(Thethaovanhoa.vn) - Trong năm qua, điện ảnh thế giới nói chung hay tại Hollywood nói riêng đều phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đáng kể như các bộ phim đang trong giai đoạn sản xuất đều bị trì hoãn, những bom tấn đã hoàn thiện cũng phải lưỡng lự ra mắt… Có thể nói, 2020 là một năm đầy “biến cố” với điện ảnh Hoa Kỳ, khiến ngành công nghiệp này liên tục phải đổi mới mình để “ứng phó”.
Hoa Kỳ là quốc gia ghi nhận số ca dương tính với SARS-CoV-2 và số ca tử vong cao nhất thế giới. Mọi lĩnh vực tại quốc gia này đều hứng chịu sức ảnh hưởng nặng nề và điện ảnh Hollywood cũng không ngoại lệ.
Nhiều phim “bom tấn” chùn bước
Theo tạp chí điện ảnh Screen International, tính tới tháng 11 vừa qua, tổng doanh thu phòng vé của Trung Quốc đã chính thức vượt qua Bắc Mỹ. Cụ thể, hai thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới này có doanh thu lần lượt là 2,201 tỷ USD và 2,137 tỷ USD. Thật đáng buồn nếu nhìn vào những con số kể trên, bởi doanh thu phòng vé Bắc Mỹ của 1 thập kỷ qua đã liên tục giữ vững ở mức hơn 11 tỷ USD, theo dữ liệu của IMDb.
- Kết quả giải của Hội Biên kịch phim Mỹ WGA: Tiếp tục dự báo chính xác Oscar?
- Nintendo làm phim hoạt hình Super Mario với hãng phim Mỹ
- Chiếu miễn phí 9 phim Mỹ La tinh đặc sắc tại Việt Nam
Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các bộ phim Hollywood có ngân sách “khủng” được ra mắt trong năm 2020 chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Đáng kể đến là bộ phim Tenet của nam đạo diễn Christopher Nolan. Tính tới thời điểm hiện tại, Tenet là bộ phim có kinh phí cao nhất năm với 225 triệu USD. Quyết tâm ra rạp giữa đại dịch vào tháng 8 vừa qua nhưng chỉ thu về tổng cộng 361,4 triệu USD trên toàn cầu, trong đó có 57,8 triệu USD nội địa. Hiện bộ phim vẫn khó có thể thu hồi vốn chứ chưa kể tới lãi.
Sau “thất bại” của Tenet, nhiều bom tấn khác đã “chùn bước” và phải tiếp tục trì hoãn lịch công chiếu. Các bom tấn vốn sẽ ra mắt trong năm đáng kể như Black Widow, Godzilla Vs. Kong, No Time To Die hay Quá nhanh quá nguy hiểm 9… đều “năm lần bảy lượt” thông báo đổi ngày ra mắt và cuối cùng dời lịch chiếu sang năm 2021.
Finn Halligan - nhà phê bình phim của Screen International cho biết việc dời lịch chiếu của các hãng là điều dễ hiểu. “Các hãng phim không hề muốn phải “hy sinh” bất kỳ bộ phim có tiềm năng cả tỷ USD nào trong thời kỳ đại dịch cả” - Finn Halligan nhấn mạnh.
Trong khi đó, do không có phim mới để phát hành, các rạp phải tái chiếu các phim cũ nhằm duy trì hoạt động. Mặt khác, sự vắng bóng của các bom tấn lại khiến các rạp chiếu rơi vào cảnh “thoi thóp”. Cụ thể, theo CNBC, AMC Theatres - chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới của Mỹ - mới đây đã báo cáo doanh thu quý 3/2020 giảm kỷ lục tới 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Tập đoàn này hiện đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản vì Covid-19. Chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai thế giới gồm Cineworld và Regal Cinemas cũng đang phải chịu tình cảnh tương tự.
Trailer phim "Tenet" (2020):
Không chỉ vậy, ngoài tác động trên, sự xuất hiện của hàng loạt các dịch vụ truyền hình trực truyến (streaming) như Netflix, Apple TV, Amazon Prime Video, Disney+ hay HBO Max… càng khiến rạp chiếu thêm “đau đầu”. “Các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng đáng kể, cùng với sự chậm trễ của việc phát hành các bộ phim lớn hoặc phát hành chúng trên nền tảng trực tuyến thay vì ra rạp đã dẫn đến sự việc này. Dự kiến tình cảnh này sẽ còn kéo dài trong tương lai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lượng khán giả và hoạt động kinh doanh của rạp chiếu” - AMC Theatres cho biết.
