(Thethaovanhoa.vn) - Giành giải Cành cọ vàng Phim hay nhất cho Titane tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 vào tối 17/7 (giờ địa phương), Ducournau là nữ đạo diễn thứ hai đã đạt được thành tựu này trong lịch sử 74 năm tồn tại của nó.
Cô đã “đánh bại” một dàn sao các nhà làm phim trong cuộc đua để đoạt giải với bộ phim kinh dị đầy khiêu khích của mình. Trước đó, nhà làm phim nữ Jane Campion đã đoạt giải Cành cọ Vàng với phim The Piano vào năm 1993.
“Ly cocktail gây loạn trí”
Trên sân khấu, Ducournau cảm ơn ban giám khảo “vì đã chấp nhận những con quái vật trong bộ phim của cô. Sau đó, cô thừa nhận với các phóng viên về vị trí của mình trong lịch sử giải thưởng: “Thành thật mà nói, tôi hy vọng rằng giải thưởng mà tôi nhận được không liên quan gì đến việc mình là một người phụ nữ. Là nhà làm phim nữ thứ hai nhận được giải thưởng này, tôi đã nghĩ rất nhiều về Jane Campion và cảm giác của bà khi chiến thắng”.
Ducournau nói tiếp: “Tôi biết bộ phim của mình không hoàn hảo. Nhưng tôi nghĩ không có bộ phim nào là hoàn hảo trong mắt người làm ra nó. Các bạn thậm chí có thể nói phim của tôi là quái dị”.
Trong phim Titane, Agathe Rousselle vào vai Alexia - một kẻ giết người hàng loạt bỏ trốn khỏi nhà mình. Khi còn nhỏ, một vụ tai nạn xe hơi khiến cô phải gắn chiếc đĩa titan trong đầu và có mối quan hệ kỳ lạ với một chiếc xe ô tô. Trưởng Ban giám khảo Lee gọi bộ phim là một trải nghiệm kỳ lạ.
Tờ Screen Daily đánh giá Titane là “một ly cocktail gây loạn trí với sự pha trộn thái quá, dữ dội đầy ngu ngốc”. Trong khi BBC coi đây là “bộ phim gây sốc nhất năm 2021, là phim hài đầy ác mộng nhưng có sự tinh quái về tình dục và bạo lực”.
Chiến thắng dành cho Titane thực tế phần nào đã được biết trước, một phần do Chủ tịch Ban giám khảo Spike Lee - chủ tịch da màu đầu tiên - đã vô tình tiết lộ danh hiệu Cành cọ Vàng trong khi công bố giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (thuộc về Caleb Landry Jones trong phim Australia Nitram).
“Phim thể hiện sự điên rồ nhưng cũng cho thấy rõ thiên tài của nhà làm phim. Thế giới là những niềm đam mê. Mọi người đều đam mê một bộ phim cụ thể mà họ muốn và chúng tôi đã làm việc đó” - Spike Lee nói.
“Cuối cùng, những gì còn lại sẽ là tình yêu”
Đạo diễn kiêm nhà biên kịch Julia Ducournau sinh ngày 18/11/1983 ở Paris (Pháp). Ducournau có lối làm phim theo phong cách cực đoan. Các bộ phim của cô thường thuộc thể loại kinh dị gắn với các yếu tố bạo lực, tra tấn và hệ thống quan hệ tình dục có tính cực đoan.
Bộ phim đầu tiên của cô, Junior, kể về một cô gái “sau khi mắc phải một căn bệnh đau dạ dày” bắt đầu “lột da” như một con rắn.
Năm 2011, Junior giành giải Petit Rail d'Or tại LHP Cannes. Năm 2012, Ducournau phát hành một bộ phim truyền hình có tựa đề Mange. Bộ phim này kể về một kẻ bị hội chứng “cuồng ăn” đang tìm cách trả thù người đã hành hạ cô ở trường đại học”.
Nhưng trước khi đoạt giải Cành cọ Vàng năm nay, nữ đạo diễn này đã gây tiếng vang với bộ phim đầu tay Raw. Dự án điện ảnh này đã được phát triển thông qua chương trình TorinoFilmLab Framework vào năm 2013. Raw đã được trình chiếu trong phần Tuần lễ phê bình quốc tế tại LHP Cannes 2016. Vào tháng 10/2016, Raw giành được Giải thưởng Sutherland cho Phim đầu tay hay nhất tại LHP London. Theo David Fear của tờ Rolling Stone, Raw là ứng cử viên cho giải “phim kinh dị hay nhất thập kỷ”.
