'Tim McGraw': Viên gạch đầu tiên xây sự nghiệp đồ sộ của Taylor Swift

Chủ nhật, 16/08/2020 08:34 GMT+7

Google News

(Thethaovanhoa.vn) - Một nghệ sĩ nổi đình nổi đám có thể là nhờ tài năng kiệt xuất hoặc truyền thông bùng nổ. Taylor Swift, với tần suất xuất hiện dày đặc trên báo vì những chuyện đời tư, dễ khiến nhiều người quên mất cô tài năng thế nào. Một tài năng với những cá tính rất rõ ngay từ ca khúc đầu tiên -Tim McGraw.

'Folklore' của Taylor Swift: Bước trưởng thành về mặt nghệ thuật

'Folklore' của Taylor Swift: Bước trưởng thành về mặt nghệ thuật

Mỗi lần Taylor Swift ra album mới là một lần thế giới âm nhạc chao đảo. "Folklore" ra mắt trên đỉnh BXH Billboard 200 là điều hiển nhiên. Vấn đề chỉ là nó phá được những kỷ lục gì và đánh dấu bước tiến nào trong sự nghiệp của “Công chúa” nhạc đồng quê.

Cách đây 15 năm, vào năm 2005, mỗi tuần một lần, cô bé tuổi teen với những búp tóc vàng dập dềnh Taylor Swift sẽ tới văn phòng của nhạc sĩ Nashville Liz Rose để hào hứng nói chuyện về một ngày của cô.

Luôn biết rõ mình muốn gì

Cô bé thích lấy nước hoặc một ít kẹo M&M trước khi ngồi trước cây đàn guitar hay piano. Sau đó, đột ngột, gạt hết những lí lắc tuổi thơ, cô bé liền chuyển sang chế độ làm việc nghiêm túc và bắt đầu viết một ca khúc với mức độ tập trung đáng ngạc nhiên ở tuổi đó.

Rose lần đầu gặp Swift tại buổi gặp mặt của các nhạc sĩ Nashville, nơi họ cùng nhau biểu diễn các ca khúc của mình. Swift, 14 tuổi, khi đó đã ký hợp đồng với Sony/ATV Publishing trong vai trò nhạc sĩ, hỏi Rose xem bà có muốn cùng viết nhạc với cô không. Rose đồng ý và cả 2 nhanh chóng bắt đầu. “Lần đầu chúng tôi viết nhạc chung, tôi đã bỏ ra ngoài và nói: Không thể hiểu nổi tôi đang làm gì nữa” - Rose, một trong những nhạc sĩ hàng đầu của Nashville kể. “Cô bé thật sự không cần tôi”.

Thậm chí, bà còn bị đồng nghiệp cười chê khi cộng tác với một cô bé con 14 tuổi. Vậy điều gì khiến Rose làm vậy? “Nhưng đứa trẻ này thật xuất sắc và đây là việc dễ nhất, vui nhất tôi làm mỗi tuần. Thật ngốc nếu không tham gia” - Rose nhớ lại quyết định có lẽ là sáng suốt nhất sự nghiệp của mình. Và bà không phải đợi lâu.

Một buổi chiều, cô bé nói với Rose: “Em có ý tưởng này khi ngồi trong lớp toán hôm nay”. Bài hát là về bạn trai sắp dự tuyển vào đại học của Swift và cô bé hy vọng người yêu sẽ luôn nghĩ về cô mỗi khi nghe nghệ sĩ đồng quê huyền thoại Tim McGraw hát. Swift hát dòng mở đầu: “Anh ấy nói cái cách đôi mắt xanh của tôi tỏa sáng khiến cho những ngôi sao ở Georgia đêm nay phải xấu hổ/ Tôi đáp: Đó là lời nói dối”.

