Dự án âm nhạc lớn nhất của Hà Anh Tuấn từ trước đến nay về cả tâm nguyện, mục đích sự nghiệp, được anh dày công theo đuổi thực hiện hơn 3 năm. Với live show Chân trời rực rỡ, Hà Anh Tuấn là ca sĩ Việt Nam gần như duy nhất thực hiện các đêm nhạc của mình ở sân hội đền vua Đinh - vua Lê, ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình vào hai đêm 24 - 25/2/2023.
Album cùng tên sẽ phát hành ngay sau live show này, hoặc nói đúng hơn, hai đêm nhạc là cách để quảng bá cho album đặc biệt nhất của Hà Anh Tuấn.
Chính vì vậy, khi về quê cha đất tổ biểu diễn (Hà Anh Tuấn có cha mẹ đều quê ở tỉnh Ninh Bình), anh tâm niệm mình phải làm điều gì thật đặc biệt. Mời cho được Kitaro - huyền thoại âm nhạc thế giới - về biểu diễn cùng, cũng không ngoài mục đích này. Đây cũng là lúc Hà Anh Tuấn dám đối diện với sự thử thách cho chính mình và khán giả, khi lần đầu tiên chỉ cho khán giả thưởng thức những tác phẩm mới.
Cái duyên với hai nhà sản xuất âm nhạc
Hà Anh Tuấn luôn bảo rằng, hai linh hồn sẽ làm nên Chân trời rực rỡ là Kitaro và Võ Thiện Thanh, hai nhà sản xuất âm nhạc có tiếng của thế giới và Việt Nam. Hai phong cách âm nhạc mang đậm tính độc bản của hai nhà sản xuất sẽ đặt Hà Anh Tuấn vào đúng như những gì họ tưởng tượng, hình dung về anh. Hai người, trong hai tâm thế, hoàn cảnh khác nhau, như cùng đợi cái duyên hợp tác đến từ Hà Anh Tuấn vậy.
"Lời mời biểu diễn đối với một nghệ sĩ lớn như Kitaro, không phải đơn thuần là điều kiện thế nào thì tôi về, mà là lời mời có làm họ vui không. Chả có lý do gì để ông nhất thiết phải biểu diễn trong chương trình của Hà Anh Tuấn. Chỉ có lý do duy nhất, làm cái điều ông muốn làm, khiến cho ông hạnh phúc" - Hà Anh Tuấn chia sẻ khi kể về mối duyên gặp Kitaro.
Có lẽ vì thế, mà trước tiên, anh mời Kitaro làm đại sứ của chương trình Rừng Việt Nam mà mình khởi xướng mấy năm nay. Hẳn nhiên là Kitaro không từ chối, vì ông rất yêu con người và thiên nhiên Việt Nam. Kitaro sẽ đến rừng Cúc Phương để tham gia quảng bá một số hoạt động về rừng ở Việt Nam. Ông nói sau này Hà Anh Tuấn hãy sắp xếp để ông có thể về Việt Nam chơi nhạc, dạy nhạc cho các trẻ em Việt Nam.
"Tôi nghĩ mình cứ dám ước mơ, dám nhận ra điều gì phù hợp mình và tìm mọi cách bằng tấm lòng chân thành của mình, chắc là ai đấy cũng sẽ rung động, nên lần này tôi đã làm đúng với Kitaro" - Hà Anh Tuấn tâm sự.
Kitaro là người cực kỳ kỹ tính trong công việc. Bên cạnh công tác sản xuất phải đạt chất lượng quốc tế, tất cả những bản phối đều được ông tìm hiểu đến tận gốc. Kitaro trò chuyện rất nhiều, đến từng chi tiết về mình, về suy nghĩ của mình. Hà Anh Tuấn không giấu được niềm vui khi không nghĩ một nghệ sĩ ở Việt Nam lại được nhiều ưu ái của Kitaro đến như thế, nhất là khi mạo muội đề nghị chuyển lời Việt hai tác phẩm rất nổi tiếng của ông là bài Koi và Silk Road, đã được ông đồng ý ngay. Đó là chưa kể ông sẽ cùng Hà Anh Tuấn biểu diễn 3 ca khúc nổi tiếng của anh là: Tháng Tư là lời nói dối của em, Xuân thì, Một mình một sớm ban mai.
Hà Anh Tuấn cũng không giấu sự tự hào: "Tôi tự thấy mình giỏi khi đem lại một sự thú vị cho đêm nhạc này, là đã thuyết phục được Kitaro biểu diễn với dàn nhạc Việt Nam". Dù để làm được điều này, anh phải mất thời gian rất lâu để có thể thuyết phục ông.
