Không ồn ào như nhiều lần ra sản phẩm trước đó, MV Diễn viên tồi của Đen Vâu phát hành ngày 12/9 vừa qua. Đến thời điểm này, sau tròn 1 tuần, lượng view thu về khoảng 4,5 triệu - con số quá ít ỏi so với một cái tên đình đám từng khuấy động đời sống âm nhạc giải trí trong mấy năm gần đây như Đen Vâu.
Thành tích này cũng là quá ít nếu chú ý đến việc MV Diễn viên tồi được phát hành trên kênh YouTube Đen Vâu Official với số lượng subscribers lên tới 4,58 triệu.
Không giống như những MV phát hành trước đây của Đen Vâu, Diễn viên tồi hiện chưa thấy xuất hiện trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến được nhiều người theo dõi ở Việt Nam như: Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (tuần 37 tính từ 9 - 15/9), #zingchart hay nhac.vn (từ 12 - 18/9).
Dường như, đang có biến động rất đáng chú ý đối với Đen Vâu và các sản phẩm gần đây của rapper đình đám số 1 này.
Lời trong "Diễn viên tồi"
Diễn viên tồi là một cái tít bất ngờ nếu so với chính cách đặt tít những bài trước đây của Đen. Ngụ ý của nam rapper là gì? Đen từng giải thích về việc lấy cái tít Diễn viên tồi: “Đó là một người không thích thú với những cảm xúc của mình, không thích biểu cảm của mình, luôn thấy nó không tốt và muốn che giấu. Nhưng khi gặp một người mà mình không thể che giấu những cảm xúc thật, lúc đó mình như một "diễn viên tồi", dù cố gắng không cho người ta biết mình có cảm xúc với họ nhưng lại không thể".
Thế mạnh ca từ của Đen vẫn được phát huy trong Diễn viên tồi. Có thể "nhặt" ra nhiều đoạn khá thú vị: "Lúc em nhìn anh anh chợt rơi vào trầm tư/ Anh đâu có muốn mình chần chừ/ Con tim bị trói nên gầm gừ/ Đám mây chiều nay không là mây của chiều qua/ Anh chỉ muốn nói một điều là: (Hai chấm, xuống dòng): Cũng không phải là lần đầu yêu, dĩ nhiên không phải lần đầu buồn/ Nhìn vào mắt em anh thấy mát lạnh, cứ như là nước gần đầu nguồn...".
Có những cặp câu dù không sát gần nhau trong ca từ nhưng xuất hiện như có ý đồ bổ trợ cho nhau, tạo nên sự gắn kết trong cách xây dựng câu từ gắn với mạch nội dung. Chẳng hạn như câu: "Chúng mình đều đã không còn bé, và cũng đều là kẻ thông minh/ Đều biết rằng điều gì cũng sẽ tới khi đáy mắt ta khẽ lung linh". Nó được gắn kết với câu: "Chúng ta từng đau vì người khác hoặc là từng làm người khác bị đau/ Anh mừng rằng sâu trong tâm trí mình cũng chẳng cần phải giấu gì nhau".
Nội dung bài rap Diễn viên tồi có thể hiểu tóm tắt là sự che giấu cảm xúc của chàng trai trước mặt người mình thầm yêu, nhưng lại không qua được con mắt của người đó.
MV "Diễn viên tồi":
Nhạc trong "Diễn viên tồi"
Diễn viên tồi có sự kết hợp giữa Đen và Thành Bùi, nhóm bè Cadillac cùng ban nhạc điện tử và các nghệ sĩ vocal. Việc kết hợp với các nghệ sĩ, khách mời không phải là điều mới, nhưng các khách mời tương đối đa dạng, nhiều tính cách nghệ thuật lại mang đến những dư vị mới cho khán giả và cho chính các sản phẩm của Đen. Điều này còn cho thấy các sản phẩm của nam nghệ sĩ, nhất là những sản phẩm ra mắt gần đây, đều được thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc và có chủ ý.
Cách hòa âm của Diễn viên tồi cũng khá đơn giản, nó bao gồm một dàn nhạc với các nhạc cụ cơ bản gồm trống, bass, guitar lead, keyboard. Đáng chú ý nhất trong phần nhạc cụ tạo hiệu quả chung cho bản hòa âm là tiếng guitar lead funk đậm chất cao bồi, tạo điểm nhấn cho bài.
