòng thu (thời điểm ấy cô bị đánh giá là thu âm tệ hơn hát live do không có kỹ thuật, không được đào tạo bài bản) mà đã hát thoải mái hơn, tự do thể hiện những đoạn ngân nga hay luyến láy khó của tác phẩm.
Portrait đã trình làng một chân dung Uyên Linh thực sự như những gì người nghe mong đợi ở cô bằng những tác phẩm của những gương mặt trẻ đầy sức thuyết phục như: Phạm Hải Âu, Trần Nhật Hà, Linh Lan.
Phát hành cùng thời điểm với Uyên Linh ở TP.HCM là một Linh khác của Hà Nội - Khánh Linh với album Ngài - cô gái vàng của dòng nhạc classic crossover, đứa con cưng của giới chuyên môn đã có một sự trở lại ấn tượng kể từ collection Giấc mơ mang tên mình (2013).
Album Ngài tuy chỉ có 5 sáng tác và đều của Vũ Minh Tâm, nhưng đã chứng tỏ thực lực của Khánh Linh, phô diễn giọng hát cao, đẹp và vô cùng sáng của cô trong đủ các thể loại: từ semi classical sở trường (Mùa hoa trở lại) đến epic celtic bập bùng của châu Âu thời trung cổ (Gió bay ngang trời) cho đến sự dữ dội của symphony rock (Về với Đông)… Ở thể loại âm nhạc nào, Linh cũng chứng minh cô đều làm được và làm rất tốt.
Cú nổ lớn nhất của năm 2018 lại thuộc về Mỹ Tâm. Album Tâm 9 như một lời khẳng định: vị trí số 1 trên thị trường, ngai vàng chỉ có thể thuộc về Tâm. Cô “trị vì” từ 2003 đến nay một cách chắc chắn. Với số lượng đĩa bán trên thị trường hiện tại đã vượt đến20.000 bản và sức mua chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Mỹ Tâm làm được điều có thể gọi là một hiện tượng - một “vụ nổ big bang” của nhạc Việt giữa thời kỳ ảm đạm của đĩa nhạc vật lý: rất ít ca sĩ phát hành đĩa vượt được 1.000 bản.
Tâm 9 đưa bản đồ nhạc Việt lần đầu được vinh danh trong bảng xếp hạng quốc tế danh giá Billboard (top 10 hạng mục World Album) dựa trên doanh số nhạc online được bán ra trên toàn thế giới.
Mỹ Tâm với hàng loạt bài hit: Đừng hỏi em, Đâu chỉ riêng em, Người Hãy quên em đi… đúng nghĩa công phá thị trường, một dấu son của nhạc Việt trong năm.
Hồng Nhung - một trong 4 diva Việt, cô chị cả của top 5 đề cử, là người đến muộn nhất và cũng kịp khóa sổ năm 2017 với Phố à phố ơi. Một album về Hà Nội thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng không hề dễ dàng trong cách thực hiện.
Chủ đề hát về Hà Nội đã có quá nhiều người làm album, chính bản thân Hồng Nhung cũng đã từng có một album vô cùng thành công 20 năm trước (Đoản khúc Thu Hà Nội).
Lặp lại bản thân chính là một điều vô cùng nhàm chán nhưng Hồng Nhung đã giải đáp được bài toán hóc búa này một cách khá thông minh. Cô khắc họa một Hà Nội thời hiện đại với nét tươi trẻ thông qua lăng kính của một người… không còn trẻ nhưng hòa mình được với giới trẻ.
Hà Nội của Hồng Nhung năm 2017 có công trình đang xây dựng, có khói bụi, có những thay đổi tích cực lẫn chút gì đó hoài niệm của phố cổ, trong ký ức của một người phụ nữ được sinh ra và lớn lên tại đây. Phố à phố ơi cũng dung hòa được sự đối nghịch giữa hai thái cực mới - vừa vừa cũ của: Phố Thu, Tôi xưa nay Hà Nội… và Giấc mơ tôi, Cây vỹ cầm, Thư Hà Nội…
Đề cử Album của năm Không sao về bắt đầu (Lê Cát Trọng Lý) Ngài (Khánh Linh) Phố à phố ơi (Hồng Nhung) Portrait (Uyên Linh) Tâm 9 (Mỹ Tâm) |
9h30 thứ Năm 15/3 bầu chọn Cống hiến Lễ bầu chọn giải Âm nhạc Cống hiến lần 13 - 2018 sẽ được tổ chức lúc 9h30 ngày 15/3 tại Hà Nội và TP.HCM. Dự kiến với sự tham gia của gần 100 phóng viên các báo, đài. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) lúc 20h ngày 22/3. Truyền hình trực tiếp trên VTV6. Từ 18h cùng ngày sẽ là sự kiện thảm đỏ. |
Khánh Nguyễn
Tags