Ngoài việc đem 2.000 bong bóng nhiều màu sắc xuống địa đạo Vịnh Mốc (xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), bằng các phương tiện của nghệ thuật thị giác, Võ Xuân Huy muốn con người hôm nay nghĩ khác về hệ thống địa đạo, vốn tồn tại ở phía Bắc cầu Hiền Lương trong khoảng 1965 - 1972.
Võ Xuân Huy cho biết mục đích của triển lãm là giúp nghệ thuật đương đại xích lại gần với công chúng địa phương, nhất là giới trẻ, gắn kết nó với di tích lịch sử chiến tranh. Đồng thời “làm mới” hình ảnh địa đạo Vịnh Mốc bằng nghệ thuật trình diễn, triển lãm và sắp đặt, tạo cảm hứng cho học sinh, sinh viên quan tâm đến lịch sử địa phương.
“Vịnh Mốc là di tích quốc gia đặc biệt nên tôi phải trình bày dự án hết sức thuyết phục để chính quyền địa phương đồng ý. Việc chọn lựa ngôn ngữ đương đại nào phù hợp và tôn trọng di tích mà vẫn bảo toàn ý tưởng nghệ thuật được cân nhắc kỹ càng trước khi làm. Tính thơ dù rất khó và hiếm trong thực hành đương đại đã được tôi lựa chọn sau khi xem xét mọi khía cạnh. Dự án khởi động khảo sát, tìm kiếm tài trợ và thực hành bắt đầu từ ngày 1/11/2014, đến nay mới tạm thành hiện thực”, Võ Xuân Huy tâm sự.
Nghệ sĩ và người tham dự sẽ đưa 2.000 bong bóng đi khắp lòng địa đạo, cuối cùng đẩy chúng thoát ra các cửa để bay lên trời. Địa đạo nào này có 3 tầng, cạn nhất cách mặt đất 12 m, rồi 15 m, và sâu nhất là 22 - 23 m.
Bên cạnh đó là việc sắp đặt các tác phẩm nhiếp ảnh dọc theo lối đi, khiến người xem phải nhìn xuống khi xem, có thể đi trên nó, theo kiểu “trời dưới đất trên”. Nó cũng ngầm nói rằng địa đạo sâu đến mức nhìn xuyên qua trời khác.
“Xuống đất gặp trời” là như vậy.
Như Hà
Thể thao & Văn hóa
Tags