Theo tự bạch của Ducournau, “niềm đam mê xác thịt của tôi bắt nguồn từ thời thơ ấu” vì cả cha và mẹ cô đều là bác sĩ. Cách mà cha mẹ cô nói về cơ thể con người khi lớn lên đã “khơi nguồn” cho sự thể hiện nghệ thuật của cô trong các bộ phim của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với Guardian, Ducournau nói rằng “các bác sĩ có cách nói chuyện rất thẳng thắn nhưng đầy hình ảnh về thể xác và cái chết”.
- Chiến thắng Cành cọ Vàng gây tranh cãi nhất Liên hoan phim Cannes 2021
- Đạo điễn Nhật Bản được kỳ vọng giành Cành cọ Vàng Cannes 2021
- LHP Cannes 2021: Khẩu trang, phòng dịch Covid-19 và những vấn đề cấp bách toàn cầu
Alex Godfrey, nhà báo của Guardian cho rằng phong cách của Ducournau có thể được nhìn thấy qua cách sử dụng camera của cô trong Raw với những cảnh quay cận cảnh “không khoan nhượng” và “hành vi tàn ác”.
Ducournau cho biết, cô bắt đầu ấp ủ kế hoạch làm phim Titane trong quá trình hậu kỳ phim Raw: “Khi bạn đắm chìm trong một bộ phim như tôi đã gắn bó với Raw trong nhiều năm, một lúc nào đó bạn sẽ bắt đầu phát điên và bạn cần tìm một câu chuyện khác để có thể bám vào. Vì vậy, tôi muốn có những hình ảnh mới và những ý tưởng mới trong đầu”.
Trong thời gian viết kịch bản cho Titane, Ducournau làm việc ở nhà, cô hoàn toàn cắt đứt với người thân thiết nhất vì “có quá nhiều thứ trong đầu”. Cô có một số nhà tư vấn, những người cô thường xuyên trao đổi khi cần - để rồi sau đó lại đắm chìm vào câu chuyện. Và tất cả những gì cô làm là đọc những thứ có thể giúp mình phát triển ý tưởng.
“Tôi không xem quá nhiều phim mà chủ yếu là đọc sách và tôi thích đi bảo tàng. Khi bạn đứng trước một bức tranh hoặc một bức ảnh hay một tác phẩm điêu khắc, bạn ngắm tác phẩm đó và bắt đầu quá trình suy nghĩ của mình. Nó cực kỳ kích thích trí tưởng tượng” - Ducournau chia sẻ.
Đối với Ducournau, phim Titane có tính lạc quan hơn phim đầu tay Raw. Phim của Ducournau thường đưa người xem vào một thế giới đầy bóng tối nhưng rồi cuối cùng vẫn đến được với ánh sáng mà tình yêu vô điều kiện mang lại. “Phim của tôi cũng giống như nhân vật của tôi. Nó luôn lột da như một con rắn. Cuối cùng, những gì còn lại sẽ là tình yêu” - Ducournau nói.
Trailer phim "Titane":
Giao vai chính cho gương mặt mới toanh Cách hóa thân của diễn viên Agathe Rousselle trong phim được đánh giá là mãnh liệt và rất tận tâm. Đáng nói, đây là vai diễn đầu tay của Rousselle. Vậy tại sao Ducournau lại quyết định giao vai diễn “nặng ký” này cho một gương mặt mới toanh? “Ngay từ đầu, tôi biết mình phải tìm kiếm một khuôn mặt tươi mới. Nếu không, các giai đoạn biến đổi khác nhau của cô ấy sẽ cảm thấy giả tạo. Sự biến đổi này đối với tôi thực sự quan trọng và tôi muốn nó gợi ra những suy tưởng sâu sắc từ khán giả. Vì vậy, tôi biết mình phải chọn một người phụ nữ không chuyên nghiệp” - Ducournau kể. Được biết, nữ đạo diễn này đã tìm kiếm diễn viên chính trên nhiều mạng xã hội với giám đốc casting của mình. Cuối cùng, họ tìm thấy Rousselle trên Instagram. Sau đó, đạo diễn và diễn viên đã làm việc với nhau suốt 1 năm. “Về cơ bản tôi phải dạy cô ấy diễn xuất. Chúng tôi đã làm việc rất nhiều cho các cảnh độc thoại. Tôi muốn để Rousselle khác biệt hẳn với dàn diễn viên còn lại. Đối với tôi, lời thoại không chỉ là lời nói, đó là sự truyền tải đúng cảm xúc của mình” – cô nói thêm. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags