(Thethaovanhoa.vn) - Thời gian qua, cảnh lộ mông trong phim Mẹ chồng (đạo diễn: Lý Minh Thắng) đã thu hút rất nhiều dư luận, thế nhưng trong phiên bản ra mắt báo giới tối qua tại TP.HCM, cảnh này không hề có. Như vậy có thể nói Mẹ chồng đã "treo đầu dê bán thịt chó"… với "cảnh nóng".
- Phim ‘Mẹ chồng’ PR bằng cảnh nóng: Có khi tự làm khó chính mình
- Phim 'Mẹ chồng': Trailer 18+ nhưng phim chỉ 16+, liệu có 'treo đầu dê'?
- Choáng trước cảnh nóng bạo liệt của Thanh Hằng với Song Luân trong ‘Mẹ chồng’
Hơn nữa, với một câu chuyện như Mẹ chồng, nếu có cảnh lộ mông của nam diễn viên đó cũng khá vô nghĩa, vì phim nói về cái dâm đãng của Ba Trân (do Thanh Hằng thủ vai), đáng lý nhân vật này mới phải lộ hàng. Nhưng từ đầu tới cuối phim, ngay cả cảnh làm tình với chồng - danh chính ngôn thuận - Ba Trân cũng không chịu cởi đồ.
Không biết trường hợp của phía sản xuất Mẹ chồng thế nào, nhưng kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam cho thấy, nếu mời diễn viên quá tiếng tăm, mà điều kiện làm việc không đáp ứng đủ, người đó không chịu khỏa thân trong phim. Xem cái cách biểu đạt nhân vật của Ba Trân, có thể nói Thanh Hằng chưa chịu hy sinh cho vai diễn này, hoặc phía sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu làm việc để Thanh Hằng hy sinh.
Về tổng thể, Mẹ chồng là một phim tầm thường, dù phía sản xuất có nỗ lực làm một phim trang trọng, nghiêm túc. Yếu nhất của phim này vẫn là kịch bản, xem xong, người ta không hiểu nó viết ra để làm gì.
Đại loại câu chuyện như sau: Tại một nơi gọi là Đại Điền thời Pháp thuộc, một đại gia đình vì muốn có con trai nối dõi mà phải tìm mọi cách, ngay cả cưới thêm vợ thứ. Và mẫu thuẫn sinh ra từ đây, để cuối cùng những người thủ đoạn thì chết sạch.
Người xem dễ tự hỏi: Thời Pháp thuộc thì những gia đình giàu có thường đa thê, ngay cả ước muốn có con nối dõi cũng bình thường thôi, người đời nay dựng lại câu chuyện đó để làm gì, nếu nó không gởi gắm một điều gì khác?
Cái yếu tiếp theo là người làm bối cảnh, nó lẫn lộn lung tung về đồng đại, lịch đại, 'râu ông nọ cắm cằm bà kia".
Rồi người làm phục trang cũng vậy, có lẽ do giới hạn kinh phí, vai chính Ba Trân, bà chủ quyền lực, dưới trướng có hàng trăm người ăn kẻ ở, hàng nghìn tá điền, vậy mà mấy chục năm bà chỉ có... 3-4 bộ đồ để mặc!
Các vai thứ khác, như Bảy Loan (do Ngọc Quyên thủ vai) chẳng hạn, cũng chỉ có 1-2 bộ đồ mặc trong 20 năm. Đây là chưa nói mấy chục năm mà áo quần, tóc tai, trang điểm, bối cảnh… không hề thay đổi, không hề già cũ đi.
Cái yếu tiếp theo, dù kịch bản như vậy, nhưng nó vẫn là "chiếc áo mặc quá đầu" với đạo diễn, nên câu chuyện được kể đơn tuyến và đơn điệu. Một phim lấy cảm hứng đời xưa, với bối cảnh có độ lùi xa như Mẹ chồng, quan điểm lịch sử và cách kể của đạo diễn rất quan trọng. Xem xong phim này, yếu tố giải trí gần như chưa có, mà thông điệp, quan điểm của đạo diễn cũng hoàn toàn mờ nhạt.
Phim Mẹ chồng công chiếu toàn quốc từ ngày 1/12. Nếu có một dự đoán về bán vé, phim này sẽ khó thu hút, dù truyền thông đã làm rất rầm rộ.
Văn Bảy
Tags