Với 11 ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam và thế giới được biểu diễn cùng sự đầu tư công phu về dàn nhạc, thiết kế sân khấu, hình ảnh, ca sĩ Đức Tuấn đã kể những câu chuyện về tình yêu đầy xúc động và tự hào trong chương trình Con đường âm nhạc tối 26/6 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Đây cũng là dịp nhìn lại hành trình hơn 20 năm ca hát của Đức Tuấn.
Tháng 9/2019, sau khi xem chương trình Giai điệu tự hào trên VTV1 với chủ đề về biển đảo quê hương, được nghe Đức Tuấn hát ca khúc Tổ quốc gọi tên mình, cùng những giọt nước mắt ngân ngấn, rơi lăn trên gương mặt ở phút cuối bài hát, tôi quyết định gõ tìm Facebook cá nhân và nhắn tin cho anh để chia sẻ cảm xúc của mình.
Và tôi đã gặp một Đức Tuấn nhiệt tình, thân thiện, không ngại tương tác cùng người hâm mộ. Từ đó đến nay gần 3 năm, thi thoảng hai anh em vẫn trò chuyện qua tin nhắn, về âm nhạc, nghệ thuật, cũng có khi chỉ là những điều thú vị nho nhỏ, niềm vui giản đơn trong cuộc sống.
Tôi thấy ấn tượng với cuộc sống thong dong, an nhiên, chủ động, lành mạnh của anh trong showbiz. Tôi có nói với anh: Cuộc sống giờ lẫn lộn, bộn bề nhiều thứ, giữ được cái chất riêng gì đó của sự tử tế - cả tử tế giữa cuộc đời và trong nghệ thuật - không phải là điều dễ với nhiều người. Nó tùy vào duyên phận và cơ hội, sự lựa chọn của mỗi người. Cộng thêm chút bình tĩnh và thông minh, họ sẽ tạo nên nhiều dấu ấn.
Đúng như tên gọi của chương trình, Con đường âm nhạc đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đặc biệt, ngược dòng thời gian để tìm về nơi mạch nguồn âm nhạc được nhen nhóm, nuôi dưỡng trong tâm hồn của cậu bé được sinh ra tại quê hương Long Xuyên (tỉnh An Giang).
Xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình, đọng lại trong tôi là đôi mắt sáng và luôn ngân ngấn niềm xúc động của Đức Tuấn. Đó là một cảm xúc hạnh phúc và biết ơn của người nghệ sĩ, biết ơn mọi nhân duyên đã thành tựu nên mình của ngày hôm nay, biết ơn những khán giả đã yêu thương, dõi theo mình trên từng lộ trình.
“Tuấn mê Tiếng Việt lắm”!
Kiên định, chân thành, khát khao, sáng tạo và cống hiến - đó chính là những tiêu chí hàng đầu mà Đức Tuấn lựa chọn trên con đường âm nhạc của mình. Khán giả nhớ đến Đức Tuấn bởi một phong cách trữ tình, không quá lãng mạn, mà thiên về sự sang trọng, cùng niềm khát khao sáng tạo luôn cháy bỏng.
Sự sáng tạo đầu tiên phải kể đến việc Đức Tuấn hát nhạc cách mạng, nhạc opera theo phong cách nhạc nhẹ, phát âm của nhạc nhẹ. Đức Tuấn cho biết sau khi học các kỹ thuật thanh nhạc, anh không thích áp dụng kỹ thuật hát opera cổ điển vào trong âm nhạc Việt Nam, vì với anh, tiếng Việt rất đẹp và thơ.
“Tuấn mê Tiếng Việt lắm, mê cái sự đẹp đẽ của âm thanh được phát ra trong tiếng Việt chuẩn, nên quyết định chọn cách hát đó cho mình. Dù ban đầu có những bất lợi, trong các cuộc thi đầu chưa thành công lắm, nhưng cuối cùng Tuấn cũng chứng minh cho mọi người thấy có được sự đúng đắn của mình khi đoạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP.HCM năm 2000” - Đức Tuấn nói.
Năm 2003, Đức Tuấn chính thức tìm ra “chân ái” của cuộc đời mình. Đó chính là cơ duyên được tiếp xúc với nhạc kịch hiện đại. Đức Tuấn chia sẻ: “Nhạc kịch hiện đại không giống với nhạc kịch cổ điển. Ví dụ âm nhạc của các vùng miền, pop, hip-hop… đều tìm thấy trong nhạc kịch hiện đại. Quan trọng nhất là kỹ thuật thanh nhạc của nhạc kịch hiện đại khác nhiều kỹ thuật thanh nhạc của opera. Có những điều Tuấn đã tìm kiếm từ rất lâu thì nay đã tìm thấy ở nhạc kịch hiện đại”.
Đó cũng là lý do để anh quyết định sang Anh và Mỹ để theo học kỹ thuật của nhạc kịch hiện đại và từ năm 2005 đến nay kỹ thuật này đều được áp dụng, biến hóa trong âm nhạc của anh. Anh coi đó là một trong những phát hiện hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.
Nhạc sĩ Đức Trí từng chia sẻ: “Điều khó khăn của những người làm việc với Đức Tuấn là phải có những bản phối rất là đầu tư, có nhiều màu sắc khác nhau. Để đầu tư điều đó, Tuấn sẵn sàng có bao nhiêu tiền hát để thu nhạc hết. Tôi phải nói thật, tôi chưa thấy ca sĩ nào đầu tư cho các đĩa nhạc của mình nhiều như Đức Tuấn”.
