(Thethaovanhoa.vn) - Đây là phim chiếu rạp thứ 3 của đạo diễn Trần Hữu Tấn, nhưng là phim 3 trong 1, vì Chuyện ma gần nhà gồm 3 câu chuyện riêng lẻ, hoàn toàn có thể đứng độc lập. Dù đã dán nhãn 18+ và có chỉnh sửa này kia, nhưng cũng phải ghi nhận sự thoáng mở hơn của khâu duyệt phim.
Phim được cho là “dựa trên những truyền thuyết đô thị ám ảnh nhất của Việt Nam”, nhưng thực chất là lấy cảm hứng từ các câu chuyện ma được đồn thổi, truyền tai nhau. Sau Bắc kim thang (2019) gây được ấn tượng tốt, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân vừa công chiếu Rừng thế mạng (cuối năm 2021), cả hai phim đều có nhiều yếu tố kinh dị, hồi hộp.
Các câu chuyện dân gian Việt Nam
Điểm cộng trong các phim đã công chiếu của Trần Hữu Tấn là việc khai thác các quan niệm, tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Việt Nam. Trong phim mới này, đó là các câu chuyện ma quen thuộc, vốn được truyền miệng ở TP.HCM. Được biết, sau phim này, họ còn dự định mở ra một loạt phim mang màu sắc u ám, hồi hộp, hoặc khai thác những câu chuyện kỳ dị từ cuộc sống đời thường.
Điểm cộng tiếp theo là thái độ làm phim luôn hướng đến sự chỉn chu, nghiêm túc, dù thể loại kinh dị khó theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Việc xâu chuỗi 3 câu chuyện rời trong 1 phim là việc không mới, nhưng để làm được, thì chưa bao giờ là dễ. Trong Chuyện ma gần nhà, việc xâu chuỗi được thực hiện bằng nhóm bạn thích kể chuyện ma, cùng âm hưởng ca khúc Đừng bỏ em một mình của Phạm Duy. Nhờ bối cảnh và hương vị của ba câu chuyện khá gần nhau, nên việc xâu chuỗi cũng khá gọn gàng, hợp lý.
Để kể được hết các câu chuyện này, với các tuyến nhân vật chính và bối cảnh khác nhau, đoàn phim sẽ phải đầu tư nhiều hơn mức bình thường, gặp nhiều khó khăn hơn. Nhưng có lẽ, cái khó nhất là với thời lượng 108 phút, với gồm 3 câu chuyện chính và vài câu chuyện phụ, đất diễn dành cho các vai chính đã ít, các vai phụ càng ít hơn, nên độ thẩm thấu vào khán giả cũng ít hơn.
Rõ ràng, dù rất nỗ lực, hy sinh vì gặp không ít khó khăn trong vai diễn của mình, nhưng hiệu quả mang lại cho các vai diễn của Khả Như, Vân Trang, Mạc Can, Huỳnh Thanh Trực… chưa thật sự dày và sâu. Với các phim bình thường, vai chính hoặc thứ chính có nhiều thời lượng hơn để thể hiện, trong phim này, mỗi phần chỉ khoảng 30 phút, nên khó mà lột tả hết được thân phận nhân vật.
Chưa nói, khán giả còn “được dịp” để so sánh khả năng diễn xuất của Khả Như với Vân Trang, của Mạc Can với Huỳnh Thanh Trực. So sánh này là đương nhiên, nhưng chưa thật hợp lý, vì các phần phim khác nhau, câu chuyện và bối cảnh khác nhau, sao có thể so Khả Như với Vân Trang cho được.
Có lẽ Trần Hữu Tấn chưa đủ duyên, hoặc chưa đủ may mắn để kể một câu chuyện phức tạp, với 3 tuyến nhân vật lồng ghép, nên nhiều đoạn chuyển ý chuyển cảnh chưa thật mượt mà, hợp lý. Cho nên, dù vượt qua rất nhiều khó khăn chủ quan và khách quan, nỗ lực làm hết mức có thể, nhưng nhìn chung, Chuyện ma gần nhà mang về hiệu quả chưa cao.
Điều gì đọng lại của phim?
Theo Box Office Vietnam, phim Bắc kim thang có doanh thu hơn 40 tỷ đồng, khá ổn, đủ động lực để tái đầu tư. Đến phim Rừng thế mạng, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, doanh thu chỉ gần 15 tỷ đồng, xem như thua lỗ nặng. Vậy mà nay, Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân công chiếu Chuyện ma gần nhà, cùng các phim dự kiến sẽ làm, chứng tỏ một quyết tâm rất đáng ghi nhận.
Tuy không cần những phim kinh dị như Chuyện ma gần nhà phải có tính giáo dục hoặc thông điệp này kia, nhưng với đa số người xem, điều đọng lại từ phim vẫn rất quan trọng. Điều đọng lại này có thể là một câu chuyện lạ, một thông điệp hay, một trường đoạn ấn tượng, một kỹ xảo mới mẻ, một câu thoại đáng nhớ… Rất tiếc, dù được làm có đầu tư và hướng tới sự chỉn chu, nhưng Chuyện ma gần nhà chưa có được những điều gì đọng lại này.
Các câu chuyện kinh dị cứ lần lượt diễn ra, mà không biết nó diễn ra để làm gì? Tại sao ê-kíp muốn kể lại những câu chuyện này? Không trả lời được hai câu hỏi này, tự dưng phim trở thành làm ra chỉ để “nhát ma”, gây trò ú tim, mà chẳng hướng đến điều gì khác.
Nếu nhìn lại hai phim Bắc kim thang và Rừng thế mạng, vốn được cài cắm các thông điệp rõ, dù gián tiếp hoặc trực tiếp, thì có thể thấy Trần Hữu Tấn luôn tìm cách trả lời cho hai câu hỏi trên. Nhưng có lẽ do lần đầu làm phim 3 trong 1, lại gặp nhiều khó khăn từ xâu chuỗi kịch bản cho đến sản xuất, nên Chuyện ma gần nhà mới tạm kể được cốt truyện chính, mà chưa thể hiện được những điều cài cắm phía sau. Chính vì vậy, dù đã nhiều kinh nghiệm hơn với thể loại phim kinh dị, nhưng phim thứ 3 vẫn chưa thể vượt phim đầu tay ở nhiều khía cạnh.
Chuyện ma gần nhà (đạo diễn Trần Hữu Tấn) có sự tham gia diễn xuất của Mạc Can, NSƯT Ngọc Hiệp, Hữu Tiến, Khả Như, Vân Trang, Trần Phong, Huỳnh Thanh Trực, Trịnh Tài... và công chiếu toàn quốc từ ngày 11/2. |
Văn Bảy
Tags