(Thethaovanhoa.vn) - Trước Tết không lâu, Đức Tuấn phát hành album nhạc Phú Quang Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang, MV Ly rượu mừng, mới đây, anh tung teaser đĩa đơn Yêusắp phát hành. Đức Tuấn cho biết anh còn nhiều dự án khác cho năm 2019.
Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện cùng ca sĩ Đức Tuấn:
* Dịp Tết Kỷ Hợi phát hành MV “Ly rượu mừng” và Lễ tình nhân sắp tới sẽ phát hành single “Yêu”, có vẻ như Đức Tuấn đang rất bám sát “thời cuộc” để trình làng những sản phẩm âm nhạc của mình. Tuấn có thể chia sẻ về điều này?
- Không chỉ Ly rượu mừng và Yêu, ngay cả album nhạc Phú Quang vừa phát hành tôi cũng lựa chọn rất đúng thời điểm. Đó là một trong những điều quan trọng để các sản phẩm âm nhạc được đón nhận trọn vẹn nhất về mặt cảm xúc, dễ tiếp cận hơn với công chúng yêu nhạc.
Âm nhạc một khi đã thành sản phẩm thì nên được đối xử theo quy luật kinh tế thị trường, như thế sẽ không phung phí công sức và sự đầu tư của những người đã tâm huyết làm ra sản phẩm. Yêu cũng là ca khúc trong album nhạc Trần Thiện Thanh sắp phát hành của Đức Tuấn.
* Lý do nào mà Tuấn đi đến việc quyết định thực hiện album với những ca khúc của Trần Thiện Thanh?
- Tôi sinh ra và lớn lên ở thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang trong thời điểm nơi đây vẫn là một thị xã nghèo, chân chất, nên âm nhạc Trần Thiện Thanh cũng như âm nhạc mà mọi người hay gọi là nhạc "sến" len lỏi rất sâu trong đời sống hàng ngày.
Có thể nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương... tôi tiếp thu từ bố mẹ, nhưng nhạc Trần Thiện Thanh tôi được "ngấm" từ đời sống, môi trường trưởng thành. Vậy nên việc Tuấn phát hành album Trần Thiện Thanh chỉ là vấn đề thời gian, đến độ cảm xúc chín muồi thì thực hiện. Và rồi những năm gần đây, bolero rộ lên, tôi thấy không có lý do gì để không phát hành album Trần Thiện Thanh nữa cả. Kiểu như mọi người vẫn gọi là thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
* Album nhạc Phú Quang vừa phát hành tháng 12/2018 Tuấn hát với dàn nhạc giao hưởng, còn album nhạc Trần Thiện Thanh thì có gì đặc biệt?
- Nhạc sĩ Thanh Tâm, người sản xuất âm nhạc cho album này, đã cùng Đức Tuấn làm ra một album với âm hưởng soul, jazz khá độc đáo, hòa cùng những chất liệu âm nhạc đã rất quen thuộc, người nghe sẽ thấy rất lạ khi mới bắt đầu nghe, nhưng ngay sau đó sẽ lại thấy những gì mình đã quen thấp thoáng trong những bản hòa âm được soạn rất cầu kỳ theo các phong cách orchestral, soul, acoustic, jazz, world music...
Tất nhiên, làm cho các bài hát này đều lạ hơn hẳn so với tất cả các phiên bản trước đây, nhưng lại không khó nghe, thậm chí có những bài rất “nịnh tai” với phần dàn dây được soạn rất đẹp, du dương, gợi nhớ tới những album Easy listening/Jazzy kết hợp dàn nhạc giao hưởng kinh điển của Natalie Cole hay Diana Krall.
Album gồm những bài hát hay nhất và phổ biến nhất của Trần Thiện Thanh như: Mùa Đông của anh, Trên đỉnh mùa Đông, Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mạc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối… đến những bài ít phổ biến hơn như Yêu, Yêu người như thế đó.
Bài hát Chiếc áo bà ba, ca khúc hiếm hoi âm hưởng dân ca của Trần Thiện Thanh được cho vào phần bonus như một thử nghiệm thú vị khác lạ. Và với album này, Đức Tuấn đã mời được một thần tượng trong nghề ca hát của mình cùng song ca, đó là danh ca Hương Lan, với 2 ca khúc: Trên đỉnh mùa Đông và Chiếc áo bà ba, một sự kết hợp cũng rất bất ngờ với hai tiếng hát trước nay vẫn được coi là thuộc về hai “trường phái” khác hẳn nhau. Nhưng trong những bản phối đặc biệt, nhất là bài Chiếc áo bà ba có thể coi là một bản world music đẳng cấp cao, hai giọng hát vô cùng hòa quyện, vừa như hai nhạc cụ ăn ý mà vẫn là hai tiếng hát với hai cá tính riêng biệt. Hi vọng sẽ được quý vị đón nhận nồng nhiệt.
* Ra album, MV, single cấp tập, để làm được điều này, Tuấn đã chuẩn bị như thế nào, trong bao lâu?
- Thực sự tôi không thể trả lời được chính xác là bao lâu, vì để có được những sản phẩm này đó là sự tích lũy cả quá trình hoạt động nghệ thuật cũng như sự nỗ lực của rất nhiều nhà sản xuất trong một thời gian khá dài.
Ví dụ tôi mất cả năm để thực hiện album nhạc Phú Quang. Nhưng đó chỉ là thời gian cụ thể để thực hiện, còn thời gian lên ý tưởng, thai nghén và tìm những cộng sự thì lâu hơn nhiều. Ly rượu mừng cũng vậy, thời gian thực hiện, hoàn tất hơn một năm. Nhưng thực tế là tôi đã ấp ủ thực hiện sản phẩm này từ rất lâu, khi ca khúc này còn chưa được cấp phép phổ biến trở lại.
Tôi luôn thực hiện rất nhiều những dự án song song để khai thác triệt để sự sáng tạo của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Sau đó mới lựa chọn thời điểm ra đời sao cho hợp lý nhất. Chính vì thế nên hiện nay, ngoài những sản phẩm mọi người đã biết hoặc sắp được giới thiệu, tôi còn rất nhiều những sản phẩm khác đã hoàn thành từ lâu nhưng vẫn đang nằm trong vòng “bí mật”.
* Và sắp tới thì còn gì nữa cho năm 2019 này?
- Năm 2019 sẽ còn ít nhất hai đĩa đơn, hai album và hai MV nữa, trong đó có những tác phẩm của nhạc Trịnh Công Sơn. Ngoài ra là loại mini show ở khắp nơi. Ngay ở thời điểm này, tôi cũng đã bắt tay thực hiện các sản phẩm cho hai năm kế tiếp, cũng là chuẩn bị cho kỷ niệm 20 năm ca hát của tôi.
* Sau album nhạc Trần Thiện Thanh là album nhạc Trịnh Công Sơn, lý do nào mà Đức Tuấn liên tục làm “nhạc xưa” chứ không phải nhạc “khám phá” như Broadway mà Tuấn từng thực hiện năm 2009?
- Nhạc xưa, nhạc nay hay nhạc Broadway khi qua tay Đức Tuấn đều trở thành nhạc “khám phá”. Tôi chưa bao giờ phân biệt thời điểm và vị trí ra đời của bài hát vì sau khi qua tay tôi, những bài hát đó đều trở thành một tác phẩm hoàn toàn mới mẻ, không giống bất cứ bài hát nào từng được phát hành và quan trọng nhất là tính thời đại rất cao, trân trọng quá khứ nhưng phù hợp với tâm tư tình cảm và gu thưởng thức của người đương thời và tương lai.
Bình Minh (thực hiện)
Tags