Có khá nhiều cảm giác khi nghe và nhìn Diễn viên tồi. Về âm nhạc, nó hướng chúng tôi đến cảm nhận gần gũi với phong cách nhạc kiểu cowboy miền Tây nước Mỹ nhưng trang phục thì lại như kiểu lạc vào Bar Club 1979 ở Mỹ. Giá như phần hình ảnh ở khía cạnh trang phục cũng kiểu cowboy miền Tây, có khi nó lại tạo cảm giác “quyện” hơn. Nhưng có thể đây là chủ ý của ê-kíp thực hiện.
Hình như Đen đang tạo cho mình một phong cách rap riêng mang dấu ấn cá nhân, ở đó tính tự sự, kể lể là một trong những đặc trưng. Ca từ gần gũi với tinh thần người Việt Nam, cho nên rap của Đen làm người ta nghĩ tới chất Việt trong rap. Có thể tạm gọi là phong cách rap acoustic. Dẫu tạo được nhiều dấu ấn trong lòng khán giả nhưng nếu giả sử cứ đi trên con đường này, phải tính tới cả khả năng nó sẽ để lại lối mòn, bớt đi sức hút với giới trẻ khi không bắt kịp những mới mẻ trong phong cách âm nhạc đang như cơn lốc lôi cuốn giới trẻ.
Nhiều ý kiến khán giả đã để lại trong phần bình luận của bài trên YouTube. "Sự kết hợp hoàn hảo giữa rap và rock thập niên 1990. Nghe mà nhớ lại hồi xưa, cái thời mà đi đâu cũng nghe bài Tìm lại của Microwave" - tài khoản Tien m.a để lại bình luận. Tài khoản Quốc Bảo Phạm khẳng định: "Đúng là một tác phẩm mang đầy tính nghệ thuật, làm sống lại những ban nhạc rock thời xưa...". "Bài này melody hay, ý tưởng hay, tất cả đều hay chỉ có cái phần rap là ít chất của Đen quá" - tài khoản Nguyen Khang thẳng thắn nhìn nhận.
Khá lạ, thường thì trong phần bình luận các sản phẩm âm nhạc giải trí, gần như chỉ có những lời khen được xuất hiện. Nhưng phần bình luận nhận xét thẳng thắn này đã được viết cách đây một tuần và nó vẫn còn hiện hữu ở đó, không bị ẩn đi. Điều này cũng là một gợi ý cho thấy Đen sẵn sàng đón nhận các ý kiến, không chỉ là những lời khen.
Cũng trong phần bình luận còn nói rõ hơn về nhận định chất rap trong Diễn viên tồi "ít" bởi: "Bè quá nhiều khiến phần rap không rõ lời, không kịp lắng đọng". Và tiếp tục bình luận, nhận định: "Rap của Đen có thương hiệu là có thể nghe, để ngủ, để suy nghĩ, mix vào, và còn có thể nhảy. Nhưng bài này có vẻ phải cần vietsub rồi Đen ơi. Cái thương hiệu nghe rap của Đen không cần vietsub không tồn tại ở bài này. Ít bè chút có vẻ hay hơn đó".
Cũng có thể, việc "phức tạp hóa" rap khi lồng ghép các yếu tố nghệ thuật khác vào lại làm cho chất rapbị giảm đi... |
Sụt giảm
Nhớ lại, MV Trốn tìm của Đen Vâu ra mắt tối 13/5/2021, chỉ sau một đêm, lập tức lọt top thịnh hành trên YouTube và nhanh chóng đứng vị trí thứ 2 bảng xếp hạng nhac.vn tuần 19 (tính từ 10 - 16/5). Sau 26 giờ phát hành, MV Trốn tìm chính thức giành Top 1 Trending của YouTube Việt Nam và đạt mốc 7,7 triệu lượt xem. Trong khi, MV Mang tiền về cho mẹ của Đen phát hành tháng 12/2021, thu hút 1 triệu lượt xem sau 6 tiếng.
