(Thethaovanhoa.vn) - Mỗi lần Taylor Swift ra album mới là một lần thế giới âm nhạc chao đảo. Folklore ra mắt trên đỉnh BXH Billboard 200 là điều hiển nhiên. Vấn đề chỉ là nó phá được những kỷ lục gì và đánh dấu bước tiến nào trong sự nghiệp của “Công chúa” nhạc đồng quê.
Folklore gặt hái được 846.000 đơn vị album tương đương trong tuần kết thúc ngày 30/7, theo Nielsen Music/MRC Data, là album có tuần lễ hoành tráng nhất kể từ album trước của của Swift, ra mắt cách đây chưa đầy một năm, là Lover (867.000 đơn vị vào tháng 7/2019).
Nối dài những kỷ lục
Trong 4 năm qua, 3 album có tuần lễ bán hàng lớn nhất đều là của Swift. Bên cạnh Folklore và Lover là Reputation (1,24 triệu đơn vị vào tháng 12/2017). Trong số 846.000 đơn vị của Folklore, có tới 615.000 là từ doanh số album. Tuy số đơn vị ít hơn Lover một chút nhưng phải xét tới rằng: Lover được quảng bá rầm rộ cả tháng và được bán ở tất cả các nhà bán lẻ trong tuần đầu; trong khi Folklore ra mắt bất ngờ và chỉ được bán trên trang mua bán của Swift và ở các nhà bán lẻ chỉ có bản kỹ thuật số.
- Album mới ‘Folklore’ của Taylor Swift bán được 1,3 triệu bản chỉ trong 24 giờ
- Đếm ngược từng giờ chờ Taylor Swift 'đánh úp' thế giới với album mới toanh 'Folklore'
Là No.1 thứ 7 của Swift, Folklore giúp cô lọt Top 3 nghệ sĩ nữ có nhiều No.1 nhất của lịch sử Billboard 200. Cùng với cô là Janet Jackson (7 lần) và Barbra Streisand (11 lần). Nhìn chung, The Beatles vẫn là nghệ sĩ nắm giữ nhiều No.1 nhất với 19 lần. Trước Folklore, các No.1 của Swift là Lover (1 tuần năm 2019), Reputation (4 tuần, 2017-18), 1989 (11 tuần, 2014-2015), Red (7 tuần, 2012-2013), Speak Now (6 tuần, 2010-2011) và Fearless (11 tuần, 2008-2009).
Với 289,85 triệu lượt stream, Folklore là abum có tuần lễ stream hoành tráng thứ 2 trong lịch sử đối với một nghệ sĩ nữ, chỉ sau Thank U, Next của Ariana Grande (307,07 triệu lượt). Nhưng trên tất cả mọi người, cô là nghệ sĩ đầu tiên có tới 7 album khác nhau bán được ít nhất 500.000 bản trong 1 tuần! Ngoài Folklore, đó là các tuần đầu của Lover (679.000 bản), Reputation (1,216 triệu bản), 1989 (1,287 triệu bản), Red (1,208 triệu bản), Speak Now (1,047 triệu bản) và Fearless (592.000 bản).
Cũng phải nói tới thành công riêng lẻ của các ca khúc trong Folklore. Cả 16 ca khúc đều lọt Hot 100, trong đó Cardigan đứng No.1, nâng tổng số ca khúc lọt BXH này của Swift từ 97 lên 113. Với con số này, Swift đang là nữ nghệ sĩ có nhiều ca khúc lọt Hot 100 nhất lịch sử 62 năm của BXH. Nhìn chung, cô xếp sau Drake (224), dàn diễn viên Glee (207) và Lil Wayne (169).
Bên ngoài nước Mỹ, Folklore đứng No.1 ở nhiều nước như Anh, Australia, Canada, Bỉ, Ireland, New Zealand, Thụy Sĩ… lập kỷ lục Guinness cho ngày mở màn lớn nhất của một nữ nghệ sĩ trên Spotify và bán được 2 triệu bản trên toàn cầu.
