(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo (59 tuổi) đã đoạt giải Gấu Bạc Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Berlin lần thứ 70 với The Woman Who Ran. Ông là nhà làm phim Hàn Quốc thứ 2 đoạt giải ở hạng mục này, sau đạo diễn Kim Ki Duk năm 2004.
“Cảm ơn, xin cảm ơn rất nhiều. Tôi muốn cảm ơn tới những ai đã làm việc với tôi trong dự án này, cũng như tới Liên hoan phim và Ban giám khảo” - đạo diễn Hong Sang Soo nói khi phát biểu nhận giải tối 1/3 (giờ Việt Nam).
Chú trọng cách trình bày tối giản
The Woman Who Ran là phim điện ảnh thứ 24 của nhà làm phim Hong Sang Soo kể từ khi ông ra mắt làng điện ảnh với phim The Day A Pig Fell Into The Well (1997). Và đây cũng là lần thứ 4 Hong Sang Soo tham gia tranh giải tại LHP Quốc tế Berlin. Trước đó Hong Sang Soo từng tham gia tranh giải với phim Night And Day (2008), Nobody's Daughter Haewon (2013) và On The Beach At Night Alone.
The Woman Who Ran xoay quanh chuyện của Gam Hee (do Kim Min Hee thủ vai), một người phụ nữ đã kết hôn và gặp 3 người bạn trong 3 ngày khi chồng cô đi công tác xa. Trong chuyến du lịch một mình lần đầu tiên sau 5 năm kể từ khi kết hôn, Gam Hee đã khám phá những cách nhìn mới về thế giới. Bộ phim đã nhận được những lời phê bình tích cực kể từ khi công chiếu tại LHP.
Theo tờ Screen Daily của Anh, bộ phim được xếp hạng thứ 4 về chỉ số phê bình (2,7/4), sau phim Never Rarely Sometimes Always (3,4/4), Days (3,3/4) và Undine (3,1/4).
Hong Sang Soo vốn nổi tiếng với việc miêu tả các nhân vật nói nhiều, cũng như sử dụng cốt truyện tương đối quen thuộc theo các chủ đề chỉ khác nhau chút ít. Lấy cảm hứng từ những trải nghiệm cá nhân, hầu hết các bộ phim của ông đều giới thiệu các nhân vật dễ bị kích thích thần kinh, uống rượu nhiều và luôn có những trò chuyện lan man về cuộc sống và các mối quan hệ.
Đặc biệt, so với nhiều nhà làm phim khác, những người có ý định kéo dài ranh giới kể chuyện để giải quyết các vấn đề xã hội, Hong Sang Soo chú trọng tới cách trình bày tối giản. Tuy nhiên, với cách tiếp cận tự nhiên và luôn có những khoảnh khắc nhỏ được thể hiện rất tinh tế về chiều sâu, Hong Sang Soo cũng được biết đến trong ngôn ngữ kể chuyện của mình.
Khi được hỏi về tựa đề phim The Woman Who Ran, cũng như câu hỏi người phụ nữ trong phim là ai và tại sao cô lại bỏ trốn, Hong Sang Soo nói: “Tôi không biết... Tôi không có ý định xác định lý do cụ thể đằng sau quyết định bỏ trốn của người phụ nữ. Tôi chỉ đơn giản là muốn làm một bộ phim như vậy”.
Tại cuộc họp báo được tổ chức sau khi diễn ra lễ trao giải, Hong Sang Soo cho biết ông không có ý định làm phim phản ánh các vấn đề xã hội.
“Tôi sống trong một thế giới nhỏ, với những chi tiết rất nhỏ nối tiếp nhau” - Hong Sang Soo nói. “Tôi cố gắng không có chủ đích gì khi làm phim. Tôi hiếm khi tập trung vào các chủ đề nóng trong xã hội Hàn Quốc”.