Giải pháp nhờ dịch vụ streaming
Trong bối cảnh giãn cách xã hội do Covid-19, rạp chiếu giảm công suất, dịch vụ streaming đã cho thấy sự thuận tiện và nhanh chóng trở thành “giải pháp” mới cho các hãng phim. Khán giả có thể dễ dàng thưởng thức các tác phẩm trong khoảng thời gian khó khăn do hạn chế tiếp xúc.
Hồi tháng 4 vừa qua, hãng Universal quyết định bỏ qua rạp chiếu và phát hành trực tuyến bộ phim hoạt hình có ngân sách tới 100 triệu USD - Trolls Wour Tour. Sự kiện trên đã “mở đường” cho nhiều hãng phim khác thực hiện nước đi tương tự. Đáng kể đến là bộ phim hoạt hình Scoob! (2020) của Warner Bros. có ngân sách hơn 90 triệu USD hay bộ phim Artemis Fowl (2020) có ngân sách 100 triệu USD của Disney đều lên thẳng các dịch vụ streaming.
Tuy nhiên, để các rạp chiếu vẫn có nội dung mới để duy trì vận hành, một quyết định đổi mới khác được áp dụng. Thông thường, một bộ phim chiếu rạp sẽ mất 90 ngày để có thể lên sóng streaming. Giờ đây, họ đã rút ngắn khoảng thời gian này xuống 1 tháng hay thậm chí là công chiếu song song cả hai hình thức.
Cụ thể, Warner Bros. mới đây đã thông báo sẽ phát hành toàn bộ phim dự kiến công chiếu trong năm 2021 trên dịch vụ streaming HBO Max, song song với việc công chiếu tại rạp. Trong danh sách có tổng cộng 17 bộ phim và nhiều trong số đó là bom tấn rất được khán giả mong chờ như: The Matrix 4, The Suicide Squad, Godzilla Vs. Kong, Tom & Jerry, The Conjuring: The Devil Made Me Do It, Mortal Kombat, Dune, Space Jam: A New Legacy và Malignant.
Chia sẻ về quyết định này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của WarnerMedia Studios và Networks Group - Ann Sarnoff cho biết đây là động thái mang tính “bước ngoặt”, nhằm ứng phó với những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch tới ngành điện ảnh. “Chúng ta đang sống trong thời kỳ chưa có tiền lệ, nó đòi hỏi các giải pháp sáng tạo và quyết định này cũng là một trong những sáng kiến của Warner Bros. Pictures Group” - Sarnoff nói - “Không ai mong muốn các bộ phim được trở lại màn ảnh rộng hơn chúng tôi. Chúng tôi coi đây là một giải pháp đôi bên cùng có lợi, cho cả khán giả yêu thích điện ảnh và cả các rạp chiếu”.
Qua đó, có thể thấy, dịch vụ streaming giờ đây đã được đặt “ngang hàng” với rạp chiếu. Bên cạnh đó, dịch vụ streaming khổng lồ Netflix cũng có những bước tiến đáng nể khi thông báo về dự án phim Don’t Look Up. Thuộc thể loại phim thảm họa châm biếm, Don’t Look Up do Adam McKay viết kịch bản kiêm đạo diễn và sản xuất cùng với Scott Stuber.
Bộ phim quy tụ nhiều ngôi sao hạng A của Hollywood như Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence, Chris Evans hay Tyler Perry… Bom tấn này sẽ ra mắt khán giả trên Netflix, dự kiến trong năm 2021. Sau khi dự án này được công bố, Tổng biên tập tạp chí Variety Steven Gaydos cho biết: “Tôi không thể tin rằng một ngày tôi thức dậy và nghe tin Leo DiCaprio, một trong những tên tuổi lớn của Hollywood với hàng loạt bom tấn từng ra rạp, sẽ ra mắt một bộ phim công chiếu trên Netflix”.
Tuy vậy, liệu khi thế giới thực sự đã “đánh bại” đại dịch Covid-19, dịch vụ streaming có còn là lựa chọn phát hành bom tấn Hollywood, song song với rạp chiếu hay không? Đó vẫn còn là một câu hỏi gây xôn xao và câu trả lời sẽ là những “diễn biến” của điện ảnh Hollywood trong năm 2021!
Thành Quách
TT&VH Xuân Tân Sửu 2021
Tags