MV Hai mươi hai của nhạc sĩ họ Hứa tên Kim Tuyền vừa ra mắt đang lôi cuốn khán giả và tạo nên một diễn đàn của trái tim. Nhiều người trẻ đang bồi hồi nhớ lại và chia sẻ với mọi người, kèm theo không ngớt những lời cảm ơn đấng sinh thành.
Hai mươi hai do Amee thể hiện chính thức ra mắt 25/5, tính đến cuối ngày 28/5, mặc dù chưa thấy tên trong cả 3 bảng xếp hạng âm nhạc #zingchart, nhac.vn, Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs, nhưng cũng đã đạt được thành tích đứng thứ 5 top nhạc thịnh hành trên YouTube Việt Nam và hơn 670 nghìn view. Tính đến chiều tối qua, 30/5 đạt trên 1,1 triệu view.
Hai mươi hai vẫn đang không ngừng “nóng” lên trong lòng người trẻ.
Một ca khúc giản dị
Tôi quyết định dùng từ “giản dị” như một cách cô đọng nhất để nói về cảm nhận của mình khi tiếp cận ca khúc Hai mươi hai do Amee thể hiện. Giản dị mà không đơn giản, lại rất chân tình, đủ để hòa quyện vào tâm hồn người nghe. Và giản dị ở đây được tạo nên từ cả giai điệu, hòa âm và lời ca.
Hai mươi hai được giới thiệu trên kênh YouTube cá nhân của nhạc sĩ, điều này cho thấy tác giả Hứa Kim Tuyền sáng tác ca khúc này cho chính mình. Và hình như, với những ca khúc như vậy, tác giả không quá tập trung vào một câu hay một ý nào đó có giai điệu bắt tai, lời ca ấn tượng đủ sức tạo trend như đã từng làm và thành công. Hai mươi hai được tạo nên bởi giai điệu khá dễ nghe và không có một đoạn, câu, ý nhạc nào mang tính quyết định mà toàn bộ giai điệu có một sự kết dính với nhau.
Những giai điệu khá bắt tai cứ nhè nhẹ mở ra, dẫn người nghe vào thế giới cảm xúc của nhạc sĩ thông qua phần ca từ. Giai điệu cứ nhẹ nhàng và giữ nguyên như thế cho đến khi kết thúc ca khúc, dẫu có những thay đổi nhưng chỉ đủ để người nghe nhận thấy diễn tiến của ca khúc đã chuyển từ đoạn 1 sang đoạn 2. Nếu khán giả muốn đợi chờ sự bùng nổ trong âm nhạc thì sẽ không được thỏa niềm mong đợi. Nhưng có lẽ với khán giả của Hứa Kim Tuyền thì điều đó không thành vấn đề. Ca khúc hay, chạm vào thế giới cảm xúc khi nghe, giống như Giữa đại lộ Đông Tây đã từng, thế là đủ.
Hai mươi hai là một bài nhạc khá hay và văn minh, một ca khúc pop ballad mang hơi hướng của nhạc đại chúng Âu - Mỹ, phần hòa âm khiến người nghe gợi đến màu sắc của nhạc đại chúng Anh - Ireland. Khi nghe, tôi liên tưởng tới các màu sắc hòa âm thường thấy ở nhóm nhạc Westlife, Boyzone... lại pha chút nhạc đồng quê (country music). Nếu có một điểm nào còn lăn tăn ở ca khúc này thì có lẽ là giai điệu chỗ ứng với ca từ: “Sẽ thật khó vì có đôi lần con sẽ cảm thấy chơi vơi”. Nốt ứng với từ “cảm” khiến người nghe còn thấy chút gợn. Sự xuất hiện của nó có vẻ như hơi thừa.
