(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc trưởng Trần Vương Thạch hiện là Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, người đứng đầu của một nhà hát giao hưởng, nhạc kịch, vũ kịch lớn của cả nước, nhưng con đường nghệ thuật của anh cũng lắm gian nan.
- Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai
- 'Siêu' đề án đào tạo tài năng nghệ thuật: Nói lại chuyện… đã nói mãi
Học bổng của Nhà nước đối với thế hệ của anh gần như vô vọng, nên khi được một người anh con bác ruột đang định cư tại Bỉ ngỏ lời sẽ bảo lãnh cho anh qua Bỉ để anh có cơ hội học tại một nhạc viện nước ngoài, Trần Vương Thạch như mở cờ trong bụng. Song khi đã đến Bỉ và thi đậu vào khoa chỉ huy dàn nhạc của Nhạc viện Hoàng gia Bỉ ở thành phố Liège (năm 1990), điều vô cùng nan giải khác lại đến với anh - tiền đâu để đi học?
Trần Vương Thạch
Không thể nhờ vả mãi người anh bà con, và với “máu” tự lập của một người nghệ sĩ, anh quyết chí làm mọi việc để có tiền trang trải cho cuộc sống học tập. Những ngày đầu tiên trên đất lạ xứ người, anh chưa thể kiếm tiền bằng chính nghề nghiệp của mình, thế là người giảng viên violon năm nào ở Sài Gòn đã phải chấp nhận những công việc như: làm bồi bàn, rửa bát cho nhà hàng…
Chính những việc “phi chuyên môn” này đã giúp anh tồn tại 1 năm để năm sau anh bắt đầu kiếm được những công việc làm thêm phù hợp với nghề nghiệp của mình như: dạy nhạc, biểu diễn… Đặc biệt, anh nhận được một công việc “danh giá” và làm việc suốt 5 năm, cho đến lúc tốt nghiệp và trở về Việt Nam - đó là chỉ huy dàn nhạc giao hưởng trẻ Jean Noel Hamal của thành phố Liege.
Sau khi tốt nghiệp tại Bỉ, năm 1996 Trần Vương Thạch rở về Việt Nam, chỉ huy dàn nhạc cho Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, sau đó anh lần lượt giữ các chức vụ Phó Giám đốc rồi Giám đốc Nhà hát như hiện nay…Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Tags