Không ngừng tìm tòi sáng tạo, không tiếc công sức đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc kỹ lưỡng, rực rỡ và ấn tượng - đó cũng là cách Đức Tuấn chọn để đóng đinh tên tuổi mình vào những tác phẩm tiêu biểu của các nhạc sĩ lớn như Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương…, đưa âm nhạc của các thế hệ đi trước đến gần hơn với khán giả của hôm nay. Có không ít những album được anh bay qua Đức để thu âm trong phòng thu đoạt giải Grammy.
NSƯT Bùi Công Duy (Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) đã dành nhiều lời ca ngợi: “Ca sĩ Đức Tuấn là một người làm nghệ thuật rất là trau chuốt, cầu thị, mong muốn được đổi mới và sáng tạo nhưng vẫn bảo toàn khuôn khổ và trân trọng giá trị cốt lõi của các nhạc sĩ. Cá nhân tôi rất thích khi anh đã đưa dàn nhạc giao hưởng vào, làm cho các tác phẩm có một quy mô lớn hơn, mang những nét rất mới”.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam phải thốt lên: “Sự hóa thân của Đức Tuấn luôn luôn mới. Anh ấy không ngại thử thách”. Theo đạo diễn, đi theo dòng nhạc vừa quốc tế vừa cổ điển, Đức Tuấn có lợi thế khi là một giọng ca đưa đến cho khán giả cảm xúc có tính kịch trong âm nhạc.
Đức Tuấn cho rằng nghệ sĩ dành cả đời theo đuổi một dòng nhạc cũng chưa khai thác được hết cái đẹp cái hay của dòng nhạc đó. Bởi thế, anh xem việc làm tốt hơn mỗi ngày còn quan trọng hơn là đau đáu với việc phải làm mới, mà đánh mất chính mình. |
Đức Tuấn và tình yêu Hà Nội
Chương trình Con đường âm nhạc cũng dành những khoảng lặng cho mối nhân duyên đặc biệt của Đức Tuấn cùng nhạc sĩ Phú Quang qua những thước phim tư liệu xử lý dạng đen trắng để tưởng nhớ ông.
Đức Tuấn tâm sự anh có cơ hội làm việc với Phú Quang từ năm 2011, nhưng phải đến năm 2016 mới chính thức ghi dấu ấn cùng âm nhạc của ông, cùng ca khúc Em ơi Hà Nội phố. Anh bày tỏ: “Rất nhiều giọng hát gắn bó với âm nhạc Phú Quang, thường là các giọng ca miền Bắc, xuất phát từ Hà Nội. Chỉ riêng mình là miền Nam, không hiểu sao bản thân luôn là một lựa chọn đầu tiên trong các chương trình của nhạc sĩ Phú Quang”.
“Có thể chú Phú Quang muốn tìm một tình yêu Hà Nội kiểu khác. Mọi người ở đây, yêu Hà Nội như là quê hương của mình. Còn Tuấn đến với Hà Nội từ năm 1999 và yêu Hà Nội theo cách riêng của mình. Tình yêu đó hình như giống với tình yêu mà nhạc sĩ Phú Quang vào những năm tháng ông sống và làm việc tại TP.HCM”.
Còn trong video tư liệu phát trong chương trình, nhạc sĩ Phú Quang thổ lộ: “Với đức tính chỉn chu và cẩn thận vốn có của mình, tôi đã nghe rất chăm chú và xét nét. Hình như càng hát thì Đức Tuấn càng hay và chín hơn trong cách hát của mình. Không một chút màu mè và kiểu cách, nhưng hình như chính điều đó làm những bài ca của tôi chân thật hơn và sâu lắng hơn”.
- Ca sĩ Đức Tuấn: Qua tôi, nhạc xưa, nhạc nay hay Broadway đều thành nhạc 'khám phá'
- Ca sĩ Đức Tuấn: Đôi khi, mình cũng có quyền trở nên… lạ
- Ca sĩ Đức Tuấn: Song ca cùng các “diva”
Chương trình Con đường âm nhạc được tổ chức tại Hà Nội trong một đêm gần cuối tháng Sáu, tiết trời dịu mát, như một bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng đầy xúc cảm, vừa gần gũi, vừa tráng lệ. Có mặt trực tiếp trong chương trình, thấy khán giả Hà Nội, bao gồm đủ các thành phần, độ tuổi, cùng sự quyến luyến khi kết thúc chương trình, những tràng pháo tay kéo dài không ngớt đề nghị anh hát tiếp… Điều này cho thấy dấu ấn Đức Tuấn để lại trong lòng người Hà Nội, cũng như tình yêu mà khán giả Hà Nội dành tặng cho anh.
Với tôi, Đức Tuấn là một người nghệ sĩ đầy năng lượng sáng tạo, lao động một cách nghiêm túc, sẵn sàng cháy hết mình trên mọi sân khấu, hoặc trong từng sản phẩm âm nhạc. Hay nói đúng hơn, đó là sự chỉn chu, cầu toàn, sẵn sàng đầu tư nhiều công sức và tâm huyết cho từng đứa con tinh thần mình gửi tới công chúng.
Sẽ là một thiếu sót lớn khi nhắc đến sức sáng tạo của Đức Tuấn mà không nhắc đến Music Of The Night, album gồm 11 ca khúc, là thành quả của quá trình tìm tòi đột phá. Anh đã đưa nhạc kịch tới với công chúng yêu nhạc cả nước thông qua các tác phẩm opera kinh điển của thế giới. Live show cùng tên diễn ra vào cuối năm 2009, thuê hẳn nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng ở Luân Đôn về chỉ huy, đã giúp Đức Tuấn giành được Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2009 cho hai hạng mục: Album của năm và Ca sĩ của năm. |
Lương Đình Khoa
Tags