(Thethaovanhoa.vn) - Đừng để mắt tới trailer với những hình ảnh máu me rợn người (dưới tựa cũ Thiên linh cái) được tung ra trước đó; cũng đừng quan tâm tới thể loại kinh dị mà bộ phim được gắn mác, thì sẽ thấy Thất Sơn tâm linh (đồng đạo diễn: Lê Bình Giang) là một tác phẩm xem được. Có lẽ vì vậy mà sau 3 ngày đêm công chiếu, phim đã thu về hơn 20 tỷ đồng.
Từ Thiên linh cái đến Thất Sơn tâm linh là cả một hành trình rất gian nan, sửa kịch bản nhiều lần, thay tới 4 đạo diễn, mà người cuối cùng là Lê Bình Giang, đảm trách hơn 50% công việc còn lại. Cho nên, nếu vin vào các tiền đề hấp dẫn như thế giới tâm linh và tà thuật bí ẩn, dựa trên vụ án giết người hàng loạt có thật… thì sẽ có cảm giác hụt hẫng, vì phim không khai thác tới cùng.
Khôn mà chưa khéo
Ngay từ khi tung những hình ảnh đầu tiên trong trailer Thiên linh cái, dư luận đã hoài nghi về khả năng ra rạp của phim. Sự hoài nghi ấy càng có cơ sở khi trước thời hạn dự kiến trình chiếu vào tháng 4/2019, nhà sản xuất đột ngột tuyên bố phim hoãn phát hành vì lý do kỹ thuật.
Chính vì thế khi phim được cấp phép ra rạp thì cảm xúc chờ đợi của khán giả hệt như chiếc lò xo được nén lâu ngày chực chờ bung ra. Gần 7 tỷ đồng thu được sau ngày đầu tiên chiếu sớm và hơn 20 tỷ thu được sau 3 ngày đêm công chiếu, những con số đó cho thấy sự kỳ vọng.
Lẽ thường, khi kỳ vọng càng cao, khả năng thất vọng càng nhiều, Thất Sơn tâm linh ở vào trường hợp này. Sự hụt hẫng bắt đầu với việc tựa phim mới thay cho tựa cũ Thiên linh cái - vốn rất cụ thể để chỉ về một loại bùa ngải nguy hiểm trong đời sống tâm linh phương Đông.
Tựa phim mới là vậy, nhưng suốt phim, chủ đề tâm linh bị đẩy xuống hàng thứ yếu, vì những thứ gây tò mò như chuyện chơi bùa ngải, nghi thức luyện tà thuật… chỉ được miêu tả một cách chiếu lệ. Hình ảnh thầy bùa cắt cổ quạ lấy máu, giết người, cạo lông vùng kín nạn nhân để luyện bùa phép vốn có trong trailer mất tích luôn trên phim, khiến mức độ rùng rợn, huyền bí của một tác phẩm kinh dị giảm đi rất nhiều lần, trong khi đây là thứ nhiều người chờ đợi.
Giảm thiểu màu sắc kinh dị, Thất Sơn tâm linh rẽ hướng thành một vụ án hình sự, đây là lựa chọn khôn ngoan, chỉ tiếc cách triển khai chưa đủ khéo, gây hụt hẫng, vì chất ly kỳ hồi hộp của một hành trình theo chân kẻ giết người hàng loạt cũng không được đậm nét. Hung thủ lộ diện ngay từ đầu, không hề có những cuộc đấu trí giữa hung thủ và lực lượng chức năng nhập cuộc sau cùng và phá án một cách dễ dàng nhờ giúp sức của người dân.
Nhiều tuyến truyện của các nhân vật phụ như Múi (Đinh Y Nhung đóng), em họ của Sỏi (Thanh Mỹ đóng), bà cụ (NSƯT Lê Thiện đóng)… bị lướt qua một cách đáng tiếc, khiến diễn tiến chuyện phim thiếu sức thuyết phục. Động cơ Múi giúp sức cho thầy Huỳnh gây án, sự xuất hiện nhân vật em họ của Sỏi có liên quan gì đến tội ác của thầy Huỳnh? Hoặc như nhân vật bà cụ rất độc đáo, vì bà là người duy nhất nhìn ra thủ thuật chữa bệnh gạt người của Huỳnh, nhưng không được đề cập sâu…
Diễn viên cứu phim
Bù lại phần nội dung mang tính nửa vời, tâm linh hoặc hình sự đều chưa tới, chuyện phim được cứu vớt bởi diễn xuất nhập vai của dàn diễn viên chính lẫn phụ. Nhân tố sáng nhất phim là Hoàng Yến Chibi với vai Sỏi.
Vốn đóng đinh trong những vai diễn trẻ trung, thời thượng, lần này Hoàng Yến Chibi đặt mình vào thử thách mới với một vai diễn câm điếc.
Không một lời thoại nhưng bằng diễn xuất hình thể, ánh mắt, gương mặt, Hoàng Yến Chibi đã lột tả xuất sắc từng khoảng khắc tâm lý của nhân vật: Nét quê mùa ngây thơ trong sáng của cô gái quê, rung động đầu đời của một thiếu nữ mới lớn khi đối diện với thầy Huỳnh, nỗi hờn ghen của một người vợ khi thấy chồng tình tứ với những đàn bà khác, vẻ hoảng loạn sợ hãi khi phát hiện bí mật động trời về chồng mình…
So với bạn diễn Hoàng Yến Chibi, diễn xuất của Quang Tuấn - người lần đầu đảm nhận vai chính trong một phim điện ảnh - không thua kém. Dù ở phân cảnh thể hiện sự hiền lành hoặc độc ác anh cũng xử lý tốt, chỉ có điều nếu những ai đã xem nhiều phim truyền hình hoặc vở diễn sân khấu của anh, sẽ thấy vai này chưa khiến Quang Tuấn bung hết nội lực vốn có. Đặc biệt ở những phân cảnh thể hiện hành vi máu lạnh của Huỳnh. Cảm nhận này không hẳn xuất phát từ Quang Tuấn, mà có thể do kịch bản bị “bẻ lái” qua hướng khác so với ban đầu, nên Quang Tuấn không có nhiều đất để thể hiện chiều sâu cái ác của nhân vật.
Những diễn viên phụ khác như NSƯT Lê Thiện, Đinh Y Nhung, Kiều Trinh, Thanh Tú, La Thành… dù xuất hiện nhiều hoặc chỉ vài phân cảnh cũng hoàn thành tốt, tạo nên tổng thể đồng đều về các nhân vật.
Nhìn chung, Thất Sơn tâm linh không phải quá dở so với mặt bằng của phim Việt trong năm 2019, nhưng cách triển khai còn lúng túng - có thể do thay nhiều đạo diễn, khiến tác phẩm bị lở dở về thể loại: kinh dị chưa đủ ám ảnh, hình sự không kịch tính.
Dương Ngọc
Tags