Hong Sang Soo cho biết thêm: ông viết các câu chuyện từ một ý tưởng nhỏ và viết kịch bản cho bộ phim của mình chỉ 1 tuần trước khi quay.
"1 tuần trước khi quay, hoặc đôi khi vài ngày trước khi quay, tôi buộc phải có ý tưởng về cảnh đầu tiên hoặc cảnh nào đó trong phim. Khi bắt đầu quay phim, tôi không có ý tưởng hoàn chỉnh về mặt cấu trúc hoặc kể chuyện. Tôi chỉ bắt đầu với các tài liệu đang có và xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo” - ông nói.
Viết kịch bản cho từng ngày quay phim
Khi Hong Sang Soo làm phim đầu tay, The Day A Pig Fell Into The Well, khi điện ảnh Hàn Quốc chưa phát triển hay được quốc tế công nhận như ngày nay. Với các tác phẩm ra mắt thành công của đạo diễn Lee Chang Dong và Bong Joon Ho thời gian ngắn sau đó, Hong Sang Soo đã gia nhập vào đội ngũ các nhà làm phim thiết lập nên nền điện ảnh độc lập mới ở Hàn Quốc.
Trong cả 2 phim The Power Of Kangwon Province (1998) và Virgin Stripped Bare By Her Bachelors (2000), Hong Sang Soo đều cô đọng các chủ đề và quan điểm mà ông đã đề cập trong tác phẩm đầu tay của mình một cách chính xác hơn. Cụ thể, The Power Of Kangwon Province đơn giản hóa các khuynh hướng kể chuyện từ The Day A Pig Fell Into The Well, trong khi Virgin Stripped Bare By Her Bachelors giới thiệu cấu trúc kể chuyện lặp lại gần như đã trở thành thương hiệu của Hong Sang Soo.
Nhưng nhãn quan của Hong Sang Soo, dường như tăng dần theo thời gian, với phong cách đã phát triển của ông. Năm 2006, Hong Sang Soo tạo được bước đột phá quốc tế đầu tiên với phim Woman Is The Future Of Man. Bộ phim này có một sự thay đổi trong cách diễn tả, với sự tinh tế mà người yêu điện ảnh có thể nhận thấy trong các bộ phim của tiếp ông như Woman On The Beach (2008) và Night And Day (2009).
Trong những bộ phim này, Night And Day được cho là tác phẩm đỉnh cao thực sự. Được quay tại Paris, với kinh phí do Bảo tàng Beaux-Arts tài trợ, Night And Day khiến người xem nhớ đến các tác phẩm trong “Làn sóng mới” của Pháp, đặc biệt với việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, các hình ảnh quán cà phê và công viên, cũng như sự mô tả chi tiết về những sự xuống cấp đạo đức.
Trong khoảng thời gian này, Hong Sang Soo cũng bắt đầu cắt giảm các yếu tố tiền kỳ, dẫn đến phương pháp làm phim hiện tại: không có kịch bản hay cách xử lý, bắt đầu quá trình làm phim chỉ với các diễn viên, địa điểm và ý tưởng sơ bộ về bộ phim. Hong Sang Soo viết kịch bản cho mỗi ngày quay vào buổi sáng và các diễn viên sẽ đọc khi đến trường quay.
Thực tế, phương pháp này khiến Hong Sang Soo có năm 2010 cực kỳ hiệu quả. Trong năm đó, Hong Sang Soo đã quay 2 bộ phim điện ảnh, gồm Hahaha và Oki's Movie.
Sự sung mãn trong công việc đã khiến đã khiến Hong Sang Soo khác biệt hẳn với các đồng nghiệp của mình, bởi chỉ 10 năm qua nhà làm phim đã tung ra 13 phim điện ảnh và 1 phim ngắn.
The Woman Who Ran chưa có ngày phát hành tại Hàn Quốc do bùng phát dịch COVID-19, nhưng dự kiến được trình chiếu trong mùa Xuân này. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags