Vào những năm 1960, phim võ thuật Hong Kong (Trung Quốc) bùng nổ và võ sư Lưu Gia Lương (1936-2013) đã lấn sân sang lĩnh vực thú vị này bằng tầm nhìn độc đáo và kỹ năng võ thuật tuyệt đỉnh của mình.
Lưu Gia Lương - đạo diễn, diễn viên và võ sư tài năng - đã kế thừa tinh hoa võ thuật truyền thống của Hoàng Phi Hồng từ cha mình.
Ông là võ sư tinh thông rất nhiều các loại binh khí khác nhau, nhưng nổi bật nhất trong công phu của ông phải kể tới côn pháp cực kỳ điêu luyện và đẹp mắt.
Lai lịch "đáng gờm"
Lưu Gia Lương sinh năm 1934 tại Quảng Châu, Quảng Đông (Trung Quốc) trong một gia đình giàu truyền thống võ học.
Cha của ông, Lưu Trạm là học trò của Lâm Thế Vinh - đệ tử của Hoàng Phi Hồng.
Bản thân Lưu Gia Lương cũng tập luyện Hồng gia quyền và ông được coi là võ sư đời thứ 8 của Hồng gia quyền kể từ Hồng Hy Quan, vì vậy ông thường được các diễn viên tôn trọng gọi là Lưu sư phụ. Lưu Gia Lương còn có em trai cũng là một diễn viên và chỉ đạo võ thuật.
Sau khi thành danh trong vai trò một võ sư, Lưu Gia Lương được hãng Thiệu Thị mời làm diễn viên và chỉ đạo võ thuật cho các bộ phim của hãng này.
Năm 1967 ông được giao chỉ đạo võ thuật và đóng một vai nhỏ cho bộ phim Độc tí đao của đạo diễn Trương Triệt - tác phẩm mang tính cách mạng cho thể loại phim võ thuật và mở ra thời kỳ hưng thịnh cho phim võ thuật Hong Kong cũng như của hãng Thiệu Thị.
Tới năm 1976 thì Lưu Gia Lương bắt đầu được giao đạo diễn và hai năm sau ông trở nên nổi tiếng với bộ phim Thiếu Lâm tam thập lục phòng.
Bộ phim nói về quá trình luyện tập gian khổ của Tam Đức thiền sư ở Thiếu Lâm tự để sau đó mở ra phòng thứ 36 của Thiếu Lâm nơi đón nhận các đệ tử tục gia tới tập võ.
Thiếu Lâm tam thập lục phòng được coi là một phim võ thuật kinh điển với cốt truyện sáng tạo và những pha võ thuật chân thực, độc đáo.
Sau bộ phim này, Lưu Gia Lương còn tiếp tục đạo diễn nhiều bộ phim võ thuật có chất lượng cao khác như Thiếu Lâm đáp bằng đại sư (1980) hay Phích lịch thập kiệt (1985).
Với vẻ ngoài không cơ bắp và có phần "nhỏ con" nhưng Lưu Gia Lương lại có một sức mạnh được ví là "mãnh hổ".
Có nhiều chuyện kể về trình độ võ công thượng thừa của Lưu Gia Lương và có chuyện là một lần khi đang ngồi uống trà với các bằng hữu, ông nói có thể dùng thiết sa chưởng chém vỡ chiếc bàn bằng gỗ ở trước mặt chỉ bằng một chiêu.
Bạn bè nghe ông nói vậy thì bán tín bán nghi. Không muốn mang tiếng chỉ nói suông, Lưu Gia Lương liền đứng dậy nhặt mấy tách trà ra khỏi chiếc bàn.
Ông xuống tấn, vận khí vài giây rồi chém một nhát, chiếc bàn kêu đánh "rắc" và vỡ làm đôi.
Muốn làm phim đậm tinh thần võ thuật truyền thống
Khi tham gia chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim, Lưu Gia Lương luôn đặt ra hai yêu cầu, đó là các đòn đánh phải đẹp và chân thực.
Tuy nhiên, kể từ giữa thập niên 1980, phim võ thuật kiểu truyền thống mà Lưu Gia Lương là đại diện không còn phù hợp với thị hiếu của khán giả Hong Kong khi những bộ phim võ thuật hài của Hồng Kim Bảo, Thành Long hay phim hành động của Ngô Vũ Sâm chiếm lĩnh thị trường.