Lời dặn dò
Sự giản dị còn thể hiện ở cái cách tác giả phát triển ca từ. Nội dung ca từ giống như những lời mẹ cha dạy con theo năm tháng cuộc đời từ tấm bé cho đến tuổi 22, giới hạn tuổi của ca khúc. Chẳng hạn câu ca từ mở đầu ca khúc là một lời mẹ dạy: “Cuộc đời là màu hồng - mẹ nói lúc con ra đời”, câu tiếp theo: “Mỉm cười là điều tuyệt vời - mẹ nói lúc con lên 5”... rồi tiếp tục theo tháng ngày vẫn là những lời mẹ dạy: “Hãy làm điều mình tự hào - mẹ nói lúc con lên 10” và “Đừng làm điều mình ngần ngại - mẹ nói lúc con 12”...
Để rồi: “Sau này năm con 22 sẽ thấy màu mắt con thật xinh/ Thấy giọng ca ngân nga trong vắt có khi lại khiến con rất đặc biệt”. Còn nữa: “Và hãy nhớ rằng trên đời này không có ai phải giống ai”. “Nên là năm con 22 hãy sống hồn nhiên giống như mười hai. Tình đầu là điều tuyệt vời mà con khắc ghi suốt đời...”.
Để rồi: “Sau này năm con 22 hãy vang lời ca của con muôn nơi. Mang tình yêu thương con đang giữ lan tỏa khắp muôn phương trời”. Rồi nữa: “Sẽ thật khó vì có đôi lần con sẽ cảm thấy chơi vơi. Nhưng chẳng sao khi con cho đi, phía sau đừng nghĩ sẽ nhận lại gì”.
Như vậy, Hai mươi hai không chỉ là câu chuyện của cá nhân nhạc sĩ, của cảm xúc yêu đương tuổi mới lớn mà mượn những lời mẹ dạy cách làm người, cách đối diện với cuộc sống, cách trân trọng giá trị bản thân và cách lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực mình có ra với mọi người.
Sự giản dị ở cách kể, lời ca như trò chuyện, âm nhạc như hát chơi nhưng truyền thải thông điệp tích cực là cách “truyền” hiệu quả nhất. Kiểu mô-típ này khiến người viết liên tưởng tới một số bài nhạc nổi tiếng trong cộng đồng nói tiếng Pháp xưa kia và cũng từng có một thời rất phổ biến ở Việt Nam như ca khúc Papa (được biết đến nhiều nhất qua tiếng hát Hồng Nhung), Trai độc thân/ Moi je voudrais bien me marier (qua tiếng hát Elvis Phương)...
Nếu có một điểm nào còn lăn tăn ở ca khúc này thì có lẽ là giai điệu chỗ ứng với ca từ: “Sẽ thật khó vì có đôi lần con sẽ cảm thấy chơi vơi”. Nốt ứng với từ “cảm” khiến người nghe còn thấy chút gợn. Sự xuất hiện của nó có vẻ như hơi thừa. |
Tuổi 22 của mọi người
Nếu xét một tiến trình học tập từ mẫu giáo cho đến phổ thông và sang bậc đại học, một hành trình quen thuộc với đại đa số bạn trẻ Việt Nam, thì tuổi 22 là một dấu mốc quan trọng - khi con người ta kết thúc hành trình học tập để bước vào cuộc sống của một người trưởng thành, đi làm việc và tiến tới cuộc sống của người hoàn toàn làm chủ cuộc đời mình. Cho nên, đây có thể coi là một bước ngoặt cuộc đời đè nặng lên đôi vai, trong khi người lớn thì chưa hẳn mà trẻ con thì đã trôi qua. Ở lứa tuổi này hầu hết ít nhiều đều gặp những chông chênh trong khi lại rất cần những quyết định quan trọng.
Hứa Kim Tuyền chia sẻ: “Năm 22 tuổi, mình tốt nghiệp đại học và tham gia Sing my song. Lúc ấy mình đứng giữa 2 sự lựa chọn... Mình nhớ lại lời mà papa đã dặn trước khi qua đời: “Mày phải sống cuộc đời của mày, đừng quan tâm người ta nói gì nghĩ gì, miễn là mày vui, mày hạnh phúc, không phải hối tiếc”.
Hứa Kim Tuyền tự đánh giá là người may mắn “khi có gia đình ở đằng sau động viên và kết nối mình với thế giới”. Và nhạc sĩ trẻ đã gửi gắm những thông điệp tích cực vào ca khúc Hai mươi hai.
