Pablo Picasso là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20, "khét tiếng" với những mối quan hệ đầy biến động (hoặc thậm chí lạm dụng). Nhưng 50 năm sau khi ông qua đời ở tuổi 91, BBC đang đào sâu vào mặt tối của danh họa Tây ban Nha, giải mã lý do ông trở thành mục tiêu bị công kích vì cách đối xử tồi tệ với phụ nữ.
Đạo diễn John O'Rourke nói với The Express rằng một số giai thoại về Picasso đã khiến nhiều người kêu gọi tẩy chay nghệ sĩ vĩ đại này.
"Rất nhiều lời buộc tội xoay quanh việc khi Picasso 45 tuổi có quan hệ với một cô gái 17 tuổi – rõ ràng đây là điều có vấn đề trong thời đại ngày nay".
Mặc dù Picasso có rất nhiều người tình trong suốt cuộc đời nhưng chỉ có 8 người trong số họ trở thành nàng thơ của ông – những người phụ nữ mà chúng ta vẫn có thể ngưỡng mộ trong tranh của ông ngày nay.
Dưới đây là những người phụ nữ mà cuộc đời của họ đã vì Picasso mà thay đổi mãi mãi.
Fernande Olivier
Sinh năm 1881, cùng năm với Picasso, Fernande là một nghệ sĩ và người mẫu người Pháp, bắt đầu mối quan hệ với ông vào năm 1904. Họa sĩ bị thu hút bởi mái tóc đỏ và đôi mắt tuyệt đẹp của Fernande.
Cùng lúc đó, Picasso bắt đầu Thời kỳ Hồng, trong đó các bức tranh của ông đặc trưng với các màu đỏ, cam và hồng lạc quan trái ngược với tông màu u sầu trong Thời kỳ Xanh của ông.
Theo cây bút Alexandra Schwartz của tờ New Yorker, Fernande là "mối tình lớn đầu tiên" của Picasso.
"Thời kỳ Hồng được đánh dấu bằng màu hồng nhưng cũng là trải nghiệm vui vẻ nhất trong cuộc sống và tôi nghĩ điều đó phần lớn là nhờ Fernande" – Schwartz nói.
Fernande sau này nói rằng Picasso tiếp tục bị thúc đẩy bởi tham vọng lớn lao và "muốn tạo ra một loại hình nghệ thuật mới".
Khi ông bước vào giai đoạn nghệ thuật vĩ đại tiếp theo, Fernande liên tục xuất hiện với tư cách người mẫu và nàng thơ trong các bức tranh theo trường phái Lập thể của danh họa.
Theo Schwartz, sự thử nghiệm và phát triển không ngừng của Picasso được phản ánh trong nghệ thuật của ông.
"Picasso là một người có tâm hồn không ngừng nghỉ và tôi nghĩ ông cũng như vậy trong cuộc sống gia đình cũng như cá nhân. Ông không phải là kiểu đàn ông chỉ có một người phụ nữ".
Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, Picasso trở nên có tính chiếm hữu cao với Fernande, và cuối cùng, bà không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời xa ông. Mối quan hệ của hai người kết thúc vào năm 1912 giữa những rắc rối và những lời cáo buộc.
Một trong những câu chuyện gây sốc là về cô bé 13 tuổi tên Raymonde mà ông và Fernande dự định nhận nuôi vào năm 1907.
Sau đó, Fernande phải đưa cô trở lại trại trẻ mồ côi khi phát hiện ra rằng Picasso đang vẽ Raymonde khỏa thân.
Khi nhóm bạn của họ đứng về phía Picasso, Fernande bị bỏ lại một mình và sống trong nghèo khó.
Eva Gouel
Nàng thơ thứ hai của Picasso là Eva Gouel (Marcelle Humbert) - một trong những người bạn của Fernande.