Lưu Gia Lương dần rút khỏi làng điện ảnh, trong suốt hai thập niên 1990 và 2000, ông chỉ đạo diễn hai bộ phim là Túy quyền II (1994) với ngôi sao Thành Long và Túy mã lưu (2002) do Ngô Kinh thủ vai chính.
Ngoài ra Lưu Gia Lương cũng chỉ nhận lời mời của Từ Khắc để tham gia chỉ đạo võ thuật và đóng một vai trong Thất kiếm (2005) - bộ phim đem lại cho ông giải Kim Mã cho chỉ đạo hành động xuất sắc nhất.
Có thông tin rằng Lưu Gia Linh đã tự mình làm phim Túy quyền 3 sau khi đưa ra những lời nhận xét khiến Thành Long không hài lòng.
Năm 1994, Túy quyền 2 rất được mong đợi đã được phát hành. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa đạo diễn Lưu Gia Lương và diễn viên chính Thành Long đã khiến quá trình làm phim gặp rắc rối.
Thành Long thích phim hành động hài nhưng Lưu Gia Lương cho rằng những phim như vậy là chưa đủ hay.
Cuộc xung đột này cuối cùng đã dẫn đến việc Lưu Gia Lương rời phim trường và sau đó đạo diễn bộ phim Túy quyền 3 đậm chất võ thuật truyền thống với sự thủ diễn chính của Lưu Đức Hoa. Đương nhiên đây không phải phần tiếp theo của loạt phim Túy quyền ăn khách.
Cuộc hôn nhân thứ 2 gây nhiều bàn tán
Không thể phủ nhận Lưu Gia Lương là một huyền thoại trong làng điện ảnh và truyền hình.
Sự nghiệp đầy những dấu ấn song đời sống tình cảm của ông cũng tạo nhiều sự quan tâm không kém.
Lưu Gia Lương đã trải qua hai cuộc hôn nhân trong đời và cuộc hôn nhân thứ hai gây nhiều chú ý. Cuộc hôn nhân này đã trở thành tâm điểm bàn tán của công chúng ngay từ đầu.
Người vợ thứ hai của Lưu Gia Lương là cựu nghệ sĩ Ông Tịnh Tinh. Thời điểm kết hôn với Lưu Gia Huy, cô là một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn.
Lúc quen nhau (1978), Ông Tịnh Tinh mới 14 tuổi. Năm 1984, họ kết hôn, khi đó Lưu Gia Lương 50 tuổi còn Ông Tịnh Tinh mới 20.
Khoảng cách tuổi tác lớn của 2 người khiến truyền thông và dư luận Hong Kong (Trung Quốc) xôn xao.
Ông Tịnh Tinh xinh đẹp. Trong quan niệm của người đời, cô có thể lấy người "hơn đứt" Lưu Gia Lương.
Đối diện những lời bàn tán đó, Ông Tịnh Tinh chỉ nói: "Kiếp trước tôi là con chim hoàng yến được Lưu Gia Lương nuôi nấng. Vì thế kiếp này tôi được gả cho ông để báo ân".
Trước khi là luật sư, cô là diễn viên có tiếng. Những năm 1980, Ông Tịnh Tinh là ngọc nữ trong mắt khán giả.
Cô có hơn 10 phim điện ảnh, truyền hình trong nghiệp diễn xuất của mình, trong đó có Lần đầu tiên (đóng cùng với Trương Quốc Vinh).
Sau khi lấy chồng, Ông Tịnh Tinh từ bỏ nghề diễn, tập trung học hành trở thành Tiến sĩ ngành Luật. Cô đã xuất bản nhiều sách và được đánh giá cao ở sự uyên bác.
Xuất thân của Ông Tịnh Tinh cũng đặc biệt được quan tâm.
Có nguồn tin rằng cô sinh ra ở Việt Nam năm 1964. Cha cô là một người đàn ông giàu có ở Việt Nam, còn mẹ cô là người Hong Kong. Cha mẹ cô ly hôn khi cô mới 11 tháng.
Vượt qua định kiến của người đời, Ông Tịnh Tinh sống bên Lưu Gia Lương, chăm sóc ông cho đến khi tài tử trút hơi thở cuối cùng hôm 25/6/2013 vì bệnh ung thư. Hai người có với nhau hai con gái.
Tags