(Thethaovanhoa.vn) - Ở độ tuổi 18, ngôi sao nữ Billie Eilish (18 tuổi) đã làm nên lịch sử sau khi “rinh” tới 4 giải thưởng lớn nhất tại lễ trao giải Grammy 2020 (diễn ra hôm 26/1). Không chỉ là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất đoạt giải Album của Năm, cô còn là nghệ sĩ đầu tiên chiếm cả 4 giải thưởng Grammy quan trọng nhất tại một lễ trao giải, kể từ sau khi Christopher Cross đạt được thành tích như vậy hồi năm 1981.
Cụ thể, bên cạnh giải Album của Năm (với When We all Fall Asleep, Where Do We Go?), Elish còn đoạt giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Thu âm của Năm và Ca khúc của Năm (Bad Guy).
- Grammy 2020: Billie Eilish đại thắng
- Billie Eilish giành giải Teen Choice: Tuổi 18 của nghệ sĩ… không cười
Với giọng ca soprano (nữ cao) và phong cách gothic (ăn mặc cực kỳ lập dị và không ít người nghĩ là “đồng bóng” - xu hướng này đang bắt đầu phát triển khá mạnh trong giới trẻ Việt Nam), ca sĩ Mỹ Billie Eilish (tên đầy đủ là Billie Eilish Pirate Baird O'Connell) đang mang lại tiếng nói cho những người trẻ phải vật lộn với chứng trầm cảm với album đầu tay mang tựa đề When We all Fall Asleep, Where Do We Go?. Album này được cô xúc tiến cùng anh trai Finneas O’Connell tại một phòng ngủ của căn nhà ở Los Angeles, nơi họ trưởng thành.
Trước đó, hai anh em Eilish đã làm việc cùng nhau nhiều năm và Eilish mới chỉ 14 tuổi khi cô giành được nhiều sự khen ngợi với ca khúc Ocean Eyes do anh trai cô sáng tác và sản xuất. Ca khúc này được phát hành một cách độc lập trên mạng hồi năm 2016.
Khi phát hành When We All Fall Asleep, Where Do We Go? hồi tháng 3/2019, album này đã “leo thẳng” lên vị trí quán quân bảng xếp hạng Billboard. Nhưng trên mạng xã hội Eilish đã được tôn vinh là một ngôi sao từ rất lâu trước đó.
“Thỏi nam châm” trên mạng
Eilish không phải là một ngôi sao pop truyền thống. Cô làm lu lờ ranh giới giữa các thể loại như pop, rock và nhạc điện tử. Elish nhuộm tóc đen và xanh lá cây, mặc những bộ quần áo rộng thùng thình.
Các nhà phê bình âm nhạc nói rằng mức độ phổ biến và lượng tải các bài hát đầy sự nghiền ngẫm của cô báo hiệu sự thay đổi trong nền nhạc pop - vốn gắn với các ngôi sao “thân thiện” với làn sóng phát thanh của thập kỷ trước như Taylor Swift và Beyoncé.
Trong khi đó, một số nhà phê bình khác lại khẳng định: Eilish là Nirvana (một ban nhạc rock Mỹ) mới, đang cách mạng hóa nền nhạc pop giống như ban nhạc này từng định nghĩa lại nhạc rock.
Bản thân Dave Grohl, tay trống cũ của ban nhạc Nirvana đồng thời là thủ lĩnh của ban nhạc Foo Fighters, cũng so sánh Eilish với Nirvana. “Các con gái tôi bị ám ảnh với các ca khúc của Eilish” - Grohl viết trên tài khoản Twitter cá nhân hồi năm ngoái - “Sự kết nối mà Eilish tạo nên với khán giả của mình cũng giống như những gì Nirvana có được hồi năm 1991”.
Với những khán giả lớn tuổi hơn, những đối tượng đang cảm thấy thiếu vắng nhạc rock trong nền văn hóa đại chúng hiện nay, thì Eilish là bằng chứng cho thấy tinh thần “rock’n’roll” chưa “chết” hẳn. Có thể khẳng định: Âm nhạc của Eilish đã thu hút các nghệ sĩ rock như Radiohead hơn là ban nhạc hip-hop hay pop truyền thống khác.
