(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc Việt đại chúng lại có thêm một ca khúc về mùa cưới “gây bão” mạng xã hội trong những ngày này: MV lyrics Yêu là cưới - một sáng tác của Sinike do Phát Hồ thể hiện, ra mắt ngày 6/9 trên kênh YouTube có 1,55 triệu subscribers mang tên X2X Official.
Chỉ sau 3 ngày, Yêu là cưới đã lọt top 1 thịnh hành. Tới hôm qua, 13/9, Yêu là cưới đã có tới hơn 3 triệu lượt xem và vẫn đang ở vị trí thứ 2 top thịnh hành YouTube. Còn nữa, ngay sau khi ra mắt, Yêu là cưới đã lọt top 10 ở vị trí quán quân bảng xếp hạng âm nhạc #zingchart tuần thứ 36 (từ 6 đến 12/9).
4 ca khúc trên bảng xếp hạng
Đáng nói, việc Yêu là cưới xuất hiện đã đạo nên sự xáo trộn lớn trong bảng xếp hạng âm nhạc #zingchart. Bởi lẽ, trong 5 tuần liên tiếp trước đó, vị trí quán quân luôn thuộc về Rồi tới luôn (Nal), một thành tích khiến người ta tò mò: Không biết tới lúc nào mới xuất hiện ca khúc đủ sức đánh bật nó! Và cuối cùng, công chúng đã chọn Yêu là cưới.
Như vậy, cả Yêu là cưới và Rồi tới luôn đều chung chủ đề liên quan đến cưới. Mà không chỉ có vậy, trong top 10 #zingchart tuần qua còn có thêm tới 2 ca khúc nữa cũng liên quan đến chủ đề này. Trong đó, ca khúc Thương nhau tới bến (Nal) đã từng góp mặt trong top 10 từ tuần 35 ở vị trí thứ 6, hiện tiến lên một bậc ở vị trí thứ 5. Ca khúc còn lại cùng với Yêu là cưới lần đầu xuất hiện trong top 10 đứng ở vị trí thứ 7 thuộc về Túp lều vàng (Nguyễn Đình Vũ, ACV).
Có lẽ đây là một tuần đầy thú vị, bởi hiếm khi có tới 4 ca khúc chung chủ đề chuyên biệt cùng dắt nhau bước vào top 10 của một trong những bảng xếp hạng âm nhạc được nhiều khán giả đón nhận. Điểm chung của cả 4 ca khúc, không cần phải nói, đều dễ dàng tạo liên tưởng tới sự tươi vui, khi nó nằm trong mảng đề tài liên quan đến ngày vui, đến hạnh phúc lứa đôi. Một điểm chung tiếp theo, cả 4 ca khúc đều gợi lên hình ảnh của đám cưới thôn quê, bình dị mà gần gũi.
Cũng không thể bỏ qua yếu tố ngoại cảnh tác động mà chúng tôi đã từng đề cập tới: Mùa cưới năm nay thực sự đặc biệt. Không ít đám cưới trong dự định đã không được diễn ra như bình thường mà phải đợi chờ hoặc đơn giản hóa, thậm chí đã có đám cưới tổ chức online. Cho nên, những ca khúc nói về đám cưới rộn vang tiếng cười, đông đủ quan khách, họ hàng nội ngoại 2 bên và bạn bè cô dâu chú rể - điều tưởng chừng như rất bình thường - thì giờ hóa thành ước mơ chỉ có thể xảy ra ở tương lai, khi dịch bệnh được kiểm soát trên mọi miền.
Do vậy, một mặt, Yêu là cưới - cũng như cả 4 ca khúc cùng chủ đề đang chiếm lĩnh lượt nghe nhiều nhất trên mạng xã hội những ngày này -là lời động viên, an ủi những đôi trẻ. Mặt khác, nó như góp thêm một không gian cưới hỏi sôi động, náo nhiệt trong những gian phòng chỉ có đôi bạn trẻ.
“Yêu là cưới”... lần thứ 3
Đặt ca khúc mới ra lò trùng tên với một ca khúc khác đã ra đời trước - đó là điều mà xưa nay các nhạc sĩ vẫn thường không muốn, nhất là khi ca khúc ra đời trước lại đã có một chỗ đứng vững vàng. Vậy nhưng điều này đã xảy ra với Yêu là cưới.
Vẫn cái tựa này, nhiều khán giả yêu nhạc Việt trẻ tuổi đã quen với một sáng tác của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa dành tặng cho cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thắng đã ra mắt hơn 2 năm trước - năm 2019. Yêu là cưới của Châu Đăng Khoa với tiết tấu sôi động, hiện đại với những ca từ gợi một đám cưới vừa tươi trẻ, vừa ngập tràn tình yêu và sự hân hoan: “Hôm nay ôi sao thật vui/ Hôm nay ta thành đôi/ Hôm nay ta đeo nhẫn cưới suốt đời”... Cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thắng sau đó đã ra mắt MV Yêu là cưới với nhiều hình ảnh ấn tượng khi có những cảnh quay ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của nhiều “sao” đến dự đám cưới của họ cùng sự tham gia của các học trò Uni5, Han Sara, LipB...
Cũng năm 2019, cũng chung cái tựa Yêu là cưới, còn có một ca khúc khác, nhịp điệu thiên về tính trữ tình, là một bản pop mang hơi hướng nhạc thị trường của những năm trước đây, nhưng vẫn tràn đầy tinh thần trẻ trung. Đó là Yêu là cưới của Trương Cát Ân, Tika Tùng Anh với những giai điệu khá bắt tai: “Rồi anh sẽ cưới vợ thôi/ Yêu mình em không thêm một ai/ Và anh sẽ cho em cảm thấy em hạnh phúc khi ở bên anh/... Anh sẽ đưa em đi du ngoạn mọi nơi khắp thế gian này”.
