Nhạc sĩ trẻ Lương Huệ Trinh: Thân gái một mình độc đạo

Thứ Ba, 11/09/2012 14:04 GMT+7

Google News

(TT&VH) - Với suy nghĩ, cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu thì những điều đẹp đẽ trong tự nhiên vẫn tồn tại và phát triển theo cách của nó. Nữ nhạc sĩ trẻ Lương Huệ Trinh sẽ thể hiện điều đó qua tác phẩm nhạc điện tử thể nghiệm Trở lại trong triển lãm Trang sức sống, khai mạc vào 18h ngày 12/9 tại sảnh Khán phòng Ngụy Như Kon Tum (19 Lê Thánh Tông, Hà Nội).

1. Lần đầu tiên gặp Lương Huệ Trinh vào năm 2010, trước Liên hoan Âm thanh Quốc tế Hà Nội do nhạc sĩ Trí Minh tổ chức. Khi ấy, Trinh còn là sinh viên Nhạc viện Hà Nội năm cuối, áo sơ mi buông ngoài quần bò, mặt mộc, tóc dài hơi rối không buồn chải chuốt.

Quanh cái bàn vuông của quán cà phê Thùy Trang ven hồ Giảng Võ, nơi tụ mặt quen thuộc của mấy anh em nghệ sĩ làm thể nghiệm: nhạc sĩ SơnX, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân, nhạc sĩ Trí Minh, nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, nghệ sĩ Phạm Ngọc Dương và đôi khi là nghệ sĩ Đinh Công Đạt (Đạt rồ)..., chúng tôi bàn luận đủ chuyện thượng vàng hạ cám, cười nói ha hả, trong khi Trinh im lặng lắng nghe và khẽ cười đồng tình tán thưởng.


Nữ nhạc sĩ trẻ Lương Huệ Trinh (Ảnh: Dino Trung)

Chán các loại chuyện, chúng tôi chuyển sang "săm soi" Trinh. Buổi chiều, Trinh trình diễn tác phẩm âm nhạc thể nghiệm đầu tiên của mình, thế nhưng, cô chẳng biểu lộ gì về việc sẽ về nhà thay áo quần để biểu diễn. Chúng tôi cương quyết "bắt" Trinh phải thay đổi phong cách ăn mặc lẫn đầu tóc, ít ra là trong đêm diễn. Còn Trinh cứ ậm à cười.

Tối, trong ánh sáng đèn màu lấp lóa, giữa tầng âm thanh diệu vợi pha chút cuồng nộ của tác phẩm Mộng du, Trinh xuất hiện, khác đến không thể nhận ra. Tóc buộc vuốt gel rất ngộ, trang điểm mặt mũi kỹ càng, mặc một cái váy đẹp, nhìn Trinh như một búp bê vừa bước ra khỏi tủ kính.

Khi ấy, Trinh chưa rõ về con đường của mình. Mộng du thể hiện rõ sự hoang mang và mơ hồ.

Trong tác phẩm, Trinh đã kết hợp giữa âm thanh điện tử, tiếng động tự nhiên và âm nhạc truyền thống với suy nghĩ tạo ra một không gian mênh mang, bất định. Cùng với tiết tấu nhanh như một sự giục giã, thôi thúc vô hình nào đó kéo đi khiến con người không thể dừng lại, mà cứ phải tiếp tục bước tới.

Trinh ngồi trên ghế, dáng thong thả pha chút điệu đà, thi thoảng nhón tay chỉnh âm thanh qua bàn phím laptop, hoặc hí hoáy chút với bộ "chế nhạc" điện tử.

Tác phẩm đầu tay của Trinh được các anh chị bạn bè đồng nghiệp trong nước cũng như quốc tế lẫn người nghe ủng hộ nhiệt thành. Trước những tràng vỗ tay giòn giã, Trinh lại mỉm cười, cúi chào rồi đi ra.

2. Trong hai năm, Trinh vẫn trung thành với thể loại Electronic - music. Thân gái trẻ một mình cứ độc đạo mà đi. Sinh năm 1985 tại Hải Dương, trong một gia đình cả hai bên nội ngoại, người nào cũng biết chơi một loại nhạc cụ, Trinh không thể không thích thú với âm nhạc và chịu ảnh hưởng lớn. Lên 6 tuổi, Trinh học những nốt nhạc đầu tiên trên đàn keyboards do chú dạy.

Năm 1997, Trinh trúng tuyển vào Khoa Dây - Nhạc viện Hà Nội, nhưng bố mẹ không muốn cho đi học xa vì lo Trinh còn nhỏ, không tự lo cho bản thân được. Một năm sau, Trinh lại tiếp tục thi và trúng tuyển vào hệ sơ cấp, môn keyboards. Sau đó, Trinh bắt đầu chơi piano jazz rồi sau đó tốt nghiệp đại học chính quy.

Trinh đến với thể loại Electronic - music hết sức tình cờ. Khi đang học ở nhạc viện, một lần, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân cho Trinh một vài phần mềm làm nhạc. Khi ấy, Trinh khá tò mò bởi trước đó, ở trường không có lớp học nào dạy các phần mềm chuyên về âm nhạc cho sinh viên trong khi cô mới chỉ nghe vài người bạn nhắc tới. Chưa bao giờ trực tiếp sử dụng, về nhà, Trinh tự tìm mọi cách để biết dùng và dựng một vài đoạn nhạc nhỏ với những âm thanh mà tai mình cho là hợp lý. Lúc đó, chỉ được đến thế vì chưa thực sự hiểu biết về âm nhạc điện tử một cách cơ bản. Sau khi nghe đi nghe lại nhiều lần, Trinh thấy thích thú bởi thể loại nhạc này mang tới cho cô một cách diễn đạt mới, một cách kể khác với nhạc cụ kể cả khi đề cập cùng một câu chuyện.

Nhạc điện tử đã mở ra một không gian rộng hơn cho trí tưởng tượng.

May mắn cho Trinh, là ngay sau đó, cô làm quen được một số nhạc sĩ có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Các anh đã hết sức động viên, khuyến khích cũng như ủng hộ Trinh đi  vào khám phá nhạc điện tử. Với Trinh, đó thực sự là nguồn động lực lớn để cô có thêm nhiều tự tin.

3. Trong dịp ra mắt tác phẩm của mình với đông đảo công chúng lần này, với ý tưởng về cuộc sống ngày nay với những con người vội vã, khô cứng, tất cả như bị cuốn theo vòng xoáy lo toan bận rộn không có thời gian để tĩnh lại, để quan sát những điều nhỏ bé xung quanh mình, Lương Huệ Trinh tiếp tục phối hợp âm nhạc truyền thống, những tiếng động thu âm ngoài tự nhiên cùng các âm thanh điện tử.

Để sáng tạo Trở lại, Lương Huệ Trinh tìm kiếm hoặc tạo nên những âm thanh gần nhất với không gian mà cô có thể tưởng tượng ra. Sau đó, kết hợp sao cho hài hòa với loại âm nhạc truyền thống có tính chất giản dị, mộc mạc, trong sáng như những gì vốn có trong tự nhiên.

Trước khi tác phẩm kén người nghe này đến với công chúng, Trinh chia sẻ: "Thật khó làm sao để người nghe có thể đồng cảm, chia sẻ tác phẩm của mình, bởi làm sao biết được người khác nghĩ gì? Tôi chỉ biết gửi gắm một cách chân thành nhất tình cảm vào những âm thanh trong tác phẩm. Và tôi tin, khi tình cảm của mình chân thành, chắc chắn đâu đó sẽ có người có thể đồng cảm và chia sẻ".

Việt Quỳnh

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›