Chú thích ảnh
Taylor Swift trên bìa đĩa đơn “Tim McGraw”

Lúc viết Tim McGraw, Rose giữ vị trí quen thuộc mỗi khi cộng tác với Swift, đó là biên tập. Trong khi Rose chủ yếu là người viết lời, bà cho biết Swift sẽ đưa ra toàn bộ ý tưởng về ca từ và giai điệu và Rose chủ yếu gợi ý đàn em nên cắt hay hoán đổi chỗ nào, đôi khi bắt lấy những điều Swift nói và chuyển nó thành ca từ.

Tuy nhiên, khi Swift đề nghị gọi bài hát là “Tim McGraw”, Rose hơi nghi ngại về một tiêu đề trực diện như thế - dù bà chắc chắn không thay đổi cái nhìn về Swift, người dường như luôn biết chính xác mình đang làm gì và có một bức tranh hoàn thiện trong đầu về ca khúc.

“Ở Swift luôn rất rõ nét… Người nhạc sĩ trong tôi cảm thấy: OK, thế này hơi kỳ quái nhưng nếu đó là điều em muốn” - Rose thừa nhận. “Tôi đã thật sự nghĩ là nó hơi kỳ lạ. Tôi thấy: Không biết Tim sẽ nghĩ gì?”.

Bất chấp tất cả, cả 2 đã hoàn thành bài hát nhanh chóng trong 15 phút! Theo Rose, Swift thậm chí không phải làm bản demo. Ngay sau khi chủ tịch hãng đĩa của Swift - Scott Borchetta - nghe Swift chơi ca khúc, ông lập tức quyết định đây sẽ là đĩa đơn đầu tay của cô.

Tim McGraw đã ra đời như vậy vào 14 năm trước, ngày 9/6/2006.

"Tim McGraw" mang đậm hình ảnh, giai điệu nhạc đồng quê:

Vẫn ở đó cô bé 14 tuổi

Sau đó vài tháng, khi đang trò chuyện trên chương trình Country Countdown USA, Tim McGraw được MC nối máy nói chuyện với một người hâm mộ 16 tuổi. “Cảm ơn chú vì, ừm, nhạc tuyệt vời và mọi thứ” - cô bé nói. “Cháu thề là cháu không phải loại đeo bám rình mò đâu”. Chưa hết, cô bé còn mạnh dạn đề nghị McGraw chọn cô làm nghệ sĩ mở màn cho các buổi diễn của ông. Cô bé đó chính là Taylor Swift.

Trái với lo lắng trước đây của Rose, McGraw không chút phiền lòng về chuyện tên mình trở thành tựa bài hát. Vì dù sao đi nữa, ca khúc cũng đang là hit, sẽ đạt đĩa bạch kim, lọt Top 10 BXH Hot Country Songs và Top 10 Billboard Hot 100 tại Mỹ.

Dù là tên tuổi mới nhưng Tim McGraw và Taylor Swift đã được các nhà phê bình ca ngợi hết lời. Tim McGraw được coi là viên ngọc quý, đủ hay để gợi nhớ tới những đĩa đơn đồng quê hay nhất những năm gần đó và sẽ vượt qua được các thử thách của thời gian.

Chú thích ảnh
Taylor Swift và Liz Rose có nhiều lần cộng tác thành công khác sau “Tim McGraw”

Bản thân Swift sở hữu tài năng sáng tác quá rõ ràng, khả năng thanh nhạc như một nghệ sĩ giàu kinh nghiệm nhưng vẫn rất dịu dàng, tràn trề cảm xúc và trên hết, cô lập tức chứng tỏ mình có thể đánh bại bất kỳ ai trong cuộc chơi nhạc đồng quê.

Còn tới nay, năm 2020, Tim McGraw được Rolling Stone bình chọn đứng thứ 11 trong danh sách “100 đĩa đơn ra mắt hay nhất mọi thời đại” còn Swift là siêu sao pop lừng lẫy bậc nhất thế giới.