Đĩa đơn “Cardigan” thuộc album “Folklore” đang đứng đầu Billboard Hot 100:
Album với nhiều điểm mới
Folklore là album phòng thu thứ 8 của ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Taylor Swift, phát hành ngày 24/7/2020 thông qua Republic Records. Là một album ra mắt bất ngờ mà không có chiến dịch quảng bá trước đó, Folklore được viết và thu âm trong giai đoạn cách ly xã hội vì dịch Covid-19.
Được phân loại là album indie folk, alternative rock, electro-folk và chamber pop, album đánh dấu bước chuyển từ pop tươi vui trong những album trước của Swift sang những giai điệu nhẹ nhàng hơn trên nền piano và guitar.
Folklore được Swift miêu tả là “một tập hợp các ca khúc và câu chuyện tuôn trào như dòng ý thức” trỗi dậy từ tưởng tượng của cô. Cô đã kể lại những câu chuyện dân gian bằng tất cả tình yêu và giờ muốn gửi tặng nó cho khán giả.
Folklore được các nhà phê bình đánh giá rất cao. Điểm Metacritic, dựa trên 26 nguồn uy tín, lên tới 88/100, là điểm cao nhất trong tất cả các album của Swift. Khả năng sáng tác đã làm nổi bật sự dí dỏm, lòng trắc ẩn và sự đồng cảm sâu sắc nhất của Swift, đưa Folklore trở thành album tình cảm nhất tới nay trong sự nghiệp của cô. Cũng phải đặc biệt ca ngợi lối kể chuyện sinh động, được trau chuốt kỹ lưỡng, đầy tưởng tượng và hình ảnh Mỹ.
Đa phần ý kiến coi Folklore là bước trưởng thành về mặt nghệ thuật của Swift nhưng vẫn giữ được khí khái siêu sao pop, đặc biệt khi sử dụng góc nhìn của người thứ 3, vốn không phổ biến trong các sáng tác trước của Swift. Nó tiếp tục nhấn mạnh rằng Swift nằm trong số ít siêu sao pop sẵn sàng thử nghiệm nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Chỉ có một ít cho rằng album không “thật sự là trò mới” của Swift (tờ The A.V. Club), không hoàn toàn mang tính thử nghiệm (Annie Zaleski) hay thậm chí “đôi khi kết thúc với lối chơi indie sáo rỗng, công thức khiến nó yếu và thiếu linh hoạt” (tờ New York Times).
Theo các nhà phê bình Billboard, chính những điều mới lạ - dù ít hay nhiều tùy quan điểm mỗi người - ở Folklore đã giúp album đạt được doanh số khổng lồ giữa thời điểm khó khăn. Tất nhiên, nó phải kết hợp với danh tiếng của Swift và chiến dịch ra mắt bất ngờ, khiến khán giả vô cùng tò mò và phấn khích.
Nhưng trước Folklore, Swift từ lâu vốn là người đề xướng mô hình phát hành album truyền thống, với loạt đĩa đơn mở đường, chương trình quảng bá rầm rộ và cộng tác rộng rãi với các nhà bán lẻ. Liệu thành công của Folklore có phải hồi chuông báo tử cho mô hình cũ - ở cả sự nghiệp của Swift lẫn các ngôi sao pop nói chung? Các nhà phê bình không cho là như vậy. Đây chỉ là một xu hướng nhất thời, không có tính quy luật. Kể từ khi Beyonce phát hành album Beyonce năm 2013, cuộc chơi phát hành album kiểu truyền thống đã thay đổi. Tuy nhiên, chính Beyonce sau đó cũng quay lại lối cũ.
Một câu hỏi nữa được đặt ra là liệu Grammy sẽ phân loại Folklore là album pop hay alternative? Nếu là pop, Swift có cơ hội mở rộng thành tích “khủng” cô đã gặt hái được từ những album trước. Ngược lại, nếu là alternative, Swift sẽ bước chân sang một địa hạt mới, và nếu thắng giải, sẽ lập nhiều thành tích chưa ai làm được.
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. Folklore - Taylor Swift |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Tags