Người ta sẽ đặt câu hỏi với ngần ấy việc, làm thế nào để Mai Thu Huyền có thể điều hành được công ty truyền thông, giải trí riêng của mình?
* Hình như cứ phim nào công ty chị sản xuất chị sẽ phải có một vai, vì sao phải như vậy?
- Tôi đã làm giám đốc sản xuất của hơn chục bộ phim rồi, nhưng mới chỉ đóng có 3 phim trong số đó thôi: Đời như tiệc, Lạc giới và Những ngọn nến trong đêm 2. Thực lòng vì con người nghệ sĩ của mình vẫn còn, nên có những vai diễn hợp thì tôi đều muốn tham gia.
Đến bây giờ tôi mới được làm công việc mình thực sự yêu thích, cân bằng giữa cả nghệ thuật và kinh doanh.
* Thời điểm Xin thề anh nói thật bị báo chí chê tơi bời, chị đã phải lên tiếng “mong khán giả đừng quay lưng với phim Việt” có phải thời điểm khó khăn trong công việc kinh doanh của chị?
- Thời điểm đó, tôi vẫn đang làm Tổng giám đốc của FPT Media, chứ chưa thành lập công ty riêng Tincom Media. Tôi không có ý định bênh bộ phim này, nó cũng có những điểm chưa tốt. Nhưng phải nói thật là nếu đứng một mình, Xin thề anh nói thật không phải phim dở. Đúng vào thời điểm đó có một số phim truyền hình khác dở, có phim còn bị dừng phát sóng, nên gây cảm giác thất vọng cho khán giả về phim Việt nói chung. Nhưng đó lại là phim rất đông khán giả, hút nhiều quảng cáo, đem lại lợi nhuận cho công ty.
Cùng thời điểm đó chúng tôi có sản xuất phim chính luận Vùng đất không yên tĩnh, một phim được người trong nghề đánh giá rất tốt, nhưng lại thất bại về hiệu quả kinh doanh khi phát sóng trên HTV ở khung giờ buổi trưa không đẹp.
Nói chung, bài toán giữa kinh doanh và nghệ thuật bao giờ cũng khó. Ngay cả Lạc giới chúng tôi cũng phải đứng giữa hai lựa chọn làm phim thương mại hay phim nghệ thuật. Cuối cùng Lạc giới ở giữa, khá thành công về truyền thông, đạt được nhiều giải thưởng. Đây là bộ phim chúng tôi xác định đầu tư thật tốt để làm thương hiệu.
* Nhưng vai diễn của chị trong Lạc giới không hề thành công? Lúc đó người ta lại nghĩ chị đang sử dụng quyền của nhà sản xuất để có một vai.
- Nói vậy là chưa chính xác. Lạc giới ban đầu là ý tưởng của diễn viên Trung Dũng và đạo diễn Phi Tiến Sơn. Chính anh Dũng là người mời tôi tham gia đóng vai Kim và sản xuất bộ phim này. Có thể nói bộ ba nhân vật Trung - Hải - Kim đã góp phần tạo nên thành công của Lạc giới và điều đó đã được chứng minh khi tính đến thời điểm này bộ phim đã đạt được tổng cộng 7 giải thưởng (3 giải Ngôi sao xanh, 3 giải Cánh diều và 1 giải do cộng đồng LGBT tôn vinh).
Riêng vai Kim của tôi cũng đã nhận được 2 đề cử nữ diễn viên xuất sắc trong giải Ngôi sao xanh và Mai Vàng. Tuy nhiên, tôi chưa may mắn đạt giải và tôi cũng đồng ý là vai Kim không có nhiều đất diễn bằng 2 vai nam chính.
Có người hỏi tôi có buồn không khi các nam diễn viên chính đoạt giải còn tôi thì không? Tôi hỏi sao lại buồn, tôi vui lắm chứ vì bộ phim về tổng thể đã thành công. Trong vai trò nhà sản xuất tôi rất vui và tự hào.
* Vì sao chị quyết định làm phần 2 Những ngọn nến trong đêm sau 13 năm?
- Tôi muốn làm phần 2 từ cách đây 5 năm nhưng đến giờ mới cơ hội thực hiện và lần này chúng tôi cùng hợp tác sản xuất với VFC thuộc Đài truyền hình Việt Nam.
Phần 1 đã rất hút khán giả, nhưng đó là chuyện của 13 năm trước, giờ sẽ phải làm khác đi. Chúng tôi xây dựng thêm nhiều tình tiết, tuyến nhân vật mới, vẫn giữ lại các nhân vật Trúc (Mai Thu Hyền đóng), Văn (Bá Anh đóng) và Quốc (Quyết Thắng đóng). Riêng Quyết Thắng, chúng tôi tìm suốt 3 tháng trời mà không thấy anh ấy, nên quyết định thay bằng diễn viên Bình Minh.
Phim này hội tụ một dàn diễn viên rất nổi tiếng nên riêng việc sắp xếp lịch quay rất vất vả. Nhưng tôi tin với một kịch bản hấp dẫn, êkip sản xuất chuyên nghiệp và dàn diễn viên hùng hậu, bộ phim sẽ thu hút khán giả xem đài.
* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Tags