Họa sĩ Trần Nhật Thăng lần đầu triển lãm tranh ở Đà Lạt

Thứ Sáu, 03/05/2024 14:48 GMT+7

Google News

"Mây miền" là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, nhưng là lần đầu tiên anh trưng bày tác phẩm ở "thành phố sương mù" Đà Lạt.

Mây miền - Trần Nhật Thăng sẽ trưng bày 27 bức họa trừu tượng mà họa sĩ sáng tác trong dịp anh sinh sống tại Vân Hồ (Mộc Châu, Sơn La). Các tác phẩm Arcylic vẽ trên toan được đặt tên từ Mây miền 1 đến Mây miền 27. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, nhưng lại là lần đầu tiên, anh đưa các tác phẩm đến với Đà Lạt, thành phố có núi, có đồi, có sự nhộn nhịp và cả sự bình yên giữa thiên nhiên xanh mát.

Họa sĩ Trần Nhật Thăng lần đầu triển lãm tranh ở Đà Lạt - Ảnh 1.

Mây miền 1 (Acrylic trên toan - 99x99cm / 2024)

Trần Nhật Thăng bộc bạch, hơn 10 năm trước anh từng ở trạng thái "điên nhất", vẽ vài bức trong một đêm trắng. Sau đó, anh như một cỗ máy cạn kiệt và phải mất thời gian rất dài để phục hồi năng lượng. Với anh, điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo. "Làm thế nào để có một ý tưởng, một khái niệm và làm thế nào diễn giải chúng lên toan, biến chúng từ sống ý thức thành những vệt màu loằng ngoằng trong mắt của mình. Thế nên, để có Mây miền vẽ trong 1 vòng tháng, tôi đã mất 30 năm".

"Có lần tôi đột nhiên thấy mây ùa vào nhà và trong phút chốc mọi thứ từ có thành không, từ chật hẹp thành mênh mông, ý tưởng cho Mây miền cũng nảy sinh từ đó. Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây mà là một nội hàm mây, một thế giới mây", họa sĩ Trần Nhật Thăng lý giải cho chủ đề triển lãm.

Họa sĩ Trần Nhật Thăng lần đầu triển lãm tranh ở Đà Lạt - Ảnh 2.

Họa sĩ Trần Nhật Thăng

Nhận định về tranh trừu tượng của Trần Nhật Thăng, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho biết: "Khoảng cách giữa những gì họa sĩ vẽ trừu tượng và cuộc sống của họ là khá xa, nên không như lối vẽ có hình, người ta thấy ngay được những liên quan về cuộc đời và nghệ thuật… Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm mình, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong… Những năm gần đây do ảnh hưởng từ Phật giáo theo nghĩa có tu tập, anh vẽ nhiều khoảng trống, mảng phẳng và lối Thiền họa gợi tâm ý".

Đặc biệt, triển lãm Mây miền lần này cũng là sự kiện đánh dấu mốc 10.000 lượt khách tham gia các hoạt động nghệ thuật tại Ana Mandara Đà Lạt. Sau 10 sự kiện được triển khai trước đây, Ana Mandara Đà Lạt bước đầu ghi dấu ấn như một điểm đến nghệ thuật "chạm" tới khán giả trong không gian đa chiều. Tại triển lãm, Trung tâm nghệ thuật Le Lycée và đơn vị tổ chức (Công ty Thảo Nguyên) sẽ mở rộng không gian nghệ thuật với các buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời. Các nghệ sĩ sẽ cùng chơi những bản nhạc lấy cảm hứng từ chính địa điểm sáng tác (Vân Hồ, Mộc Châu) của các tác phẩm trong triển lãm Mây miền.

Họa sĩ Trần Nhật Thăng lần đầu triển lãm tranh ở Đà Lạt - Ảnh 3.

Mây miền 7 (Acrylic trên toan - 81x134cm/2024)

Với 15 triển lãm cá nhân (đã diễn ra) và tham gia hơn 100 triển lãm nhóm ở trong, ngoài nước, Trần Nhật Thăng có không ít tác phẩm nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và các tổ chức tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ngoài hội hoạ, Trần Nhật Thăng còn có các thử nghiệm nghệ thuật trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt.

Năm 2012, anh khởi xướng và tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn. Tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Báo Thể thao và Văn hóa/TTXVN (21/8/1982 - 21/8/2022) diễn ra tại Hà Nội, họa sĩ Trần Nhật Thăng đã vẽ ứng tác bức tranh trừu tượng khổ 130cm x 200cm trong vòng 10 phút để tặng BTC nhằm mục đích thiện nguyện.

Minh Anh. Ảnh: BTC

Đọc thêm
  • Xem thêm  ›