(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 16/1 tại Hà Nội, Quán quân Sao Mai 2003 Hoàng Tùng đã ra mắt album Vol.3 mang tên Khúc xưa. Album được đặt tên dựa trên câu chuyện của những bản tình ca nổi tiếng, sang trọng, đẹp đẽ nhưng lại có chất xưa cũ, hoài niệm.
- 'Sao mai' Hoàng Tùng đưa con trai 'hot boy' vào MV Tết
- Sao Mai Phương Thanh: 'Hương Tràm nổi tiếng hơn tôi là… đương nhiên'
- Sao Mai Khánh Ly tung MV ‘Khúc ru’ đón năm mới
Album Khúc xưa gồm 10 bài hát là những bản tình ca nổi tiếng như: Bây giờ tháng mấy (Từ Công Phụng), Rồi mai tôi đưa em (Trường Sa), Nửa hồn thương đau (Phạm Đình Chương), Mộng sầu (Trầm Tử Thiêng), Mùa thu chết (nhạc Phạm Duy, thơ: Apollinaire), Kỳ diệu (nhạc Anh Bằng, lời Nguyên Sa), Khúc thụy du (nhạc Anh Bằng, thơ Du Tử Lê), Xin còn gọi tên nhau (Trường Sa), Em đến thăm anh đêm 30 (nhạc Vũ Thành An, thơ Nguyễn Đình Toàn), Tự tình mùa xuân (Từ Công Phụng).
Khúc xưa là album đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của Hoàng Tùng với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong vai trò nhà sản xuất và nhạc sĩ Duy Cường (con trai của nhạc sĩ Phạm Duy) ở phần phối khí. Hoàng Tùng chia sẻ, anh đã mất khá nhiều công sức để mời được hai người nhạc sĩ nổi tiếng này tham gia sản xuất album. Dù có lợi thế là sở hữu giọng hát mạnh mẽ, uy lực với kỹ thuật thanh nhạc được đào tạo bài bản nhưng Hoàng Tùng lại không quá quen thuộc với cách hát nhạc xưa.
Chính bởi vậy, bằng cảm quan âm nhạc và sự hiểu biết nhạc xưa, nhạc sĩ Duy Cường đã giúp Hoàng Tùng có những bản phối mới với lối hòa âm bán cổ điển nhưng vẫn thể hiện được tinh thần của tác phẩm. Trong khi đó, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh lại là cây cầu nối để giọng ca của Hoàng Tùng hòa quyện được với bản phối một cách tốt nhất.
Nhạc sĩ Duy Cường chia sẻ: “Khi tiếp xúc và trao đổi với Hoàng Tùng, tôi hơi bỡ ngỡ bởi sự khác biệt giữa phong cách âm nhạc. Có những phần hoà âm phối khí cho album chúng tôi không tránh khỏi tranh cãi do quan điểm hay mỹ cảm nhưng sau đó tôi và Tùng “thoả hiệp” và “dung hoà” ý tưởng với nhau. Hoàng Tùng là một ca sĩ có tâm hồn rộng mở nên có thể cảm nhận và thể hiện được tinh thần của tác phẩm một cách dễ dàng”.
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng đánh giá cao Hoàng Tùng khi thể hiện nhạc xưa: “Hoàng Tùng có kỹ thuật thanh nhạc khá hoàn hảo, thể hiện các ca khúc xưa mạnh mẽ nhưng vẫn rất trữ tình. Giọng hát Hoàng Tùng không thuộc về các trào lưu thời thượng. Hoàng Tùng sinh ra là để hát những bản tình ca đẹp, được đóng gói cẩn thận trong không gian âm thanh chuẩn mực”.
Tại buổi ra mắt album chiều 17/1, ca sĩ Hoàng Tùng cũng chia sẻ mình phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả để thực hiện album Khúc xưa: “Quá trình thực hiện album tôi gặp những biến cố không ngờ đến. Khó khăn nhất là hai ca khúc Mùa thu chết và Khúc thụy du bất ngờ bị cấm lưu hành ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì quá yêu mến hai nhạc phẩm nổi tiếng này nên tôi không cam tâm bỏ qua mà kiên nhẫn, cố chờ và xin cấp phép”.
Hoàng Tùng cũng là người đầu tiên xin cấp phép thành công phổ biến nhạc phẩm Kỳ diệu (nhạc Anh Bằng, lời Nguyên Sa) tại Việt Nam.
Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Kỳ diệu"
Trong suốt quá trình thực hiện album Khúc xưa, Hoàng Tùng cũng nhiều lần gặp phải vấn đề sức khỏe. Khác biệt về khí hậu giữa Hà Nội và TP.HCM khiến mỗi lần bay qua lại để thu âm, Hoàng Tùng lại viêm họng, nhiều ca khúc phải thu lại lần hai mới đạt yêu cầu.
Với tính cầu toàn của mình, nam ca sĩ đã tốn khá nhiều thời gian cho việc sản xuất album. Hoàng Tùng chia sẻ rằng: “Tôi phải cố gắng lắm Khúc xưa mới lên kệ với đủ 10 bản tình ca bất hủ, đó cũng là lý do album phải lùi ngày phát hành hơn một năm”.
Tiểu Phong - Ảnh: Hòa Nguyễn
Tags