(Thethaovanhoa.vn) - Những lùm xùm quanh vụ việc của chị Hồng Nhung (vợ danh hài Xuân Bắc) đã diễn ra tròn một tuần. Và, dù vẫn được cập nhật những diễn biến mới, có cảm giác câu chuyện đang ngày càng... nhạt.
- Vợ Xuân Bắc livestream tố NSND Anh Tú: 'Vô tình đúng thời điểm nhạy cảm nên bị suy luận'!
- Vợ diễn viên Xuân Bắc: Nhiều vấn đề của tôi đã được giải quyết khả quan…
Gần nhất, hôm 17/9, nhiều trang web đã dẫn lại những đoạn hội thoại được cho là mới xuất hiện trên trang cá nhân của chị, kèm theo đó là dòng title theo kiểu: "bà xã Xuân Bắc tung bằng chứng"... Vậy nhưng, đọc kĩ, hóa ra đó chỉ là đoạn thoại trích ra từ câu chuyện của chị với một người thứ ba, chứ không phải là bằng chứng trực tiếp để chứng minh việc Nhung bị đạo diễn Anh Tú "đẩy" khỏi Hội đồng chấm thi.
Chẳng hiểu, vụ việc còn lùng nhùng tới bao giờ, khi sự kiên nhẫn của những người từng hào hứng với nó đang cạn dần.
Trước đó, khi Nhung làm livestream trên trang cá nhân để mở màn câu chuyện, dư luận quả thực đã dành cho chị rất nhiều chú ý. Nhưng, có vẻ, ít người quan tâm tới những bức xúc của chị về trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội (nơi Nhung làm giảng viên). Ngược lại, người ta háo hức vì Nhung "tố" bị chèn ép bởi NSND Anh Tú – đồng nghiệp của NSƯT Xuân Bắc chồng chị.
Và, dù muốn hay không, câu chuyện xảy ra ở thời điểm nhạy cảm, khi Anh Tú và Xuân Bắc đều là những ứng cử viên chức vụ giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam vào thời gian tới đây. Bởi thế, một cách tự nhiên, vụ việc vẫn bị lái sang vấn đề tế nhị này.
Thẳng thắn, việc Nhung tố cáo mình bị Anh Tú chèn ép (tại ngôi trường mà NSND này chỉ là cộng tác viên) đã góp phần không nhỏ cho để một bộ phận dư luận đưa ra những nhận định thiếu tích cực về yếu tố đạo đức của anh. Đó là một đòn rất mạnh.
Trong khi ấy, việc Anh Tú chèn ép Nhung, hay chỉ góp ý về việc cải thiện chất lượng đầu vào và đầu ra cho sinh viên trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, thì chỉ có những người trong cuộc biết. Và đến giờ, cả Anh Tú, Nhung, và đại diện trường đều giải thích câu chuyện theo những cách rất khác nhau, khiến người đọc phải... điên đầu.
Người độc miệng bảo Nhung thay chồng “nhiếp chính” công việc ở thời khắc then chốt và quan trọng. Nhưng, bỏ qua những suy diễn ác ý ấy, vẫn phải nói: chị cũng không chuẩn xác khi chọn cách hành động như vậy.
Bởi, để thuyết phục người khác, câu chuyện phải có những bằng chứng xác thực, thay vì là những tình tiết mà đúng sai còn chưa rõ ràng và chỉ có người trong cuộc mới biết đến tận cùng.
Và, cũng rất đáng tiếc, khi Nhung cùng một lúc đề cập tới 2 vấn đề: việc chị bị chèn ép và việc sinh viên trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội khổ sở vì thiếu cơ sở vật chất. Vấn đề thứ 2 rất chính đáng, rất cần được dư luận quan tâm và không nên được đánh đồng với câu chuyện riêng của Nhung.
Để rồi, từ một vấn đề lẽ ra rất nghiêm túc, câu chuyện lại bị trượt đi quá dài sang những so sánh về Xuân Bắc và Anh Tú, cũng như chuyện chọn người cho vị trí Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam. Và, khi muốn khẳng định mình không vụ lợi, lời chia sẻ với chồng (nếu ông mà làm giám đốc thì tôi ly hôn) được Nhung công bố lại càng khiến dư luận đưa ra những lời bình luận ác ý.
Nhân chuyện trên đây, nhìn lại làng văn nghệ giải trí Việt, có thể thấy có rất nhiều trường hợp các nghệ sĩ làm phiền công chúng. Làm phiền ở đây nên hiểu là họ thu hút sự quan tâm (vốn là một đặc tính của đám đông công chúng) mà không mang lại một thông tin bổ ích nào cho sự quan tâm của công chúng cả.
Trường hợp của Nhung, trong một chừng mực nào đó, cũng trở thành việc làm phiền công chúng một cách ngoài ý muốn theo cách ấy - dù qua những gì thể hiện, tôi thấy chị là người bộc trực.
Tiểu Mục Đồng
Thể thao & Văn hóa
Tags