Nhưng nếu chỉ có Kitaro, với Hà Anh Tuấn, bức tranh âm nhạc Chân trời rực rỡ chỉ có một nửa: "Khi mang âm nhạc về cội nguồn của mình, Tuấn muốn thể hiện một niềm kiêu hãnh của bản sắc Việt. Tuấn không nghĩ ra ai khác, ngoài việc đến nhà nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ tâm nguyện của mình". Võ Thiện Thanh là người đã thực hiện 2 album gây tiếng vang cho Hà Anh Tuấn là Cà phê sáng và Street Rhythm.
Võ Thiện Thanh bảo, anh đợi lời mời này đã vài năm kể từ khi nhìn thấy Hà Anh Tuấn làm dự án See Sing Share và nghĩ sẽ có ngày Hà Anh Tuấn đến gặp anh. Và anh đã sẵn sàng. "Với chất liệu world music, những bài hát mới của Võ Thiện Thanh dành cho mình thật quá khó để hát. Anh viết về cội nguồn, về niềm tin tâm linh của anh, rằng một người có thể sống qua nhiều kiếp. Đây không chỉ là cuộc chơi âm nhạc của Tuấn mà còn là cuộc chơi của Võ Thiện Thanh. Anh đang có rất nhiều năng lượng sau một thời gian dài tích trữ và chờ dịp bùng nổ" - Hà Anh Tuấn hào hứng nói.
Tài sản ăn khách là… sự khó chịu
"Tôi hay nói với người thân của mình rằng tài sản lớn nhất đó là sự khó chịu của mình. Rằng hễ tôi mời mua đĩa thì không mời hết, mà chỉ mời một nửa. Nếu tôi mời mua hết mà quý vị cùng trốn thì tôi cũng không có gì để mang về cả. Nên tôi ướm thử xem sao. Tôi mời một ít, để biết người nào thích thật và không thích thật. Quá lắm thì lần đầu bán được vài ngàn đĩa, lần sau vài trăm, lần sau nữa vài đĩa cũng không sao. Tôi vẫn sống, bình thường. Hà Anh Tuấn xem đó là con người của mình. Như thế mình có thể thiệt hơn, so với khi đáng ra mình được nhiều hơn. Nhưng ai mà biết được, là mình đang được nhiều hơn. Giữa những sự lựa chọn thì mình sẽ lựa chọn việc thoải mái theo ý mình nhất" - Hà Anh Tuấn tâm sự về cái sự hút đĩa và hút vé trong các live show của mình, mà Chân trời rực rỡ cũng không ngoại lệ, thậm chí còn hơn.
"Khó chịu", nên kiên quyết không bán thêm vé, diễn thêm buổi, mà chỉ ấn định với lượng khán giả như dự trù ban đầu của Chân trời rực rỡ. Nhưng Hà Anh Tuấn tự tin về sự khó chịu của mình, dù ban đầu chính anh lại khá hồi hộp, khi chưa biết phản ứng của khán giả ra sao. Anh còn tiết lộ mình đã chuẩn bị cho… "sự thất bại của live show, vì không chắc người ta sẽ chịu đi xa, di chuyển khá vất vả đến như thế không". Nhưng rất may, khán giả chỉ cần cái cớ để đi. Hà Anh Tuấn đã rủ rê khán giả cùng đi Ninh Bình và may mắn được đáp lời trên cả nhiệt tình.
"May mắn thú vị nhất cho tôi đến bây giờ không phải là một danh hiệu, những buổi diễn cháy vé, mà là mình càng hát càng thì gặp nhiều khán giả đồng điệu. Đời mình ngộ lắm, càng hát thì có càng nhiều những người đàng hoàng, tử tế hơn mình đến với mình, ngồi cạnh mình" - Hà Anh Tuấn chia sẻ.
Hà Anh Tuấn gặp Kitaro vào mùa Thu 2019 tại Tokyo
Khi Kitaro từ San Francisco bay về Nhật, thì Hà Anh Tuấn từ Sài Gòn bay sang Tokyo. Lúc đó Kitaro chưa nhận lời, ông bảo muốn nói chuyện với Hà Anh Tuấn. Cuộc trò chuyện kéo dài hơn 2 tiếng và Kitaro đã cho biết rằng ông đã chờ đợi một lời mời đến từ Việt Nam rất lâu rồi. Kể từ lần cuối cùng, ông về Đà Nẵng thực hiện nhạc phim Trời và đất của đạo diễn Oliver Stone năm 1993. Ông rất muốn được diễn ở Việt Nam và nói với Hà Anh Tuấn rằng "tôi đã phải chờ đợi đến mấy chục năm sau. Tôi đã xem tất cả các đêm nhạc của cậu trên YouTube và tôi nghĩ có lẽ chúng ta có duyên".
Tags