Nhiều nhà phê bình khẳng định: Thành công của Eilish là dấu hiệu cho thấy những người hâm mộ trẻ tuổi muốn có những sản phẩm âm nhạc chân thực hơn, hòa trộn giữa các thể loại nhiều hơn, giống như các ca khúc và những bản ballad đầy sức mạnh đề cập đến những vấn đề nghiêm túc trong xã hội của Nirvana, Pearl Jam và Alice in Chains.
Giống như ngôi sao Canada Drake, Eilish đang là “thỏi nam châm” trên mạng. Các nhạc phẩm của cô luôn đạt lượng truyền tải ở mức “khủng”. Theo Nielsen Music, ca khúc ăn khách Bad Guy của cô đã nhận được 1,3 tỷ lượt tải về ở Mỹ hồi năm 2019, trở thành ca khúc đạt lượng tải về lớn thứ 3 của năm.
Về mặt tiêu thụ sản phẩm nói chung, gồm cả lượng album bán ra, Eilish là nghệ sĩ ăn khách nhất năm 2019 trong thể loại nhạc pop, “đánh bại” các siêu sao Taylor Swift, Ariana Grande và Ed Sheeran, mặc dù cô không phải là một nghệ sĩ radio truyền thống.
Đáng ngạc nhiên hơn nữa, âm nhạc của Eilish cũng rất phổ biến đối với những người hâm mộ vốn chuộng dùng đĩa than (vinyl). Năm ngoái, album When We All Fall Asleep, Where Do We Go? đạt mức tiêu thụ lớn thứ 2 trong số các nhạc phẩm thu âm bằng đĩa than ở Mỹ, với lượng đĩa bán ra đạt 176.000 bản, sau Abbey Road của Beatles.
Cuộc gặp gỡ “định mệnh”
Thành công đến với Eilish không phải là chuyện “một sớm một chiều”. Cuộc đời Eilish đã có được bước ngoặt lớn khi cô gặp Justin Lubliner của hãng thu âm Darkroom.
“Chúng tôi đã gặp rất nhiều đại diện của các hãng thu âm và trong một thời gian dài, chuyện công việc của tôi chẳng đâu vào đâu” - Eilish nói trong một cuộc phỏng vấn của Journal hồi năm 2019 - “Khi gặp Lubliner, tôi cảm thấy anh thật sự là người đáng tin tưởng. Nếu anh ấy là người khác trong cuộc gặp gỡ đó, tôi không nghĩ mình đã ký hợp đồng với Interscope”.
Các nhà quản lý của Eilish là Danny Rukasin và Brandon Goodman đã xúc tiến một “chiến lược” lâu dài nhằm tạo dựng sự nghiệp của ngôi sao tuổi teen, giúp cô phát hành âm nhạc thường xuyên để gây tiếng vang.
Đĩa nhạc đầu tay của cô, Don’t Smile At Me (2017), trong đó có ca khúc ăn khách Ocean Eyes, dần dần leo lên các vị trí trong bảng xếp hạng album của Billboard.
Song có lẽ lý do quan trọng nhất trong việc “lên ngôi” của Eilish vẫn là tài năng nghệ thuật của cô. Những kẻ gièm pha nói rằng âm nhạc của cô vô hại, là một phần của xu hướng âm nhạc không ngừng phát triển trong kỷ nguyên phát trực tuyến. Song album đầu tay của cô đã được nhiều nhà phê bình âm nhạc đưa vào nhiều danh sách “hay nhất năm 2019”, nhờ vào sự nhạy bén trong sự hòa trộn các thể loại nhạc và đề cập đến các chủ đề như tự tử, lạm dụng ma túy và trầm cảm.
Nghệ sĩ trẻ tuổi nhất sáng tác ca khúc chủ đề phim Bond 5 năm sau khi phát hành ca khúc đầu tiên, Ocean Eyes, Eilish đã thành công hơn rất nhiều. Giờ cô đang sáng tác ca khúc chủ đề cho tập phim mới nhất trong loạt phim Bond ăn khách. Với “nhiệm vụ” mới này, Eilish đã trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi nhất “đóng góp” ca khúc cho loạt phim về điệp viên 007. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags