(Thethaovanhoa.vn) - Hơn 12 năm trước, vào năm 2008, Taylor Swift đã giành được No.1 đầu tiên trên BXH Billboard 200 với album phòng thu thứ 2 của cô, Fearless. Giờ đây, cô lại trở lại vị trí đầu với phiên bản thu âm lại của chính album này, mang tên Fearless (Taylor’s Version).
Album là No.1 thứ 9 của Swift và là tuần lễ lớn nhất năm 2021 với bất kỳ album nào. Nó đạt tới 291.000 đơn vị album tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/4, theo MRC Data. Trong đó, doanh số album là 179.000 bản, là album bán chạy nhất tuần.
Vô tiền khoáng hậu
Album Fearless gốc từng ra mắt ở vị trí No.1 Billboard vào ngày 29/11/2008 và có 11 tuần không liên tiếp đứng đầu BXH.
Vào ngày 11/2/2021, Swift thông báo sẽ thu lại album Fearless năm 2008 với tên mới là Fearless (Taylor’s Version). Album mới có 26 ca khúc, ghi âm lại toàn bộ 13 ca khúc trong Fearless, cùng với 6 ca khúc bonus thêm vào trong bản phát hành lại năm 2009 của Fearless (được gọi là phiên bản bạch kim) và đĩa đơn năm 2010 Today Was A Fairytale. Ngoài ra, Fearless (Taylor’s Version) còn có 6 ca khúc nữa hoàn toàn mới “từ kho lưu trữ” vốn được viết cho album gốc nhưng chưa bao giờ được thu âm và phát hành trước đó.
Fearless (Taylor’s Version) là No.1 đầu tiên thuộc loại này: 1 album được thu âm lại từ album đã phát hành của 1 nghệ sĩ (chính người này hoặc của người khác). Bản thu âm lại sẽ được tính như 1 album riêng biệt trên BXH. Thú vị, album gốc vừa trở lại BXH hôm 17/4, ở vị trí No.157 với 6.200 đơn vị album tương đương.
Với No.1 lần này, Swift cùng Madonna là nữ nghệ sĩ có nhiều album No.1 nhất, chỉ sau kỷ lục mọi thời đại của Barbra Streisand với 11 No.1. Tính chung, The Beatles đang sở hữu nhiều No.1 nhất với 19 lần. Trong các nghệ sĩ solo thì đứng đầu là Jay-Z với 14 lần. Tuy nhiên, nó giúp Swift trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên có tới 3 album No.1 mới trong chưa đầy 1 năm. Chính xác là chỉ trong 8 tháng 2 tuần và đều là những tuần lễ lớn nhất. Kỷ lục gần nhất nói chung thuộc về Future với chỉ 6 tháng 3 tuần.
Album gốc từng được các nhà phê bình đánh giá khá cao với điểm Metacritic, dựa trên 14 nguồn uy tín, là 73/100, chủ yếu khen ngợi rằng Swift đã rủ bỏ hình ảnh ngôi sao tuổi teen để bước trên con đường trở thành nghệ sĩ lớn. Phiên bản mới lần này thậm chí còn được đánh giá cao hơn nhiều. Điểm Metacritic, dựa trên 17 nguồn uy tín, lên tới 82/100. Giọng của Swift “đầy đặn hơn”, nhưng vẫn giữ được nét đồng quê nhẹ nhàng của cô gái 18 tuổi ngày nào, mang tới cảm giác hoài niệm sâu sắc. Các ca khúc mới càng thể hiện sự trưởng thành của Swift. Một bản nâng cấp ngọt ngào cho 1 album vốn đã đáng chú ý rồi. Hơn thế, nó còn chứng minh được tính “tiên tri” và “vượt thời gian” của Fearless.
