(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ từng gây ấn tượng với những tác phẩm "Và anh sẽ trở lại", "Cuộc đời của Yến"... Anh vừa hoàn thành "Ngốc ơi, tuổi 17" và đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên”.
Tốt nghiệp khoa Đạo diễn Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, Đinh Tuấn Vũ dần khẳng định được vị thế của mình khi gặt hái khá nhiều giải thưởng uy tín về điện ảnh. Mặc dù vậy, anh vẫn không ngừng nỗ lực để đem đến cho khán giả những sản phẩm chỉn chu.
"Ngốc ơi, tuổi 17" là bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết "Mang thai tuổi 17" của tác giả Võ Anh Thơ. Trước khi phim ra rạp vào tháng 11/2019 tới, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ có cuộc trò chuyện với PV báo điện tử Thể thao & Văn hóa (TTXVN).
* Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng. Ê-kíp có áp lực khi chuyển thể không, thưa anh?
- Phải nói thật là tôi không theo dự án “Ngốc ơi, tuổi 17” từ đầu mà chỉ tham gia từ phần hậu kỳ của phim. Tuy nhiên, tôi cũng đã đọc kịch bản từ những bản nháp đầu tiên.
Thực sự việc chuyển thể một tiểu thuyết thành phim điện ảnh luôn là một thử thách khó khăn cho bất cứ ai. Và theo những gì tôi cảm nhận, êkip “Ngốc ơi, tuổi 17” ban đầu gồm đạo diễn Chu Thiện, biên kịch Thạch Tuyền và đặc biệt là NSX phim Dung Bình Dương đã vô cùng tâm huyết cũng như dành nhiều thời gian cho việc chuyển thể từ truyện thành kịch bản. Chắc chắn áp lực là rất lớn nhưng tôi cùng với đó cũng là niềm tin rất lớn vào sự thành công của bộ phim.
* Phim đề cập đến vấn đề mang thai ở tuổi 17, là vấn đề khá nhạy cảm. Vậy anh dùng cách truyền đạt như thể nào để vấn đề này không phản cảm và mang tính giáo dục?
- Điều đầu tiên tôi làm khi nhận lời tham gia phần hậu kỳ của phim là đọc tiểu thuyết “Mang thai tuổi 17” của tác giả Võ Anh Thơ. Bản thân cách thể hiện của tác giả trong tiểu thuyết cũng rất tinh tế về một vấn đề nhạy cảm. Tôi luôn cố gắng giữ được tinh thần của tác phẩm, trẻ trung nhưng không kém phần sâu sắc. Từ đó, tôi tin mỗi khán giả xem phim, đặc biệt là những bạn trẻ, sẽ rút ra được bài học riêng cho bản thân mình. Đó chính là tính giáo dục tự nhiên nhất của bộ phim này.
* Giá trị giáo dục nào trong bộ phim này mà anh cảm thấy tâm đắc nhất?
- Trước hết, tôi đề cao tính giải trí một cách lành mạnh của một phim điện ảnh. Bởi đó là điều mà tất cả các khán giả muốn khi họ tới rạp xem phim. Rất may mắn khi NSX Dung Bình Dương cũng đồng quan điểm với tôi. Và cả đạo diễn Chu Thiện, người đã thực hiện phần lớn những cảnh quay trong phim, tôi cảm nhận anh cũng muốn như vậy.
Tôi nghĩ nếu khán giả yêu thích bộ phim, yêu quý những nhân vật trong phim, họ sẽ cảm nhận được nhiều thứ tốt đẹp mà chúng tôi muốn truyền tải thông qua câu chuyện này. Và giá trị giáo dục chắc chắn không nằm ở việc bạn định “dạy” ai điều gì, mà ở việc bạn đang chia sẻ những điều chân thành nhất từ bản thân mình.
* Đã có khá nhiều phim về tuổi học trò, vậy điểm khác biệt nào giúp phim thoát khỏi mô típ phim học trò đã quá quen thuộc? Theo anh, đâu là điểm đặc biệt nhất của bộ phim?