Khi bà và Picasso trở thành một cặp, họ đã ở bên nhau ba năm. Gouel thường được mệnh danh là "nữ hoàng trong các tác phẩm theo trường phái Lập thể của Picasso". Thật không may, bà bị chẩn đoán mắc bệnh bệnh lao và Picasso nhanh chóng bắt đầu ngoại tình với một người phụ nữ khác.
Olga Khokhlova
Sau cái chết của Gouel, họa sĩ rời Pháp và chuyển đến Italy, yêu Olga Khokhlova – nghệ sĩ ballet người Nga.
Trẻ hơn Picasso 10 tuổi, Olga gặp Picasso lần đầu tiên vào năm 1917 khi ông đang xúc tiến những bản thiết kế cho ballet cấp tiến, kết hợp giữa nghệ thuật tượng hình và trang phục lập thể đặc biệt.
Olga là người vợ đầu tiên của Picasso và điều thú vị là bà không thích phong cách Lập thể của chồng.
Cặp đôi có một cậu con trai, Paulo, người đã truyền cảm hứng cho Picasso bắt đầu loạt tranh mang tên Maternité.
Do tính cách thích tán tỉnh của Picasso và việc ông không chịu ngừng quan hệ ngoài hôn nhân, vợ ông đã bị suy sụp.
Picasso cuối cùng chia tay với Olga vào năm 1935 khi người tình trẻ của ông, Marie-Thérèse, đang mang thai. Olga rời đi cùng con trai của họ và chuyển đến miền nam nước Pháp.
Những miêu tả của Picasso về những người tình của ông thay đổi theo từng mối quan hệ của họ, và điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong những bức tranh của ông về người vợ đầu tiên Olga.
Michael Cary, người phụ trách Phòng trưng bày Gagosian, nhận xét trong tập đầu tiên:
"Khi bạn nhìn vào những bức chân dung của Olga, bà bắt đầu xuất hiện với tư cách là một người vợ xinh đẹp.
Khi mối quan hệ của họ đi vào hồi kết thúc, Olga bị miêu tả là một mụ phù thủy và một con quái vật".
Marie-Thérèse Walter
Nàng thơ thứ 4 của Picasso là Marie-Thérèse Walter, người chỉ mới 17 tuổi khi mang thai với họa sĩ và trong khi ông vẫn còn đang trong cuộc hôn nhân với Olga. Walter kém Picasso 29 tuổi và dễ bị họa sĩ thao túng.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh nhiều năm sau khi Marie-Thérèse lần đầu tiên gặp Picasso ở tuổi 17, cô đã mô tả cách ông đến gặp cô khi cô đi mua sắm.
"Ông nở một nụ cười thật đẹp với tôi rồi đến gần tôi và nói: 'Thưa cô, cô có một khuôn mặt thú vị, tôi muốn chụp chân dung của cô và tôi cảm thấy rằng chúng ta sẽ cùng nhau làm được những điều tuyệt vời'. Và sau đó ông nói với tôi, 'tôi là Picasso'".
Trong phim tài liệu, Michael Cary, người phụ trách Phòng trưng bày Gagosian, nói rằng năm 1932, ở tuổi 50, Picasso tổ chức buổi hồi tưởng sự nghiệp lớn đầu tiên của mình tại Galeries Georges Petit ở Paris.
Trong số các tác phẩm được trưng bày có một số bức tranh mới của Picasso và qua đó mọi người nhận thấy rõ ông đã gặp được người yêu mới.
Tương truyền rằng vợ của Picasso là Olga không hề biết rằng Marie-Thérèse tồn tại cho đến thời điểm đó.
"Olga nhìn quanh phòng và nhìn thấy tất cả những bức chân dung tuyệt đẹp, lộng lẫy của người phụ nữ tóc vàng này trên tường, và đó là lúc bà phát hiện ra sự thật rằng có một người phụ nữ khác trong cuộc đời Picasso" - Michael Cary nói trong phim.
Picasso và Walter có một cô con gái tên Maya nhưng cuối cùng họ trở nên xa cách vì cách sống không chung thủy của người nghệ sĩ.
(còn tiếp)
Tags