Tính đến thời điểm hiện tại, trong khi phiên bản của Trương Cát Ân, Tika Tùng Anh được ra mắt dưới dạng lyrics thu hút con số khá khiêm tốn hơn 547 nghìn lượt xem thì MV của Đông Nhi và Ông Cao Thắng lại đạt đến một con số đáng nể, hơn 5,4 triệu lượt xem. Không những thế, MV của cặp đôi này còn có sự góp mặt nhiều nhiều gương mặt đình đám - một chất xúc tác góp phần lan tỏa ca khúc đến công chúng.
Trong khi đó, Yêu là cưới của Phát Hồ ra trễ hơn 2 năm, lại chỉ là dạng lyrics video hoàn toàn không có một lợi thế nào. Vậy nhưng ê-kíp sản xuất vẫn tự tin lấy tên Yêu là cưới để ra mắt. Có thể quan điểm của giới âm nhạc trẻ hiện nay đã khác, không quá quan tâm đến việc trùng tên, trùng chủ đề và thậm chí kể cả là tương đồng về màu sắc âm nhạc... Không chỉ có trong âm nhạc, trong lĩnh vực truyền hình cũng có một game show có tên Yêu là cưới cũng khá quen thuộc với công chúng.
Vậy điều mà giới trẻ hoạt động âm nhạc hiện nay quan tâm là gì? Phải chăng việc dựa vào nhau để cùng lan tỏa cũng là một lựa chọn? Và cũng rất có thể, cái họ quan tâm chỉ ở yếu tố “chất”. Vậy cái chất riêng của Yêu là cưới, phiên bản Phát Hồ, là gì?
Cái riêng
Nếu như 2 ca khúc trùng tên Yêu là cưới, một mang tính hiện đại gợi đến những đám cưới trang trọng và trẻ trung ở khu vực đô thị, một mang tính trữ tình, tựa như lời cầu hôn của chàng trai, thì Yêu là cưới của Phát Hồ lại gợi tới hình ảnh đám cưới ở miền Tây, rất riêng biệt so với những vùng miền khác trên cả nước.
Hiện nay đang tồn tại tới 4 ca khúc không cùng tên nhưng cùng hiện hữu hình ảnh đám cưới đặc trưng của miền Tây. Tất nhiên, mỗi ca khúc lại có nét riêng biệt. Chẳng hạn, Rồi tới luôn (Nal) khiến người viết liên tưởng tới màu sắc âm nhạc Khmer đan xen với âm nhạc đặc trưng miền sông nước, còn Yêu là cưới của Phát Hồ lại gợi hình ảnh những ca khúc trong các gánh hát đặc trưng ở miền Tây, nơi âm nhạc và lời ca luôn chứa đựng chất dân gian của vùng đất này.
Nội dung ca từ cũng góp phần tạo thành công cho Yêu là cưới của Phát Hồ. Nó chân chất, thật thà, có gì nói đấy: “Đếm bao ngày Xuân đi qua, xin phép gia đình mẹ cha/ Cho rước em về làm dâu, 2 đứa sau này làm giàu”, hay “Kéo theo đàn trai bưng mâm, coi bói ngay ngày 25”... Và rồi: “Yêu là cưới trên dưới 2 nhà làm sui” hay “Dàn nhạc xập xình xập xình, không khí tân hôn linh đình/ Ai cũng xì xầm đôi mình nhìn tụi nó tình bể bình”. Và thế là “2 nhà ta nay thành sui, thêm thằng cu hay cô công chúa lại càng vui...”.
Về âm nhạc, Yêu là cưới của Phát Hồ mang màu sắc của giọng thứ được xây dựng trên khung nhịp điệu disco - cha cha (pha trộn giữa disco và cha cha cha) khiến nó vừa nhộn nhịp lại vừa gợi lên những hình ảnh cũ của đám cưới vùng nông thôn miền Tây vốn đã có từ nhiều năm trước đây (và cho tới bây giờ vẫn vậy).
Phát Hồ là thành viên nhóm X2X từng thành công với nhiều bản hit như Cô Thắm không về, Thiệp hồng người dưng... Hiện tại X2X đang định hướng cho các thành viên hoạt động solo. Và việc Yêu là cưới của Phát Hồ trở thành hiện tượng trên mạng xã hội đã thể hiện hiệu quả của hướng đi này.
Là một ca khúc đại chúng hết sức dân dã, lại tươi vui, phù hợp với nhiều đối tượng công chúng, chắc chắn cùng với những Rồi tới luôn, Thương nhau tới bến (đều của Nal), Túp lều vàng (Nguyễn Đình Vũ, ACV), Yêu là cưới của Phát Hồ sẽ không chỉ dừng lại như một món quà giúp mọi người tươi vui hơn trong mùa dịch, hay để an ủi những cặp đôi bị hoãn cưới hay phải cưới trong hoàn cảnh đặc biệt. Nó sẽ còn tiếp tục vang lên trong các đám cưới, đặc biệt là đám cưới trên khắp nẻo đường quê ở các tỉnh phía Nam, khi cuộc sống trở lại bình thường.
MV "Yêu là cưới":
Điểm 7/10
|
Nguyễn Quang Long
Tags