Giống nhưng tốt hơn
Fearless (Taylor’s Version) được phát hành hôm 9/4/2021 qua hãng đĩa Republic. Về album gốc, Swift miêu tả nó là “một album đầy ma thuật và hiếu kỳ, hạnh phúc và tan nát của tuổi trẻ. Nó là nhật ký về những cuộc phiêu lưu và khám phá của một cô gái tuổi teen, người đang học những bài học nhỏ bé với mọi vết nứt trên bề mặt những kết thúc cổ tích mà cô thấy trong phim”.
Fearless vô cùng thành công về cả mặt thương mại và phê bình, là album nhạc đồng quê được trao giải nhiều nhất trong lịch sử với 4 giải Grammy, bao gồm Album của năm. Album đạt chứng nhận kim cương, mở đường cho Swift trở thành nghệ sĩ lớn bậc nhất thế hệ mình.
- 'Folklore' của Taylor Swift: Bước trưởng thành về mặt nghệ thuật
- Blackpink vượt Taylor Swift lập kỷ lục thế giới với ‘How You Like That’
Vì sao Swift quyết định thu âm lại 1 album cũ vốn đã rất thành công của mình? Chuyện này liên quan tới vấn đề bản quyền. Năm 2018, sau khi thu xong 6 album cùng Big Machine, Swift kết thúc hợp đồng với hãng và ký hợp đồng mới ở Republic. Năm 2019, Scooter Braun mua lại Big Machine và do đó, sở hữu luôn các bản master 6 album của Swift. Phải có bản master này để làm đĩa CD, đĩa than, các phiên bản kỹ thuật và cả trên nền tảng stream.
Tranh chấp bản quyền giữa Swift và Braun đã ồn ào suốt một thời gian, mà đỉnh điểm là vụ Swift bị ngăn không cho biểu diễn chính các hit cũ của cô tại Giải Âm nhạc Mỹ 2019, nơi cô được trao giải Nghệ sĩ của thập niên. Khi không thể giành lại bản master, Swift quyết định sẽ thu âm lại các album này.
Về mặt sản xuất, Swift muốn trung thành với những giai điệu cô tạo ra ban đầu, tạo ra một phiên bản “giống nhưng tốt hơn”. Những gì có thể cải thiện, cô đều làm, nhưng vẫn trên tinh thần ban đầu. Không có nhiều thay đổi đáng kể về nội dung trữ tình, lối hát và hòa âm phối khi so với bản năm 2008. Cô thậm chí thuê lại đúng những người đã chơi nhạc cụ của Fearless. Tuy nhiên, kết cấu hòa âm có thay đổi trong bản thu mới.
Về những ca khúc mới, Swift nói đó là tiên tri cho tương lai âm nhạc của cô khi len lỏi vào nhiều rung cảm pop. Khi phát hành album 1989 năm 2014, Swift tuyên bố đó là dự án toàn pop đầu tiên của cô nhưng giờ có thể thấy rõ ràng là nó đã được manh nha từ thời Fearless.
Sau tất cả, thật kinh ngạc khi 1 album về cơ bản là tái tạo tới từng nốt của một album cũ lại đạt được thành tích cao tới vậy ngay giữa dịch Covid-19. Nó không hề lỗi mốt sau hàng thập kỷ.
Câu hỏi đặt ra là liệu sau thành công của 1 album thu âm lại như thế này, liệu có nhiều nghệ sĩ nỗ lực thu hồi tác phẩm cũ của mình theo cách tương tự? Theo các nhà bình luận của Billboard, rất ít hoặc gần như là chỉ có duy nhất Taylor Swift hiện có thể ghi lại những ca khúc đang tràn lan trên mạng. Ở cô hội tụ những điều hiếm có: Đội ngũ người hâm mộ trung thành và đông đảo, nguồn lực lớn, kho lưu trữ đồ sộ và nhất là câu chuyện bản quyền của cô cực kỳ ồn ào.
Sau Fearless, nhiều khả năng 1989 là album tiếp theo mà Swift thu âm lại.
“Mr. Perfectly Fine”, ca khúc mới thuộc kho lưu trữ của Swift, được cho là hát về Joe Jonas:
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. Fearless (Taylor’s Version) - Taylor Swift |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Tags