Tất nhiên, ca khúc đã khiến nhiều người đã từng trải qua tuổi 22 với dấu mốc quan trọng của cuộc đời và Hai mươi hai giống như một lời nhắc dẫn tâm hồn và trái tim họ trở về với tuổi 22. “Năm mình 22 tuổi lần đầu tiên bay sang một đất nước lạ lẫm, bắt đầu những hành trình xa nhà, xa mẹ. 10 năm trôi qua, thế giới in nhiều dấu chân mình nhưng đường về nhà thì càng ngày càng xa” - tài khoản Anh Van Le giãi bày và gửi lời “cảm ơn sự hồn nhiên của năm 22”.
“22h đêm lần đầu tiên khóc như mưa” - tài khoản Yến Vũ chia sẻ và cho biết lý do khóc là sau khi “nghe một bài hát và vào cái ngày quá nhiều áp lực công việc nhưng nhìn sang giường thấy mẹ đang ngủ ngon thầm cảm ơn mẹ dù hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn hy sinh thầm lặng cho con tuổi thơ đủ đầy”.
Trong khi tài khoản Clairee Tg lại có nỗi niềm riêng, “thật sự mình rưng rưng khi nghe từng câu từ, không phải vì đồng cảm mà vì mình nghe được những lời mà mình khát khao được nghe từ ba mẹ mình, những người chưa bao giờ tự hỏi hạnh phúc đối với mình là gì, từ bao giờ mình không còn cười nữa”. Ca từ chạm đến góc khuất không biết giãi bày cùng ai của tài khoản Clairee Tg chính là: “Con hãy sống hạnh phúc, hãy làm điều mình muốn” và bạn ao ước: “chỉ một lần thôi ước gì gia đình đứng về phe của mình”...
- Hứa Kim Tuyền và Amee tung MV 'Hai mươi hai': Giản dị mà vẫn xúc động
- Hứa Kim Tuyền ra album đầu tay, Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Amee góp giọng
- MV 'Thầm thương trộm nhớ': Cho một cái tên - Hứa Kim Tuyền
Trong khi đó, tuổi 22 của Amee, một cô ca sĩ có chất giọng trong sáng thể hiện trong MV Hai mươi hai, đã cho thấy những thành công trong nghề nghiệp mình chọn. Hành trình ấy được ghi lại bằng hình ảnh của 2 mẹ con từ lúc nữ ca sĩ còn bé xíu cho đến những hình ảnh lớn dần lên theo năm tháng. Và cuối cùng, khi đã đứng vững trong không gian Nhà hát Lớn sang trọng, “thánh đường” âm nhạc mơ ước của mọi nghệ sĩ, cô cũng dễ dàng òa khóc và chạy tới ôm chặt lấy mẹ như đứa trẻ con.
Hai mươi hai kể lại ký ức của tác giả, kỷ niệm và hiện tại của ca sĩ bằng những ca từ và hình ảnh ngập tràn sự giản dị chân thật. Những hình ảnh hậu trường được đưa vào bản chính thức giới thiệu tới công chúng, không những thế còn xuất hiện tới 2 lần ở đầu và cuối MV. Điều này khá lạ nhưng cũng tạo nên những hình ảnh chân thực, thú vị và tạo sự gần gũi giữa nghệ sĩ và khán giả. Có lẽ nó cũng góp phần tạo sự giản dị, chân thật cho MV.
Cho nên, Hai mươi hai là một MV chứa đựng cái mới, có giá trị về mặt nghệ thuật và ý nghĩa xã hội. MV rất xứng đáng để được khán giả đón nhận.
Ê-kíp “Hai mươi hai” Composer: Hứa Kim Tuyền Music Producers: Hứa Kim Tuyền & TDK Singer: Amee Arranger: TDK Guitarist: Phú Nguyễn Vocal Producers: J.P Mixing & Mastering: Minh Đạt Nguyễn |
Điểm: 7,8 |
Nguyễn Quang Long
Tags