- Mỗi bộ phim học trò lại có những nhân vật với cá tính khác nhau. Tuy nhiên, với “Ngốc ơi, tuổi 17”, điểm khác biệt không chỉ nằm ở cá tính của hai nhân vật chính Min Min và Chan Chan. Đó còn là tình huống mà họ gặp phải, cách họ đối mặt và cách những người thân của họ đối xử với họ. Chấp nhận hay không chấp nhận? Ở bên hay không ở bên?
Chúng tôi cố gắng trả lời tất cả những câu hỏi khó khăn đó trong bộ phim này. Bởi “làm mẹ”, bản thân nó đã là một việc lớn, thì “làm mẹ” tuổi 17 còn là một việc hệ trọng đến mức nào? Trên tất cả, xuyên suốt bộ phim, điều mà các bạn cảm nhận được sẽ là tình yêu. Còn tình yêu đó của ai dành cho ai, nó nhẹ nhàng hay mãnh liệt, hạnh phúc hay nhiều đau khổ, tôi xin phép được bí mật cho đến ngày phim ra rạp.
- 'Chú ơi đừng lấy mẹ con': Những 'mảnh ghép' hài hoà của Đinh Tuấn Vũ
- Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ mang 'Cuộc đời của Yến' đến Hàn Quốc
- Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: 'Phim đầu tay được ra rạp là tốt rồi'
* Bộ phim được quay xong từ tháng 3/2018, vì lí do gì đến tận tháng 11/2019 mới công chiếu thưa anh?
- Quả thật là một chặng đường rất dài với “Ngốc ơi, tuổi 17”. Có rất nhiều lý do khiến bộ phim chưa thể ra rạp đúng kế hoạch. Nhưng lý do lớn nhất là chúng tôi chưa thực sự ưng ý với những bản dựng trước đó của bộ phim này.
Như tôi đã chia sẻ từ đầu, việc chuyển thể một tiểu thuyết thành phim là không hề đơn giản. Cả tôi và NSX Dung Bình Dương đều phải rà soát lại rất kĩ để xem liệu chúng tôi có bỏ sót điều gì từ tiểu thuyết này?
Từ những câu thoại hay nhất, hóm hỉnh nhất, đến những điều ẩn dụ mà tác giả Võ Anh Thơ muốn nói? Điều tuyệt vời nhất là khi xem bản phim chính thức, tác giả Võ Anh Thơ đã vô cùng xúc động cho đến những cảnh phim cuối cùng và cô đã nói lời cảm ơn sâu sắc tới êkip thực hiện bộ phim này.
* Trong suốt quá trình sản xuất bộ phim, điều gì đã để lại cho anh ấn tượng sâu sắc nhất?
- Ấn tượng sâu sắc nhất với tôi có lẽ là sự bền bỉ và đam mê của NSX Dung Bình Dương. Việc trở thành NSX phim khi đã có một sự nghiệp thành công ở một mảng kinh doanh hoàn toàn khác là điều vô cùng khó với bất cứ ai. Nhiều người đã thất bại khi làm vậy và họ bỏ cuộc. Chị Dung thì không. Giữa chúng tôi không phải không có những tranh cãi, thậm chí tranh cãi nảy lửa về từng cảnh phim. Nhưng điều khiến tôi rất vui và cảm thấy may mắn là sau mỗi lần như vậy, bộ phim lại tốt hơn lên. Ngày mà tất cả mọi người trong êkip cùng vỗ tay khi xem xong bản phim cuối cùng có lẽ là ngày mà tôi không bao giờ quên được
* Anh có thể chia sẻ về những dự án điện ảnh của anh trong thời gian sắp tới không?
- Tôi đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho bộ phim“Truyền thuyết về Quán Tiên”, một phim tâm lý pha màu sắc bí ẩn trên nền chiến tranh. Hy vọng bộ phim sẽ sớm ra mắt khán giả cả nước.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Diệu Linh (thực hiện)
Tags