Swift tới nay cũng đã vượt xa thần tượng ngày xưa của mình. Cô bán được hơn 50 triệu album và 150 triệu đĩa đơn trên toàn cầu, nằm trong số những nghệ sĩ bán chạy nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó là vô số giải thưởng lớn, bao gồm 10 giải Grammy, 8 giải của Hiệp hội Âm nhạc Đồng quê, được Billboard vinh danh là Người phụ nữ của thập kỷ còn Giải Âm nhạc Mỹ vinh danh là Nghệ sĩ của thập kỷ (thập kỷ 2010).

Sau 14 năm, Tim McGraw có thể nghe xa lạ với những khán giả đã quen nghe giai điệu pop bừng lửa của Swift trong những năm gần đây. Nhưng thật ra Swift vẫn luôn vậy.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Swift vẫn luôn định hình bản thân như một nhạc sĩ, cũng như một người biểu diễn guitar và nhạc đồng quê. Ngay trong giai đoạn pop phô trương nhất, với dàn vũ công màu mè phụ họa, Swift cũng vẫn dành không gian cho những giai điệu mộc mạc bên tiếng guitar hay piano, nhấn mạnh rằng cô chơi nhạc của chính mình. Đó cũng là lý do tại sao Swift chưa bao giờ quan tâm tới việc mọi người chỉ trích rằng giọng cô yếu.

“Tôi viết nhạc và giọng của tôi chỉ đơn giản là cách để truyền tải ca từ của tôi” - Swift thẳng thắn. Hơn thế, cô bé Swift 14 tuổi ngày nào cũng có thể trả lời được tại sao cô hát quá nhiều về các mối quan hệ: “Điều quan trọng nhất đối với tôi là duy trì tính toàn vẹn của nghệ thuật, tức là với tư cách một nhạc sĩ, tôi sẽ vẫn tiếp tục viết về đời mình”.

Đặc biệt, trong album mới nhất -Folklore - Swift một lần nữa buộc mọi người phải nhớ tới bản sắc của cô: Một album mộc mạc bên guitar và piano để tỏa sáng khả năng sáng tác vượt bậc cùng tư duy rõ nét, cũng giống như thuở 14. Có thể nói, muốn hiểu về Swift, phải đi từ nguồn cội của cô: Tim McGraw.

Rose và những kỷ niệm viết nhạc với Swift

Cộng tác giữa Swift và Rose từ sau Tim McGraw nở rộ. Cả 2 cùng viết thêm hàng tá ca khúc nữa. Rose nhớ rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi viết nhạc cùng Swift, như khi chắp bút viết ca khúc đoạt giải Grammy White Horse trong phòng thu, hay viết Fearless - ca khúc chủ đề của albumgiành Grammy của Swift - khi Swift đang đi lưu diễn với Rascal Flatts.

Một lần, khi họ viết ca khúc đình đám You Belong With Me, Rose cố khuyên Swift đổi một từ trong dòng“Tôi đang ở trong phòng riêng, đó là một tối thứ Ba như thường lệ”, thúc giục cô chuyển sang thứ Sáu hay thứ Bảy như thông thường. Swift kiên quyết giữ thứ Ba - và rõ ràng đó là lựa chọn tốt.

Một lần khác, vài năm sau khi Swift đang làm album Red, cô gọi cho Rose, nhờ viết lời ca khúc All Too Well. “Chị có thể đến trong một tiếng nữa không?”- Swift hỏi. Khi đó, Rose đang khổ sở vì bị viêm xoang nặng. “Chắc chắn!”- bà không ngần ngại đáp, cố giấu đi là mình bệnh. Bà lập tức vơ giấy ăn, chìa khóa xe rồi phóng đến nhà Swift.

Rose, một lần nữa đã có quyết định khôn ngoan vì ca khúc sau đó cực kỳ thành công. Rose biết rõ từ rất lâu rằng một khi Swift gọi thì hãy bỏ tất cả mà tới - không giống những nhạc sĩ Nashville trước kia từng chế giễu bà vì viết nhạc với một cô bé 14 tuổi. “Vâng” - Rose cười lớn. “Có rất nhiều nhạc sĩ đã tự đá vào mông mình như vậy”.

Thư Vĩ (Tổng hợp)

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›