Không chỉ có thế, cả Trốn tìm và Mang tiền về cho mẹ đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khi tạo ra hàng loạt sự hưởng ứng. Bất ngờ nhất, bản tin Chuyển động 24h (VTV1) trưa thứ Bảy ngày 15/5/2021 đã “bắt trend” trốn tìm, lấy tên là "Khi người lớn chơi trốn tìm" và nằm trong mục điểm tuần. Trong khi đó, thời điểm gần Tết 2022 đã có một trào lưu "bắt trend" Mang tiền về cho mẹ trên mạng xã hội, trào lưu này không chỉ lan tỏa mạnh mẽ trong công chúng mà nhiều tên tuổi trong showbiz cũng tham gia.
Nếu như so sánh với 2 sản phẩm đình đám của Đen ra mắt trong thời điểm 2021 trở lại đây, thì Diễn viên tồi dù đã nhanh chóng có mặt trong top đầu và sau đó là top 1 thịnh hành âm nhạc trên YouTube nhưng những thành quả mà MV này mang lại không ấn tượng bằng. MV Diễn viên tồi đạt hơn 2 triệu view sau gần 2 ngày phát hành, con số này tăng thêm 1 triệu (tức là 3 triệu view) sau 3 ngày phát hành. Cho tới thời điểm hiện tại (19/9), sau 1 tuần phát hành là 4,3 triệu view. Đồng thời, dường như không có trend nào được tạo ra khiến người nghe nhận biết nó xuất phát từ Diễn viên tồi.
Rõ ràng "độ nóng" của Đen nhìn từ Diễn viên tồi đã sụt giảm đáng kể. Điều này khiến những người quan tâm đến nhạc của Đen không khỏi ngạc nhiên. Có thể giai đoạn “nóng” của Đen đã qua và đang dần trở về việc định hình ở giai đoạn mới, không ồn ào bằng nhưng đã vững chắc một vị trí. Cũng có thể, trong khi đời sống âm nhạc đang không ngừng đón nhận những phong cách mới (ngay cả khi đi theo phong cách nhạc cũ thì cũng phải làm mới nó như các bài retro mà giới trẻ làm bây giờ) thì Đen vẫn kiên định phong cách của mình.
- MV 'Diễn viên tồi' của Đen Vâu vừa ra mắt, đã lọt Top 10 ca khúc thịnh hành
- Đen Vâu mời nhạc sĩ Trần Tiến hát trong MV mới 'Đi trong mùa hè'
- MV 'Trốn tìm' của Đen Vâu: Trong cái quen có cái lạ?
Cũng có thể, bản chất của rap là âm nhạc của đường phố, của những điều đơn giản, bình dị nhưng nó là tâm tư, thân phận của cả một tầng lớp trong xã hội. Cho nên rap rất phù hợp với cái chất đời, cái chất phủi, sự bụi bặm, gai góc và thông điệp được ẩn chứa trong những điều đó. Vì thế khi nó mang trong mình những chủ đề mang tính đại chúng, nói lên một vấn đề, hiện tượng trong xã hội, những điều mà rất nhiều người muốn nói, như kiểu “mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ” thì sẽ dễ lan tỏa. Cũng có thể, việc “phức tạp hóa” rap khi lồng ghép các yếu tố nghệ thuật khác vào thì lại làm cho chất rap bị giảm đi...
Nói chung, rất nhiều lý do có thể nhìn nhận thông qua sự đón nhận của một sản phẩm. Và hơn ai hết, bản thân người nghệ sĩ cùng ê-kíp phải tự nhìn nhận, đánh giá và đưa ra những quyết định phù hợp với hướng đi tiếp theo của mình. Cho dù, điều đó chưa bao giờ là đơn giản, ngay cả với những tên tuổi có sức hút lớn như Đen.
Ê-kíp "Diễn viên tồi" Produce/Record/Mix/Master: Trần Hậu (24BEATProduction) Arranger: Trần Hậu Mixing Supervisor: Tâm Dương Diễn viên khách mời: Phương Anh Đào Sản xuất MV: DUKE Production Đạo diễn: Duy Ken Đạo diễn hình ảnh (DOP): Fa Châu Trần (Hillus) Giám đốc sản xuất: Mimi Võ Giám đốc Mỹ thuật: HNAT - Hưng Gà - Yuh Sắc |
Điểm 8,0 |
Nguyễn Quang Long
Tags