(Thethaovanhoa.vn) - “Nếu đến trại sáng tác với tinh thần cưỡi ngựa xem hoa thì sẽ chẳng thu được gì đâu, phải đến học với tinh thần thực sự quyết liệt mới thu được kiến thức” - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ kinh nghiệm của cô khi tham dự trại sáng tác Haniff của LHP Quốc tế Hà Nội.
Trại sáng tác Haniff 2014 có lớp đào tạo diễn xuất, lớp kịch bản với thầy dạy là đạo diễn người Ireland Joe Lawfor, biên kịch người Đức Uli Gaulke, diễn viên Philippines Alien Dizon. Hai thầy “Tây” đã chia sẻ khá nhiều kinh nghiệm và kiến thức.
Học viên “choáng” với DOP đến từ Hàn Quốc
Năm nay lần đầu tiên có thêm lớp DOP (đạo diễn hình ảnh) dành cho những quay phim, và thầy dạy là đạo diễn hình ảnh rất nổi tiếng người Hàn Quốc Cho Young Jik. Anh chính là đạo diễn hình ảnh cho phim Pieta của đạo diễn lừng danh Kim Ki Duk.
Trong buổi tọa đàm với các học viên chiều 25/11, Cho Young Jik đã khiến toàn bộ học viên, và các nhà sản xuất, đạo diễn Việt Nam đi từ ngạc nhiên đến thán phục. Cho Young Jik cho biết 4 ngày trước khi khởi quay Pieta đạo diễn Kim Ki Duk mới gọi điện cho anh, tức là anh chỉ có khoảng 3 ngày để chuẩn bị.
“Chúng tôi quay phim trong đúng 8 ngày vì không có tiền. Kim Ki Duk chỉ quan tâm tới mạch truyện phim nên phó mặc toàn bộ phần hình ảnh cho tôi. Làm trong khoảng thời gian đó sức ép rất lớn, tôi cũng chưa thực sự hài lòng về phần hình ảnh” - Cho nói. Dù vậy, Pieta đã giành giải thưởng cao nhất, Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 69 và thu hút 800.000 khán giả tới rạp, một con số khả quan với phim nghệ thuật ở Hàn Quốc và vẫn là con số mơ ước của phim Việt.
Cho Young Jik khuyên các học viên nên chăm chỉ ghi chép và quan sát đời sống xung quanh. Choi rất khiêm tốn khi nói rằng xem bất cứ bộ phim nào anh cũng coi đó là một bộ phim hay, và xem thật kỹ lưỡng để học hỏi kinh nghiệm. Ông thầy Hàn này khiến các học viên khá thích thú.
Cần nhiều thời gian cho trại sáng tác
Học viên Nguyễn Đức Tú, hiện đang làm đạo diễn cho một công ty quảng cáo ở Sài Gòn cho biết, anh không học được nhiều về chuyên môn, nhưng đã học được thêm kinh nghiệm cách chào hàng dự án ở Trại sáng tác. “Nếu mục đích của trại sáng tác là để các học viên trao đổi thông tin với nhau, với các chuyên gia nước ngoài thì cũng là thành công rồi” - Tú nói.
Là người tham gia Trại sáng tác Haniff lần thứ hai, năm nay tham gia với tư cách là người dẫn dắt hội thảo, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng thời gian của trại sáng tác hơi ngắn. “Vì LHP Quốc tế Hà Nội diễn ra trong 5 ngày, ngắn hơn so với các LHP quốc tế khác, nên 4 ngày cho trại sáng tác là hơi ít. Tôi vẫn mong, nếu được năm sau nên tổ chức trại trước LHP một chút và nếu cần thì kéo dài thêm sau LHP, nó sẽ chất lượng hơn”.
Trong hội thảo, các học viên của Việt Nam vẫn còn khá e dè, ít chịu đặt câu hỏi, nếu có thì những câu hỏi vẫn còn chung chung, chưa “moi” được nhiều kiến thức từ các chuyên gia. “Nếu trước khi tham gia trại sáng tác các học viên tìm hiểu về các thầy, xem phim của họ, và nếu thời gian dài hơn để thầy trò hiểu nhau thì chất lượng mới tốt được” - Hoàng Điệp nói.
Khi được hỏi các học viên nên học với tinh thần thế nào? Học viên Nguyễn Đức Tú và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đều cho rằng cần phải tỉnh táo để chắt lọc kiến thức, vì không phải tất cả những gì thầy nước ngoài dạy đều hay và áp dụng được cho Việt Nam và chưa chắc những kinh nghiệm trong nước đã là dở.
Trại sáng tác sẽ kết thúc vào ngày 27/11, Ban tổ chức sẽ tìm ra 3 học viên xuất sắc nhất để trao giải thưởng bằng hiện kim.
Ngoài Trại sáng tác Haniff, Chợ dự án cũng là một trong những hoạt động hỗ trợ những nhà làm phim trẻ tại LHP Quốc tế Hà Nội III. Sau 2 ngày “họp”, Chợ dự án đã tìm ra 5 ứng viên xuất sắc nhất, trong đó có 2 người Việt Nam là đạo diễn Síu Phạm và Phan Nhật Linh. Kết quả cuối cùng, kịch bản Honey Giver Among The Dogs của nữ đạo diễn người Burtan Dechen Roder và kịch bản A Shade Of Paradise của đạo diễn Síu Phạm được chọn là 2 kịch bản tốt nhất. Tuy nhiên, phần thưởng 10.000USD được trao cho kịch bản “nhỉnh” hơn Honey Giver Among The Dogs. |
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Tags